Tesla cho thấy việc chuyển đổi sang 100% năng lượng sạch rẻ hơn 4 nghìn tỷ đô la so với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Tesla cho thấy việc chuyển đổi sang 100% năng lượng sạch rẻ hơn 4 nghìn tỷ đô la so với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch

    cận cảnh logo Tesla ở phía sau một chiếc ô tô màu bạc

    Thứ Năm tuần trước, Tesla đã xuất bản phần 3 của “Kế hoạch tổng thể” để cứu thế giới.


    Theo nhà sản xuất ô tô điện, chúng ta có thể đạt được năng lượng bền vững toàn diện chỉ trong sáu bước: 1) cung cấp năng lượng tái tạo cho lưới điện hiện có, 2) tất nhiên, chuyển sang sử dụng xe điện, 3) chuyển sang sử dụng máy bơm nhiệt ở cả khu dân cư và công nghiệp, 4) điện khí hóa sản xuất nhiệt ở nhiệt độ cao cần thiết cho các hoạt động công nghiệp như sản xuất thép, cũng như sản xuất hydro, 5) cung cấp nhiên liệu bền vững cho thuyền và máy bay, và 6) sản xuất nền kinh tế bền vững.


    Nghe có vẻ đơn giản, phải không?


    Elon Musk của Tesla cho biết danh sách các bước dường như ngắn gọn này sẽ kiểm đếm những thay đổi trị giá lên tới 10 nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, con số đó ít hơn nhiều so với 14 nghìn tỷ đô la mà ông tuyên bố sẽ phải trả nếu gắn bó với nhiên liệu hóa thạch.


    “Trái đất sẽ chuyển sang nền kinh tế năng lượng bền vững,” CEO tỷ phú cho biết tại Ngày đầu tư Tesla vào tháng trước ở Austin, Texas. “Và nó sẽ xảy ra trong cuộc đời của bạn.”


    Sự kiện này vấp phải một số lời chỉ trích vì thiếu thông tin chi tiết xung quanh dòng sản phẩm sắp ra mắt của Tesla — coi Musk ca ngợi công ty là tương lai của lối sống tái tạo — nhưng trong khi phần lớn Ngày đầu tư được dành riêng cho, theo cách nói của Musk, “đầu tư vào Trái đất ,” Kế hoạch tổng thể Phần 3 cũng có một số lỗ hổng.


    “Có một con đường rõ ràng dẫn đến năng lượng bền vững trên Trái đất,” Musk phát biểu tại sự kiện. “Nó không đòi hỏi phải phá hủy môi trường sống tự nhiên. Nó không yêu cầu chúng tôi phải khắc khổ và ngừng sử dụng điện và chịu lạnh hay bất cứ điều gì.”


    Theo bài thuyết trình của Tesla, việc đạt được từng bước trong số sáu bước chính sẽ dẫn đến giảm một lượng nhiên liệu hóa thạch tương ứng, như trong slide thuyết trình bên dưới.

    Tín dụng hình ảnh: Tesla

    Mặc dù 10 nghìn tỷ đô la nghe có vẻ là một số tiền không thể đo đếm được, nhưng Kế hoạch tổng thể tính toán rằng chỉ 10% GDP của thế giới vào năm 2022, mà theo Ngân hàng Thế giới vào năm 2021, là hơn 96 nghìn tỷ đô la, trong đó Hoa Kỳ chiếm hơn 23 nghìn tỷ đô la trong số đó .


    Kế hoạch Tổng thể tiếp tục đưa ra nhiều con số hơn, từ lượng năng lượng dự trữ, năng lượng tái tạo và sử dụng đất cần thiết, mà theo tính toán sẽ chỉ chiếm 0,21% diện tích đất trên thế giới. Tuy nhiên, con số bắt mắt nhất là chữ “ZERO” lớn mà nó đặt bên cạnh số lượng “thách thức tài nguyên không thể vượt qua”, nó dự đoán. Bất chấp sự lạc quan của sách trắng, nó không trình bày chi tiết những thách thức này, các yêu cầu về địa chính trị, xã hội và pháp lý trong các bước của nó, 0,21% diện tích đất này sẽ ở đâu, hoặc quan trọng là ai sẽ trả tiền cho nó.


    Bất chấp những thiếu sót của nó, nó như một lời nhắc nhở rằng việc chuyển đổi sang năng lượng sạch cuối cùng sẽ khiến thế giới tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc tiếp tục đổ tiền vào dầu mỏ và khí đốt.


    Mặc dù không xác định chính xác 10 nghìn tỷ đô la đó sẽ được huy động như thế nào, nhưng Musk lập luận rằng với sự hỗ trợ toàn cầu, việc chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch có thể thực hiện được trong vòng hai thập kỷ tới.


    Ông nói với các nhà đầu tư: “Hơn 20 năm nữa, nó sẽ chiếm 0,5% nền kinh tế toàn cầu. “Vì vậy, đây không phải là một con số lớn.”


    Theo kịch bản của Musk, lĩnh vực kim loại của thế giới sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ lớn, với nhu cầu rất lớn để sản xuất niken, lithium, đồng và các vật liệu khác được sử dụng trong pin và thiết bị năng lượng sạch, dẫn đến chi 502 tỷ USD cho chi phí vốn khai thác và 662 tỷ đô la cho tinh chế.


    Nhưng đây không phải là những khoản đầu tư duy nhất cần thiết. Trong tầm nhìn của Elon Musk về thế giới xanh, 10 nghìn tỷ đô la cũng sẽ được chia nhỏ để tài trợ cho việc xây dựng năng lượng mặt trời, tua-bin gió và các nhà máy sản xuất phương tiện, cơ sở sản xuất pin và nhiệt, bướu nhiệt, nhà máy thu hồi carbon và lưu trữ hydro chỉ để đặt tên cho một số.


    Theo đánh giá của Bloomberg về sách trắng, ở mức cao nhất, thế giới sẽ cần đào 3,3 gigaton — hay 3,3 tỷ tấn — của trái đất hàng năm để thu được các kim loại cần thiết nhằm chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn. Trong khi vẫn còn tranh luận về việc liệu thế giới có các nguồn tài nguyên cần thiết cho tất cả các khoáng sản quan trọng này hay không, nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy rằng chúng ta có quá đủ, mặc dù sự phân nhánh về môi trường và xã hội của một liên doanh lớn như vậy sẽ phải được chứng thực.


    Tuy nhiên, lượng cần thiết là ít hơn 15,5 gigaton hiện đang được khai thác hàng năm cho nhiên liệu hóa thạch.


    Bên cạnh việc đẩy nhanh sản xuất và khai thác năng lượng sạch, Kế hoạch tổng thể của Tesla cũng nêu chi tiết một số thay đổi đối với cách chúng ta tạo ra năng lượng tái tạo, bao gồm sử dụng kim loại tái chế cho mục đích công nghiệp, thu hoạch các tấm pin mặt trời và tua-bin gió để tái sử dụng, như một số các công ty đã khám phá và loại bỏ dần một số vật liệu, chẳng hạn như bạc trong các tấm pin mặt trời và thay thế bằng đồng, sử dụng than chì nhân tạo trong pin và ngừng hoàn toàn việc sử dụng kim loại đất hiếm trong tua-bin gió.


    Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng khi nói đến các nguyên liệu thô như nhôm, thép và kim loại đất hiếm, chúng ta có thể có quá đủ cho quá trình chuyển đổi, nhưng việc tìm cách sử dụng ít hơn và thu hoạch bền vững hơn sẽ làm tăng khả năng có chúng trong nhiều năm tới. đến, rất xa sau các mục tiêu khí hậu năm 2030, 2050 và 2100 của chúng tôi.


    “Bài báo này cho thấy một nền kinh tế năng lượng bền vững là khả thi về mặt kỹ thuật và đòi hỏi ít đầu tư hơn và ít khai thác nguyên liệu hơn so với việc tiếp tục nền kinh tế năng lượng không bền vững ngày nay,” các tác giả của Kế hoạch tổng thể viết trong báo cáo.


    “Trong khi nhiều nghiên cứu trước đây đã đi đến một kết luận tương tự, nghiên cứu này


    tìm cách thúc đẩy suy nghĩ về phía trước liên quan đến cường độ vật liệu, năng lực sản xuất và đầu tư sản xuất cần thiết cho quá trình chuyển đổi trên tất cả các lĩnh vực năng lượng trên toàn thế giới.”


     

    Zalo
    Hotline