Soi chiếu ngang: 10 xu hướng kỹ thuật nặng cho năm 2023

Soi chiếu ngang: 10 xu hướng kỹ thuật nặng cho năm 2023

    Quét chân trời: 10 xu hướng kỹ thuật nặng cho năm 2023

    Horizon scanning: 10 heavy engineering trends for 2023
    Hãy tưởng tượng bạn có thể nhìn thấy trong tương lai. Những công nghệ và thực tiễn nào sẽ chiếm ưu thế trong các lĩnh vực như công nghiệp nặng và năng lượng?

    Thay vì nhìn chằm chằm vào quả cầu pha lê một cách thần bí, chúng tôi đã hỏi các chuyên gia của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) về những xu hướng và đột phá kỹ thuật có khả năng định hình vào năm 2023. Một số dự đoán liên quan đến những thay đổi hiện tại có vẻ sẽ đạt được động lực, trong khi những dự đoán khác đang ở giai đoạn sơ khai.

    Dưới đây là 10 xu hướng lớn cho năm tới, có tiềm năng trở thành một bước ngoặt cho kỹ thuật và quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Quantum technology and material conversion are some of the megatrends for 2023
      Công nghệ lượng tử và chuyển đổi vật chất là một trong những xu hướng lớn của năm 2023

    1. Chiến lược khử cacbon
    Những nỗ lực khử cacbon sẽ tiếp tục đạt được động lực trên toàn cầu nhưng đã chuyển từ giai đoạn lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu sang tối ưu hóa.

    Trong năm tới, trọng tâm sẽ là hành động để phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp khả thi về mặt thương mại có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng — chẳng hạn như thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon và hydro sạch — đồng thời đảm bảo chuỗi cung ứng cân bằng, ổn định và an toàn.

    2. Số hóa thông minh
    Dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và các hệ thống thông minh khác có mặt khắp nơi trong các nền kinh tế hiện đại và ảnh hưởng của chúng sẽ ngày càng tăng. Cho đến nay, sự lan rộng toàn cầu của số hóa đã tập trung vào việc xây dựng các máy móc và hệ thống thông minh để thực hiện các chức năng cụ thể.

    Trong tương lai, trọng tâm sẽ chuyển sang tạo ra giá trị mới bằng cách kết nối kỹ thuật số các máy móc và hệ thống với nhau.

    3. Kết hợp thế giới vật lý và kỹ thuật số
    Mặc dù lời hứa về siêu vũ trụ có thể vẫn còn xa vời, nhưng ảnh hưởng của các công nghệ như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và các khả năng ngày càng mạnh mẽ của máy tính đang tăng lên.

    Các ngành công nghiệp nặng đang ngày càng tích hợp thế giới vật lý và kỹ thuật số bằng cách sử dụng các công cụ thông minh như internet vạn vật, dữ liệu lớn và cặp song sinh kỹ thuật số để mô phỏng, giám sát và tối ưu hóa hoạt động của nhà máy, dự đoán các vấn đề bảo trì và thực hiện các chức năng nâng cao tính bảo mật, hiệu quả và tính bền vững khác.

    Heavy industry sectors are increasingly integrating the physical and digital worlds
      Các ngành công nghiệp nặng đang ngày càng tích hợp thế giới vật lý và kỹ thuật số

    4. An ninh kinh tế
    Sự không chắc chắn về kinh tế, xích mích chính trị và các cú sốc thị trường bên ngoài khác đã khiến an ninh kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu trong nhiều chương trình nghị sự của quốc gia và công ty.

    Chuỗi cung ứng toàn cầu yếu hoặc không ổn định — bao gồm các nguồn năng lượng và kim loại khan hiếm cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng — đã dẫn đến sự tập trung mới vào khả năng tự cung tự cấp và tìm nguồn cung ứng tại địa phương, điều này có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra.

    Đảm bảo an ninh kinh tế có thể thúc đẩy nỗ lực khử cacbon của các công ty kỹ thuật và công nghiệp nặng, bằng cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng và sử dụng các nguồn năng lượng sạch.

    5. Chuyển đổi nguyên liệu
    Chuyển đổi vật liệu — thay đổi vật liệu từ trạng thái này sang trạng thái khác — có vẻ sẽ tạo thành trọng tâm chính của các công nghệ nhằm đẩy nhanh quá trình khử cacbon và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

    Các công nghệ như giải pháp thu hồi carbon giúp loại bỏ CO₂ khỏi khí quyển và biến nó thành các sản phẩm cho ngành công nghiệp; hệ thống đốt chất thải được sử dụng để sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững; và các nguồn năng lượng tái tạo điện phân nước để tạo ra hydro và amoniac sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong năm tới.

    6. Công nghệ lượng tử
    Các nhà sản xuất kỹ thuật và công nghiệp nặng đang ngày càng sử dụng công nghệ lượng tử, sử dụng các nguyên tắc của cơ học lượng tử (vật lý của các hạt hạ nguyên tử).

    Máy tính lượng tử sẽ tăng tốc đáng kể việc phân tích và hiểu vật liệu, đồng thời giúp phát triển các giải pháp vật liệu mới để đáp ứng các thách thức về năng lượng và công nghiệp. Điều này có thể giúp cung cấp thông tin cho sự phát triển của các vật liệu mới, chẳng hạn như các tấm siêu nhẹ nhưng chống va đập cho thị trường xe điện (EV).

    Khi được kết hợp với các hệ thống cảm biến ngày càng tinh vi, công nghệ lượng tử cũng sẽ giúp đo lường các hiện tượng khác nhau trước đây không thể đo lường được.


      Máy tính lượng tử sẽ cung cấp thông tin cho sự phát triển của các vật liệu mới có thể giải quyết các thách thức của ngành

    Quantum computers will inform the development of new materials that can solve industry challenges

    7. Thúc đẩy quan hệ đối tác
    Trong một thế giới bị chia cắt đặc trưng bởi các vấn đề và thách thức xã hội phức tạp, quan hệ đối tác và hợp tác ngày càng trở nên quan trọng. Hệ sinh thái kinh doanh trong tương lai sẽ chứng kiến sự gia tăng các mối quan hệ đồng sáng tạo vượt qua các ranh giới kinh doanh thông thường để tập trung giải quyết các thách thức cốt lõi.

    MHI đã thành lập Yokohama Hardtech Hub như một vườn ươm ý tưởng tập hợp nhiều công ty khởi nghiệp mạo hiểm, tập đoàn đối tác, tổ chức học thuật và cơ quan chính quyền địa phương để hoạt động trong các lĩnh vực môi trường & năng lượng, máy móc thông minh, điện khí hóa, phương tiện di chuyển mới và thực phẩm & nông nghiệp .

    8. Luôn nhanh nhẹn trong một thị trường thay đổi nhanh chóng
    Trong một ngành mà quy mô lớn thường là tốt nhất, thì 'nhỏ và linh hoạt' đóng một vai trò quan trọng. Các tổ chức lớn như MHI đang tái cấu trúc nghiên cứu và phát triển để tạo ra nhiều nhóm nhỏ, linh hoạt tập trung vào 

    giải quyết một thách thức duy nhất: chẳng hạn như phát triển trung tâm dữ liệu vi mô bền vững hoặc biến pin EV đã sử dụng thành bể chứa năng lượng.

    Cách tiếp cận linh hoạt này cho phép các công ty nhanh chóng phản ứng với những thay đổi của thị trường và bằng cách tương tác với khách hàng, nhanh chóng phát triển các giải pháp sẵn sàng cho thị trường.

    9. Xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cấp vùng
    Việc tranh giành các khoáng chất quan trọng cần thiết cho các công nghệ chuyển đổi năng lượng như pin lithium-Ion, cùng với sự thiếu hụt các kim loại như nhôm để giảm trọng lượng và đồng để điện khí hóa, có thể dẫn đến việc tái chế và tái sử dụng tài nguyên trong khu vực nhiều hơn. Chúng ta có thể bắt đầu thấy những dấu hiệu sớm xuất hiện của cơ sở hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế tuần hoàn khu vực liên kết với quá trình khử cacbon.

    10. Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình
    Quá trình chuyển đổi năng lượng thành công phải được xây dựng trên sự tin tưởng, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cách vận hành của các bên tham gia lĩnh vực kỹ thuật và năng lượng.

    Tiến hành kinh doanh một cách có trách nhiệm và tiết lộ các vấn đề về quyền con người cũng như chi phí xã hội của hoạt động — chẳng hạn như giám sát, thực hiện và báo cáo về phát thải khí nhà kính — có vẻ như là một xu hướng ngày càng tăng trong năm tới.

    Hãy chú ý đến những xu hướng này tại nơi làm việc vào năm 2023 khi thế giới công nghiệp nặng, kỹ thuật và năng lượng tìm cách đạt được an ninh, tính bền vững và phát triển kinh tế cao hơn.

    Zalo
    Hotline