Thiệt hại do lũ lụt do mưa lớn ngày càng gia tăng

Thiệt hại do lũ lụt do mưa lớn ngày càng gia tăng

    Thiệt hại do lũ lụt do mưa lớn ngày càng gia tăng (Thị trấn Kawanishi, tỉnh Yamagata) = Kyodo


    Số lượng thiệt hại do lũ lụt trên diện rộng gây ra bởi những trận mưa xối xả ngày càng nhiều. Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, thiệt hại do lũ lụt ở Nhật Bản vào năm 2021 (giá trị tạm tính) là 370 tỷ yên, lần đầu tiên vượt qua con số 1 nghìn tỷ yên trung bình trong 5 năm. Nguy cơ lũ lụt ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu. Chính phủ quốc gia này đang cố gắng giảm thiểu số người sống trong các khu vực nguy hiểm bằng cách thực hiện các biện pháp như di dời tập thể, nhưng vẫn chưa đạt được tiến triển.

    Một phân tích về số tiền thiệt hại trung bình cho mỗi năm năm cho thấy nó là 1,032 nghìn tỷ yên từ năm 2017 đến năm 2021, khoảng 2,7 lần so với 382 tỷ yên từ năm 2012 đến năm 2016.

    Vào năm 2021, một loạt trận lũ lụt và sạt lở đất xảy ra trên diện rộng, và khoảng 15.000 tòa nhà đã bị hư hại do lũ lụt, sập đổ hoặc cuốn trôi. Về diện tích, khoảng 18.000 ha đất ở và đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Số lượng thiệt hại trong cùng năm thấp hơn năm trước trong năm thứ hai liên tiếp.

    Do chỉ tính thiệt hại về vật chất như công trình nên thiệt hại về kinh tế sẽ còn lớn hơn nếu tính cả thiệt hại về người, phương tiện đi lại và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các công ty bị ảnh hưởng.
    Khi hiện tượng ấm lên toàn cầu ngày càng gia tăng, nguy cơ thiệt hại do lũ lụt gia tăng. Trong một kịch bản khi nhiệt độ tăng 2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, lượng mưa của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng 1,1 lần và tần suất lũ lụt dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi. Mức tăng 4 ° C sẽ tăng gần gấp bốn lần nguy cơ lũ lụt.

    Takaaki Kato, một giáo sư tại Đại học Tokyo, chỉ ra rằng, "Mặc dù mối đe dọa của thiên tai đang gia tăng đều đặn, nhưng chúng ta không thể theo kịp tình hình chỉ bằng cách xây dựng các bờ kè và các cơ sở hạ tầng kiểm soát lũ lụt khác."

    Chính phủ, bao gồm cả quan điểm phát triển cộng đồng, đang tìm cách giải quyết vấn đề `` kiểm soát lũ lưu vực '', nhằm hạn chế thiệt hại cho toàn bộ lưu vực sông. Trong năm 2009, chín luật liên quan đã được sửa đổi, bao gồm Đạo luật về các biện pháp chống lại thiệt hại do lũ lụt ở các thành phố cụ thể. Việc rà soát các khu dân cư được coi là trụ cột mới của các biện pháp kiểm soát lũ lụt.

    Các khu vực có nguy cơ ngập lụt cao sẽ được chỉ định là "khu vực ngăn ngừa thiệt hại do lũ lụt", và người dân sẽ được khuyến khích di chuyển đến những nơi an toàn hơn. Đối tượng tái định cư theo nhóm từ 5 hộ trở lên, quỹ sẽ hỗ trợ số tiền tương đương với lãi vay liên quan đến việc mua nhà, đất tại nơi đến cũng như chi phí di chuyển.

    Thách thức là xây dựng sự đồng thuận giữa các cư dân. Theo luật hiện hành, người dân không thể buộc phải di dời chỉ vì rủi ro thiên tai cao. Kể từ sau trận động đất Đại Đông Nhật Bản, không có trường hợp nào phải di dời hàng loạt do thiên tai.

    Zalo
    Hotline