Tại sao châu Âu không đầu tư nhiều hơn vào tái chế nhựa?

Tại sao châu Âu không đầu tư nhiều hơn vào tái chế nhựa?

    Tại sao châu Âu không đầu tư nhiều hơn vào tái chế nhựa?
    Bất chấp chi phí môi trường khổng lồ của nhựa thải, ngay cả ở châu Âu, tỷ lệ tái chế vẫn cực kỳ thấp.


    Tái chế nhựa là một quy trình tốn kém, khó khăn, mang lại nhiều kết quả khác nhau, đồng nghĩa với việc đầu tư vào lĩnh vực này còn thấp. (Ảnh của Thomas Samson/AFP qua Getty Images)


    Việc phát minh ra sản xuất nhựa đã thay đổi thế giới. Bây giờ hãy nhìn xung quanh bạn và dù bạn ở đâu, rất có thể xung quanh bạn là các sản phẩm và cấu trúc có chứa nhựa. Nếu một bệnh dịch quét sạch toàn bộ loài người và hành tinh không có con người được phát hiện bởi người ngoài hành tinh trong 1.000 năm nữa, nhiều tòa nhà hùng vĩ nhất của chúng ta sẽ sụp đổ và bị lãng quên theo thời gian. Tuy nhiên, chiếc túi bạn mua đồ tạp hóa ngày hôm qua có thể vẫn còn nguyên.

    Độ bền này là sức mạnh của nhựa và mối nguy hiểm lớn nhất của nó. Chúng ta tái chế và tái sử dụng chỉ một phần nhỏ trong tổng số nhựa chúng ta sản xuất và nhựa thải đang gây hại rất lớn cho môi trường. Bị bỏ lại trong các bãi chôn lấp, dạt vào các bãi biển hoặc trôi nổi trong đại dương, nó làm xáo trộn các quá trình tự nhiên, làm ô nhiễm môi trường sống và đe dọa các hệ sinh thái.

    Chúng ta cần thải ra ít rác thải nhựa hơn để bảo vệ môi trường, vậy tại sao chúng ta không tái chế nhiều hơn? Người dân, đặc biệt là ở các quốc gia giàu có hơn, đã phân loại rác thải nhựa để tái chế trong nhiều thập kỷ nay, tuy nhiên tỷ lệ tái chế nhựa vẫn ở mức tối thiểu.

    Tỷ lệ tái chế nhựa thấp
    Theo OECD, chỉ 9% chất thải nhựa trên toàn cầu được tái chế vào năm 2019, trong khi 49% được chôn lấp, 22% không được thu gom và quản lý sai, và 19% được đốt. Thế giới đang sản xuất gấp đôi lượng rác thải nhựa so với hai thập kỷ trước.

    Rác thải nhựa cũng không hoàn toàn là vấn đề của thế giới đang phát triển. Các quốc gia OECD ở Châu Âu chỉ tái chế 14% chất thải nhựa của họ vào năm 2019. Hoa Kỳ chỉ tái chế 4%.

    Các nước châu Âu và đặc biệt là EU đang đưa ra các biện pháp để cố gắng giải quyết vấn đề đang gia tăng này, nhưng ngay cả ở đây thì triển vọng cũng ảm đạm. Những hạn chế về công nghệ, quy định và tài chính có nghĩa là năng lực tái chế nhựa của châu Âu không phát triển ở bất kỳ nơi nào gần với tốc độ sản xuất nhựa.

    Các dự án của OECD đến năm 2060, 50% chất thải nhựa sẽ vẫn được đưa đến các bãi chôn lấp và khối lượng nhựa bị đốt sẽ vẫn lớn hơn khối lượng chất thải được tái chế.

    Peter Börkey, quản trị viên chính của Ban Giám đốc Môi trường OECD, nói rằng chúng tôi đang trên đà đạt được kết quả tốt hơn với việc tái chế nhựa, nhưng điều đó sẽ mất nhiều thời gian. Ông nói: “Nếu công chúng nhận thức rõ hơn rằng việc phân loại nhựa không dẫn đến những kết quả tuyệt vời, thì điều đó có thể khiến họ nản lòng. “Tốt hơn là truyền đạt mục tiêu cuối cùng.”

    Vấn đề tái chế nhựa
    Hình thức tái chế nhựa chính được gọi là tái chế cơ học. Điều này liên quan đến việc phân loại và phá vỡ nhựa thông qua các quy trình cơ học. Nó không làm thay đổi cấu trúc hóa học của vật liệu nhựa nên hạn chế khả năng tái sử dụng chất thải cho mục đích mới.

    Chỉ một số loại nhựa nhất định phù hợp để tái chế và trong khi nhựa sử dụng một lần đang được tăng cường kiểm soát theo quy định, thì ngay cả khi nhựa được tái chế thì chất lượng cũng thấp. Nhựa được thu gom ở lề đường thường bị ô nhiễm, khiến chúng không an toàn để tái sử dụng cho nhiều ứng dụng, đặc biệt là cho bất kỳ mục đích nào liên quan đến thực phẩm.

    Tái chế hóa chất được quảng cáo là một viên đạn ma thuật. Điều này sẽ phân hủy nhựa thành các hóa chất mới mà sau đó có thể được sử dụng theo cách tương tự như “nhựa nguyên chất”. Tuy nhiên, các công nghệ khác nhau thử quy trình này vẫn chưa được chứng minh, với câu hỏi liệu tái chế hóa học có bao giờ có thể được chuyển giao ở quy mô thương mại hay không. Quá trình này cũng giải phóng khí nhà kính, thu hút sự phản đối của các nhóm môi trường.

    Do chất lượng tái chế nhựa kém, phần lớn rác thải được thu gom ở các nước giàu được xuất khẩu sang các nước khác, thường là các nước nghèo hơn hoặc bị đốt để lấy điện, một quá trình gây ô nhiễm không khí.

    Trường hợp kinh doanh tái chế nhựa
    Hoạt động tái chế nhựa không hiệu quả, nhưng nó cũng được đầu tư kém. Các chính phủ ở Châu Âu đang cố gắng sử dụng các biện pháp khuyến khích và quy định để thử và tăng khối lượng nhựa được tái chế.

    Chính phủ Vương quốc Anh đã đưa ra báo cáo về tái chế nhựa vào cuối năm 2022. Báo cáo nêu rõ rằng "trong quá trình điều tra, chúng tôi đã nhiều lần nghe nói rằng Vương quốc Anh không đủ năng lực tái chế".

    Bằng chứng được đệ trình cho báo cáo cho thấy có từ 500 triệu bảng Anh (605,18 triệu đô la Mỹ) đến 1 tỷ bảng Anh vốn tư nhân sẵn sàng được huy động, nhưng các rào cản đối với đầu tư bao gồm: thiếu thu nhập ổn định và bền vững cho các công ty tái chế; việc xử lý trong nước đắt hơn xuất khẩu chất thải; và sự không chắc chắn về nơi để đầu tư.

    Viridor, một công ty tái chế chất thải hoạt động tại Vương quốc Anh, ước tính rằng nước này sẽ cần khoảng 24 cơ sở phân loại nhựa mới và từ 18 đến 22 cơ sở tái chế vào năm 2035 – không bao gồm công suất đối với nhựa khó tái chế.

    Trong một báo cáo công ty xuất bản 

    được công bố vào năm 2022, nó nhấn mạnh những rào cản lớn đối với việc tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này. Sự biến động của doanh thu, không có 'phí vào cổng' được đảm bảo, có nghĩa là các nhà đầu tư không coi các cơ sở này là tài sản cơ sở hạ tầng. Trong số các đề xuất của nó với chính phủ là nâng cao các rào cản gia nhập bằng cách tăng các yêu cầu tiêu chuẩn và đưa ra chính sách đảm bảo tỷ lệ chất thải được thu gom cao hơn.

    Vương quốc Anh đã áp dụng Thuế bao bì nhựa vào tháng 4 năm 2022 để tăng thêm chi phí cho việc sử dụng nhựa nguyên chất. Tuy nhiên, một số người đã đặt câu hỏi liệu mức phí £200 cho mỗi tấn (t) có đủ cao để đóng vai trò thúc đẩy ngành hay không, đặc biệt khi một số ngành cho rằng mục tiêu 30% hàm lượng tái chế sẽ không kinh tế để đạt được đối với các sản phẩm của họ, trong khi những người khác sẽ đáp ứng điều đó một cách dễ dàng mà không cần thay đổi cách họ kinh doanh.

    Đức đã thông qua luật vào cuối năm 2022 yêu cầu các nhà sản xuất sản phẩm có chứa nhựa sử dụng một lần nộp vào quỹ trung ương do chính phủ quản lý để chi trả cho việc thu gom rác thải. Nó dự kiến sẽ huy động được 450 triệu euro (482,01 triệu USD) trong năm đầu tiên sau khi được áp dụng vào năm 2025.

    Hình thức quy định trừng phạt này đối với các nhà sản xuất nhựa tìm cách làm cho nhựa sử dụng một lần trở thành vật liệu sản xuất không kinh tế. Những người khác muốn thấy hành động về việc xuất khẩu vấn đề sang các nước nghèo hơn. Vào tháng 1 năm 2023, Nghị viện Châu Âu đã thông qua luật đưa ra biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các lô hàng rác thải từ Liên minh Châu Âu.

    Börkey của OECD tin rằng còn quá sớm để biết hiệu quả của những nỗ lực lập pháp này. Ông nói: “Đây là một lĩnh vực chính sách thử nghiệm mà chúng ta không thể rút ra kinh nghiệm qua nhiều thập kỷ để biết điều gì sẽ hiệu quả và điều gì sẽ không.

    Tác động của những thách thức pháp lý
    Dầu thô và khí đốt tự nhiên là nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất nhựa và các công ty dầu khí đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm do các sản phẩm được sản xuất tại các cơ sở hóa dầu của họ gây ra.

    Các công ty này là những người ủng hộ lớn nhất cho việc tái chế hóa chất, công bố nhiều sáng kiến khác nhau trong những năm gần đây. Ví dụ, trong báo cáo phát triển bền vững được công bố vào năm 2021, Shell cho biết họ đang đầu tư vào các cơ sở ở Hà Lan để chuyển đổi hơn 30.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm thành dầu nhiệt phân, loại dầu mà hãng sẽ sử dụng làm nguyên liệu thay thế.

    Các nhóm môi trường đã cáo buộc các công ty dầu khí đang làm xanh vấn đề nhựa, đưa ra các giải pháp công nghệ chưa được chứng minh khi lẽ ra chúng phải được tạo ra để giảm lượng nhựa sản xuất.

    Một trường hợp thử nghiệm có thể có tác động lớn đến các nhà sản xuất nhựa là một thách thức pháp lý do một nhóm các tổ chức phi chính phủ về môi trường đệ trình chống lại Danone, công ty đa quốc gia của Pháp sản xuất các sản phẩm như nước đóng chai và sữa chua.

    Vụ kiện cáo buộc công ty đã không làm đủ để hạn chế tác động môi trường của chất thải nhựa được tạo ra thông qua việc tiêu thụ sản phẩm của mình. Một loạt các thách thức pháp lý liên quan đến nhựa dự kiến sẽ xảy ra sau vụ Danone, tất cả đều cố gắng buộc các công ty sử dụng ít nhựa hơn trong bao bì của họ.

    Mặc dù các nước giàu đã thực hiện tái chế trong nhiều thập kỷ, nhưng việc ngăn chặn tác hại đối với môi trường do nhựa gây ra là rất ít. Có thể cách thực tế duy nhất để làm điều đó là giảm đáng kể lượng nhựa chúng ta sử dụng. Nếu chúng ta làm vậy, thế giới sẽ trông rất khác.

    Zalo
    Hotline