Thay thế cho nhiên liệu hàng không dựa trên chất lỏng nano oxy hóa

Thay thế cho nhiên liệu hàng không dựa trên chất lỏng nano oxy hóa

    Thay thế cho nhiên liệu hàng không dựa trên chất lỏng nano oxy hóa

    aviation

    Ảnh: Pixabay / CC0
    Hàng không là nước sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch và do đó, là nhà sản xuất nhiều khí thải carbon. Tính bền vững được đề cao trong chương trình nghị sự. Công trình mới trên Tạp chí Hàng không Bền vững Quốc tế đã xem xét các đặc tính vật lý nhiệt của một chất thay thế cho nhiên liệu hàng không dựa trên chất lỏng nano oxy hóa.

    Selçuk Sarıkoç thuộc Khoa Cơ khí tại Đại học Amasya ở Thổ Nhĩ Kỳ, và Nwabueze Emekwuru của Trường Cơ khí, Hàng không và Ô tô tại Đại học Coventry, Coventry, Vương quốc Anh, chỉ ra rằng các chất phụ gia oxy làm cho đốt cháy nhẹ hơn trong quá trình đốt trong động cơ và giảm ô nhiễm. Các chất phụ gia đảm bảo quá trình đốt cháy nhiên liệu hoàn toàn và hiệu quả. Họ chỉ ra rằng các chất phụ gia ở dạng hạt nano của oxit kim loại và phi kim loại có thể cải thiện quá trình đốt cháy hơn nữa. Alumina, oxit kẽm, titania, ceria và silica đều đã được nghiên cứu làm phụ gia hạt nano cho nhiên liệu.

    Cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu về nhiên liệu hàng không dựa trên chất lỏng nano cho thấy các chất phụ gia oxy hóa, chẳng hạn như rượu và các hạt nano oxit kim loại cải thiện các đặc tính vật lý và nhiệt của nhiên liệu, thậm chí còn tăng tổng nhiệt trị của nhiên liệu, thúc đẩy quá trình đốt cháy. và giảm sự hình thành muội than thông qua quá trình đốt cháy nhiên liệu sạch hơn. Hiệu suất tổng thể của động cơ được cải thiện với các chất phụ gia như vậy. Bản thân sự hiện diện của oxy trong nhiên liệu góp phần đáng kể vào việc cải thiện quá trình đốt cháy.

    Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự hiện diện của các hạt nano giúp truyền nhiệt tốt hơn và tỷ lệ diện tích bề mặt trên thể tích cao của chúng cho phép tương tác hiệu quả hơn giữa oxy và các phân tử nhiên liệu để thúc đẩy phản ứng cháy ở độ cao lớn thông qua hiệu ứng xúc tác.

    Những cải tiến về hiệu suất động cơ luôn được hoan nghênh trong ngành hàng không. Những cải tiến như vậy có thể tăng hiệu quả khả năng chuyên chở hữu ích, mở rộng phạm vi bay, cho phép bay ở độ cao lớn hơn và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

    Zalo
    Hotline