Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda, cho biết vào ngày 28 rằng ông sẽ "quyết định vào năm 2026" để phát hành Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC)

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda, cho biết vào ngày 28 rằng ông sẽ "quyết định vào năm 2026" để phát hành Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC)

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có lập trường thông thường là "chuẩn bị nhưng không có kế hoạch phát hành" trước nửa bước.


    Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Haruhiko Kuroda, cho biết vào ngày 28 rằng ông sẽ "quyết định vào năm 2026" để phát hành Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC). Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, cho biết họ đang "chuẩn bị nhưng không có kế hoạch phát hành", đề cập đến thời điểm. Với phong trào phát hành đang gia tăng ở nước ngoài như Trung Quốc và chính phủ thể hiện thái độ tích cực đối với việc phát hành tiền kỹ thuật số, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tiến thêm một nửa so với thái độ thông thường.

    Kuroda cho biết tại Ủy ban Ngân sách Hạ viện cùng ngày. Sau đó, Thống đốc Kuroda nói, "Tôi đang nghĩ đến việc bắt đầu xem xét thiết kế thể chế."

    Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tiến hành thử nghiệm trình diễn việc phát hành CBDC từ năm 2021. Trong năm tài chính 2010, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi xác minh, chẳng hạn như thanh toán không có nguồn điện và đổi lấy tiền mặt. Phối hợp với các công ty tư nhân xử lý thương mại điện tử, chúng tôi cũng đang tiến hành xác minh với các tình huống sử dụng cụ thể.

    Động thái phát hành CBDC ở nước ngoài đã tiến triển nhanh chóng trong 1-2 năm qua. Trung Quốc đã bắt đầu một thử nghiệm trình diễn quy mô lớn với sự tham gia của người dân nhằm đưa ra đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Fed, vốn thận trọng, cũng đã công bố báo cáo CBDC lần đầu tiên vào ngày 20. Thu thập ý kiến ​​từ khu vực tư nhân về những lợi ích và rủi ro.

    Theo thống kê của công ty nghiên cứu Atlantic Council tại 90 quốc gia, 10% đã giới thiệu CBDC. Thêm 16% đang tiến hành các thí nghiệm thử nghiệm và 17% đang trong quá trình phát triển. Bao gồm cả trong quá trình nghiên cứu, gần 90% các quốc gia đang chuẩn bị.

    Ở Nhật Bản, khu vực tư nhân đã bắt đầu đi trước. DeCurret (Chiyoda, Tokyo), một công ty con của Tổ chức Sáng kiến ​​Internet Nhật Bản (IIJ), đang hướng tới việc phát hành thử nghiệm tiền kỹ thuật số cùng với Ngân hàng Mega và các công ty kinh doanh lớn. Những chuyển động này cũng đang đẩy BOJ trở lại.

    Chính quyền Fumio Kishida sẵn sàng phát hành các loại tiền kỹ thuật số. Shinichi Uchida, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phụ trách CBDC, cho biết, "Việc không phát hành nó là một quyết định lớn." Một số ý kiến ​​cho rằng trong Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, "Khi cần thiết phải phát hành, điều đó không có nghĩa là nó chưa sẵn sàng."

    Tuy nhiên, có nhiều rủi ro cần xử lý như khủng bố mạng. Nếu tiền mặt và tiền gửi lần lượt được thay thế bởi CBDC, nó sẽ có tác động lớn đến chức năng trung gian tài chính và đường đi của chính sách tiền tệ. Sau khi xác định được các vấn đề, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ nhanh chóng phát triển một hệ thống có thể được ban hành bằng cách tiến hành thiết kế hệ thống chi tiết.

    Zalo
    Hotline