Thị trường đất hiếm nặng của Trung Quốc tiếp tục đi lên

Thị trường đất hiếm nặng của Trung Quốc tiếp tục đi lên

    Thị trường đất hiếm nặng của Trung Quốc tiếp tục đi lên

    Những người tham gia thị trường kỳ vọng thị trường đất hiếm nặng (HREs) của Trung Quốc sẽ tiếp tục đà tăng trong ngắn hạn, được hỗ trợ bởi nguồn cung cấp nguyên liệu thắt chặt và nhu cầu tiêu dùng mạnh hơn, đặc biệt là từ phân khúc sản xuất nam châm.

    Xu hướng tăng trên thị trường đất hiếm đã bị ảnh hưởng trong những ngày gần đây do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng từ các công ty thương mại. Ngày càng nhiều người tiêu dùng từ các nhà máy sản xuất nam châm đang phải chịu áp lực lớn hơn về tài chính và doanh số do giá nguyên liệu đất hiếm tăng đáng kể sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, làm giảm hoạt động dự trữ và giữ cho giá nguyên liệu không tăng thêm.

    Giá xuất xưởng 99,5pc dysprosium oxit được đánh giá thấp hơn ở mức 3.110-3.140 nhân dân tệ / kg (492-497 USD / kg) xuất xưởng hôm nay sau khi chạm mức cao nhất trong chín năm là 3.130-3.160 Yn / kg xuất xưởng vào ngày 23 tháng Hai. Thị trường terbium kéo dài đà tăng kể từ giữa tháng 12 và ổn định ở mức 15.200-15.500 Yn / kg đối với 99,99pc terbi oxit trong vài ngày qua, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2011.

    Thị trường gadolinium và yttrium đã chạm mức cao nhất trong nhiều năm, được củng cố bởi nguồn cung giao ngay hạn chế và nhu cầu mạnh mẽ từ người mua trong nước và quốc tế. Nhưng xu hướng tăng đã chậm lại một chút do nhiều người mua đã bổ sung nguyên liệu trong tháng qua và chọn giảm quy mô mua hàng ở mức giá cao hiện tại.

    Tuy nhiên, triển vọng thị trường vẫn lạc quan do chi phí sản xuất của công ty do nguồn cung nguyên liệu quặng khan hiếm và giá phế liệu neodymium-iron-boron (NdFeB) tăng, cùng với sự tăng trưởng nhu cầu sau khi nền kinh tế toàn cầu hồi sinh đáng kể từ tác động của Covid-19 đại dịch sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường HRE lập lại mức cao kỷ lục mới trong tháng tới.

    Cung cấp quặng giảm

    Myanmar có nguồn quặng hấp thụ ion dồi dào, là nguyên liệu chính để sản xuất đất hiếm vừa và nặng ở Trung Quốc. Nhập khẩu quặng đất hiếm của Trung Quốc từ Myanmar thường chiếm hơn 60% tổng lượng tiêu thụ đất hiếm hấp thụ ion của nước này. Sản lượng khai thác nội địa của Trung Quốc không đủ để đáp ứng sự mở rộng nhanh chóng của nam châm NdFeB trên toàn cầu được sử dụng trong các ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV) và tuabin năng lượng gió.

    Nhưng sản lượng khai thác quặng và các chuyến hàng của Myanmar đã bị hạn chế nghiêm trọng kể từ giữa tháng 7, khi chính quyền tỉnh Vân Nam cấm nhập khẩu quặng từ Myanmar sau sự gia tăng các trường hợp biến thể Covid-19 Omicron ở Myanmar và tỉnh Ruili của Vân Nam. Hầu hết các công ty khai thác ở Myanmar đã buộc phải tạm ngừng hoạt động của họ hoặc hoạt động ở mức công suất cực thấp vì thiếu nguyên liệu và lực lượng lao động.

    Nguồn cung quặng Myanmar dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa trong năm nay do chính phủ Trung Quốc vẫn chưa tiếp tục nhập khẩu kể từ tháng 12 năm ngoái, ngay cả sau một tháng dỡ bỏ lệnh cấm, theo các bên tham gia thị trường. Điều này sẽ thắt chặt nguồn cung cấp quặng nguyên liệu và do đó, hỗ trợ thêm cho việc tăng giá trên thị trường HRE.

    Nhập khẩu của Trung Quốc từ Myanmar giảm 2 phần trăm xuống 34.669 tấn vào năm 2021, với giá nhập khẩu trung bình tăng hơn gấp đôi lên 21.954 USD / tấn, theo dữ liệu hải quan.

    Các chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt hơn và hạn chế tài nguyên dự kiến ​​sẽ giữ cho hạn ngạch khai thác đất hiếm hấp thụ ion của Trung Quốc ở mức 19.150 tấn trong năm nay, giống như mức từ năm 2018-21, với khối lượng sản xuất thực tế dự kiến ​​thấp hơn 8.000 tấn / năm, một vài những người tham gia ngành cho biết.

    Chi phí sản xuất công ty

    Sự tăng giá liên tục trên thị trường nguyên liệu thô do nguồn cung giao ngay hạn chế, đã khiến hầu hết các nhà máy tách oxit tăng giá chào bán, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.

    Một nhà máy tách ôxít có trụ sở tại Ganzhou, Giang Tây đã nhận được lời chào mua quặng hấp thụ ion là Yn430.000 / tấn vào ngày hôm nay, tăng Yn16pc so với Yn370.000 / tấn vào cuối tháng Giêng, trước kỳ nghỉ năm mới âm lịch. Một nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Thị trường quặng nguyên liệu thô dự kiến ​​sẽ đẩy giá HREs cao hơn trong thời gian tới.

    Hầu hết các công ty khai thác ở miền Nam Trung Quốc và Myanmar đều giữ giá ổn định, không muốn giảm giá thêm khi nguồn cung cấp nguyên liệu quặng và oxit giao ngay hạn chế, cùng với hoạt động mua mạnh hơn.

    Giá phế liệu NdFeB dự kiến ​​tăng trong tháng 3 dự kiến ​​sẽ thúc đẩy thị trường HREs hơn nữa, với hầu hết các nhà máy tái chế tạm ngừng báo giá với dự đoán giá thậm chí còn cao hơn. Chính phủ Trung Quốc sẽ đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) 3pc đối với việc bán phế liệu NdFeB, có hiệu lực từ ngày 1/3 năm nay. Chính sách này, cùng với việc thu mua giao ngay yếu hơn, đã thúc đẩy nhiều nhà máy tái chế, chủ yếu ở các khu vực sản xuất chính của tỉnh Giang Tây, giảm giá bán oxit của họ trong nỗ lực tăng dòng tiền để dự trữ thêm phế liệu NdFeB.

    Hầu hết các nhà máy phân tách và gia công kim loại đã đặt trước sản lượng cho đến cuối tháng 3, để lại lượng hàng tồn kho hạn chế để bán giao ngay. Họ chủ yếu tập trung vào việc hoàn thành các hợp đồng dài hạn, mong đợi hạ nguồn người mua để bổ sung nguyên liệu vào đầu tháng tới.

    Zalo
    Hotline