Tin tốt: Vẫn có thể giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu

Tin tốt: Vẫn có thể giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu

    Tin tốt: Vẫn có thể giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu
    Bởi MCGILL UNIVERSITY ngày 15 tháng 2 năm 2023

    Greenhouse Gas Emissions Concept

    Phát thải khí nhà kính đề cập đến việc giải phóng các khí độc hại, chẳng hạn như carbon dioxide, metan và nitơ oxit vào khí quyển. Những khí thải này góp phần đáng kể vào sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu, vì chúng giữ nhiệt trong bầu khí quyển của Trái đất và khiến nhiệt độ tăng lên.

    Việc sử dụng nhiều chiến lược giảm thiểu đối với điện tạo ra từ khí tự nhiên có thể rất quan trọng.
    Khoảng 25% nguồn cung cấp điện toàn cầu được tạo ra bởi các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên, góp phần đáng kể vào việc phát thải khí nhà kính, chiếm 10% lượng phát thải liên quan đến năng lượng theo dữ liệu năm 2017. Những khí thải này là một yếu tố chính trong vấn đề biến đổi khí hậu đang diễn ra.

    Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill, cùng với các đồng nghiệp từ Carnegie Mellon, Johns Hopkins, Đại học Texas (Austin) và Đại học Maryland, đã ước tính tổng lượng khí thải carbon dioxide (CO2) toàn cầu từ các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên là 3,6 tỷ tấn mỗi năm. Ước tính này được đưa ra bằng cách thu thập dữ liệu từ 108 quốc gia trên toàn thế giới và định lượng lượng khí thải theo quốc gia. Nhóm nhận thấy rằng con số này có thể giảm tới 71% nếu các kỹ thuật giảm thiểu khác nhau được áp dụng trên toàn cầu.

    Các nhà máy hiệu quả hơn có thể giảm đáng kể khí nhà kính
    Sarah Jordaan, phó giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Viện Trottier về Tính bền vững trong Kỹ thuật và Thiết kế tại Đại học McGill cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên về mức độ giảm tiềm năng của khí nhà kính vào năm 2050 và thậm chí là vào năm 2030. và là tác giả đầu tiên của bài báo được xuất bản gần đây trong Nature Climate Change. “Nếu khí đốt tự nhiên đóng vai trò trong tương lai các-bon thấp, ngay cả trong giai đoạn chuyển tiếp, thì sẽ cần phải cải thiện hiệu suất của các nhà máy điện và cắt giảm lượng khí thải mê-tan từ quá trình sản xuất khí đốt tự nhiên cũng như thu giữ và lưu trữ CO2 .”

    Tiến sĩ Andrew Ruttinger cho biết thêm: “Chúng tôi thấy rằng cách hiệu quả nhất để giảm phát thải khí nhà kính là thu hồi và lưu trữ carbon, tiếp theo là làm cho các nhà máy điện hoạt động hiệu quả hơn”. sinh viên tại Đại học Cornell ngành Kỹ thuật Hóa học và Sinh học phân tử, người đã tham gia nghiên cứu. “Tuy nhiên, các phương án giảm thiểu sẽ thành công nhất ở bất kỳ quốc gia cụ thể nào sẽ khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh khu vực và cơ sở hạ tầng hiện có.”

    Việc xác định các nguyên nhân gây phát thải cung cấp cho chính phủ các công cụ để hành động
    Nhóm nghiên cứu đã tính toán rằng tiềm năng giảm thiểu lớn nhất (39%) nằm ở năm quốc gia phát thải khí đốt lớn nhất là Hoa Kỳ, Nga, Iran, Ả Rập Xê Út và Nhật Bản, tất cả các quốc gia này, ngoại trừ Nhật Bản, đều là những quốc gia sản xuất và tiêu thụ khí đốt lớn nhất xung quanh thế giới.

    Arvind Ravikumar, phó giáo sư nghiên cứu tại Khoa Dầu khí và Kỹ thuật Hệ thống địa chất cho biết: “Biến đổi khí hậu là một thách thức toàn cầu và việc đạt được một hệ thống năng lượng ít carbon cho thấy cần phải giảm lượng khí thải trong chuỗi cung ứng từ khai thác khí đốt cho đến sử dụng cuối cùng”. tại Đại học Texas ở Austin. “Phân tích của chúng tôi chứng minh rằng cần có những nỗ lực đáng kể để chuyển từ mức phát thải hiện tại, nhưng cũng bằng cách xác định các nguyên nhân gây phát thải trong chuỗi cung ứng khí đốt, các chính phủ có thể thực hiện hành động chiến lược, do quốc gia quyết định để giảm lượng khí thải.”

    Tham khảo: “Các cơ hội giảm thiểu toàn cầu đối với vòng đời của năng lượng chạy bằng khí đốt tự nhiên” của Sarah M. Jordaan, Andrew W. Ruttinger, Kavita Surana, Destenie Nock, Scot M. Miller và Arvind P. Ravikumar, ngày 24 tháng 10 năm 2022, Nature Climate Thay đổi.
    DOI: 10.1038/s41558-022-01503-5

    Zalo
    Hotline