Sự gia tăng của năng lượng tái tạo không phải là không có rủi ro cho các nhà đầu tư

Sự gia tăng của năng lượng tái tạo không phải là không có rủi ro cho các nhà đầu tư

    Sự gia tăng của năng lượng tái tạo không phải là không có rủi ro cho các nhà đầu tư

    Nguồn: Pixabay/CC0 Miền công cộng

    wind farm
    Trước nhu cầu cấp thiết để chống biến đổi khí hậu và chấm dứt việc khai thác nhiên liệu hóa thạch, có vẻ như năng lượng tái tạo sẽ có một tương lai tươi sáng. Tăng trưởng đều đặn trong vài năm, chúng chiếm 19,1% tổng mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng ở Pháp vào năm 2020. Trên toàn Kênh, 43% năng lượng tiêu thụ ở Vương quốc Anh hiện đến từ các nguồn tái tạo như năng lượng gió, mặt trời và thủy điện.

    Điều đó nói rằng, điều cần thiết là chúng ta phải đẩy mạnh đầu tư xanh hơn nữa nếu chúng ta muốn duy trì tăng trưởng kinh tế các-bon thấp. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sẽ cần hơn 2 nghìn tỷ đô la đầu tư hàng năm vào điện sạch vào năm 2030 để đạt được mức trung hòa carbon. Cuộc chiến ở Ukraine cũng đã làm nổi bật những rủi ro do sự phụ thuộc của các quốc gia vào hydrocarbon nhập khẩu, khiến quá trình chuyển đổi năng lượng không chỉ là một mệnh lệnh kinh tế và sinh thái, mà còn là một mệnh lệnh chính trị.

    Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý trong một nghiên cứu của EDHECinfra rằng có một số rủi ro cố hữu trong loại hình đầu tư này. Công việc của chúng tôi đã theo dõi 20 năm quá trình chuyển đổi năng lượng ở Vương quốc Anh, một ví dụ về nền kinh tế đã thành công trong việc loại bỏ than đá và chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng tái tạo, trong khi vẫn dựa vào năng lượng thủy điện và hạt nhân hạn chế.

    Phần bù rủi ro tăng
    Như ở hầu hết các nền kinh tế phát triển, tỷ trọng ngày càng tăng của năng lượng tái tạo không liên tục trong hỗn hợp năng lượng đã tạo ra những thách thức mới:

    sự gia tăng chi phí phát triển;
    sự gia tăng biến động sản xuất;
    sự gia tăng biến động giá thị trường.
    Vì vậy, trong khi năng lượng tái tạo đang thu được lợi nhuận kỷ lục (một nghiên cứu gần đây của EDHECinfra cho thấy lợi nhuận từ tài sản năng lượng tái tạo ở châu Âu đạt 16% vào năm 2020, tăng từ 10% vào năm 2015), thì rủi ro mà các nhà đầu tư gặp phải cũng ngày càng tăng.

    Và mặc dù lãi suất vẫn cao, nhưng phí bảo hiểm rủi ro mà thị trường yêu cầu đối với các dự án năng lượng mặt trời và gió chưa niêm yết đã bắt đầu tăng trở lại kể từ đầu năm 2022, sau một thập kỷ sụt giảm. Phí bảo hiểm này hiện ở mức 700 điểm cơ bản đối với các dự án điện gió ở các nền kinh tế phát triển nhất, theo nhà cung cấp dữ liệu infraMetrics của chúng tôi, tăng từ hơn 500 điểm vào cuối năm 2020.

    Do đó, tác động đối với các nhà đầu tư của quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang sản xuất năng lượng tái tạo không liên tục là rất đáng chú ý. Đầu tiên, phải đối mặt với sự bất ổn của hệ thống năng lượng, nhưng cũng có sự gia tăng giá trị sản xuất khí đốt, vẫn là một trong những nguồn năng lượng chính, biến động giá cả gia tăng và tất nhiên, tác động tiêu cực đến lợi nhuận nhà đầu tư mong đợi.

    Để cân bằng lại rủi ro, các nhà đầu tư và người tiêu dùng có thể chuyển sang cơ chế bình ổn giá.

    Chiến lược dung lượng lưu trữ
    Đối với các nhà đầu tư, đây là cơ hội để suy nghĩ và quản lý tốt hơn những rủi ro mà họ gặp phải. Một phần của những rủi ro này có thể được quản lý bằng cách đầu tư vào những công nghệ dường như cần thiết nhất hiện nay, chẳng hạn như những công nghệ giúp tăng dung lượng lưu trữ. Cho đến nay, phần lớn các khoản đầu tư mới đã được hướng tới sản xuất năng lượng không liên tục (chẳng hạn như gió và quang điện). Tuy nhiên, khả năng lưu trữ đang phải vật lộn để phát triển với tốc độ tương tự, điều này khiến chuỗi cung ứng trở nên mong manh hơn.

    Nhưng các công cụ khác ngoài chiến lược đầu tư cũng có thể được huy động. Về khía cạnh này, có thể kể đến sự đa dạng hóa. Ví dụ: kết hợp đầu tư vào một số loại năng lượng tái tạo như gió và mặt trời hoặc ở một số nước châu Âu.

    Các nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn sử dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro như hedging (hợp đồng bảo hiểm hoặc bảo đảm chống lại rủi ro). Thỏa thuận mua bán điện (PPA) và Hợp đồng chênh lệch (CfD), các công cụ tài chính được thiết kế để hạn chế rủi ro thua lỗ, cũng có thể được sử dụng.

    Cấp bách bình ổn giá
    Mặc dù các nhà đầu tư có đòn bẩy để kiểm soát những rủi ro mà họ gặp phải, nhưng sự can thiệp mạnh mẽ của công chúng vẫn cần thiết để đẩy nhanh sự phát triển của năng lượng tái tạo. Thứ nhất, cần phải bảo vệ người tiêu dùng khỏi tình trạng giá tăng vọt (+65,5% đối với điện ở Vương quốc Anh trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 11 năm 2022, +15% ở Pháp từ tháng 1 năm 2023 nhờ lá chắn thuế quan).

    Do đó, việc duy trì các cơ chế bình ổn giá hiện có như lá chắn thuế quan ở Pháp, "hợp đồng chênh lệch" hoặc chấm dứt liên kết giá giữa khí đốt và điện dường như là cần thiết.

    Loại biện pháp này thực sự sẽ có thể bù đắp cho những thiếu sót của một thị trường ngày càng dựa trên việc sản xuất năng lượng tái tạo, nhưng nghịch lý thay, khí vẫn là thước đo của mọi thứ.

    Zalo
    Hotline