Tàu thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc tìm thấy dấu hiệu của nước gần đây trong cồn cát

Tàu thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc tìm thấy dấu hiệu của nước gần đây trong cồn cát

    Nước có thể phổ biến và gần đây hơn trên Sao Hỏa so với suy nghĩ trước đây, dựa trên các quan sát về đụn cát trên Sao Hỏa bằng xe tự hành của Trung Quốc.

    Tàu thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc tìm thấy dấu hiệu của nước gần đây trong cồn cát

    Phát hiện này nêu bật những khu vực mới, có khả năng màu mỡ ở những vùng ấm hơn của Sao Hỏa, nơi có thể có điều kiện phù hợp để sự sống tồn tại, mặc dù cần phải nghiên cứu thêm.

    Tin tức hôm thứ Sáu được đưa ra vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo sứ mệnh thừa nhận rằng xe tự hành Zhurong vẫn chưa thức dậy kể từ khi ngủ đông trong mùa đông trên sao Hỏa gần một năm trước.

     của nó có khả năng bị phủ đầy bụi, làm nghẹt  và có thể ngăn cản xe tự hành hoạt động trở lại.

    Trước khi Zhurong im lặng, nó đã quan sát thấy những đụn cát giàu muối với những vết nứt và lớp vỏ, mà các nhà nghiên cứu cho biết có khả năng bị trộn lẫn với sương giá hoặc tuyết tan vào buổi sáng cách đây vài trăm nghìn năm.

    Phạm vi ngày ước tính của họ khi các vết nứt và  khác hình thành ở Utopia Planitia của Sao Hỏa, một đồng bằng rộng lớn ở bán cầu bắc: vào khoảng sau 1,4 triệu đến 400.000 năm trước hoặc thậm chí trẻ hơn.

    Các điều kiện trong thời kỳ đó tương tự như hiện nay trên sao Hỏa, với sông hồ khô cạn và không còn chảy như hàng tỷ năm trước.

    Nghiên cứu cấu trúc và thành phần hóa học của những đụn cát này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về "khả năng hoạt động của  " trong thời kỳ này, nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh đã viết trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances .

    Đồng tác giả Xiaoguang Qin của Viện Địa chất và Địa vật lý cho biết trong một email: “Chúng tôi nghĩ rằng đó có thể là một lượng nhỏ… không khác gì một màng nước trên bề mặt.

    Máy thám hiểm không trực tiếp phát hiện ra bất kỳ nước nào ở dạng sương giá hoặc băng. Nhưng Qin cho biết  và quan sát của các tàu vũ trụ khác tại sao Hỏa cho thấy rằng ngay cả ngày nay, vào những thời điểm nhất định trong năm, các điều kiện có thể phù hợp để nước xuất hiện.

    Tàu thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc tìm thấy dấu hiệu của nước gần đây trong cồn cát

    Nhà khoa học hành tinh Frederic Schmidt tại Đại học Paris-Saclay, người không tham gia nghiên cứu, cho biết điều đáng chú ý về nghiên cứu là độ tuổi của các đụn cát.

    "Đây rõ ràng là một phần khoa học mới cho khu vực này," ông nói trong một email.

    Các túi nước nhỏ từ băng giá hoặc tuyết tan, trộn với muối, có khả năng dẫn đến các vết nứt nhỏ, bề mặt cứng như lớp vỏ cứng, các hạt rời và các đặc điểm khác của cồn cát như chỗ lõm và rặng núi, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết. Họ loại trừ nguyên nhân do gió, cũng như sương giá tạo thành từ  , tạo nên phần lớn bầu khí quyển của sao Hỏa.

    Băng giá trên sao Hỏa đã được quan sát thấy kể từ các sứ mệnh Viking của NASA vào những năm 1970, nhưng những lớp  nhẹ buổi sáng này được cho là xảy ra ở một số địa điểm trong những điều kiện cụ thể.

    Mary Bourke của Trinity College Dublin, một chuyên gia về địa chất sao Hỏa, cho biết xe tự hành hiện đã cung cấp "bằng chứng cho thấy có thể có sự phân bố rộng hơn của quá trình này trên sao Hỏa so với những gì đã xác định trước đây".

    Tuy nhiên, hốc nước này nhỏ đến đâu, nó có thể rất quan trọng để xác định các môi trường có thể ở được, cô nói thêm.

    Ra mắt vào năm 2020, chiếc xe sáu bánh Zhurong—được đặt theo tên của một vị thần lửa trong thần thoại Trung Quốc—đã đến sao Hỏa vào năm 2021 và trải qua một năm rong ruổi khắp nơi trước khi đi vào trạng thái ngủ đông vào tháng 5 năm ngoái. Xe  hoạt động lâu hơn dự định, đi được hơn một dặm (1.921 mét).

    Zalo
    Hotline