Singapore lần đầu tiên phê duyệt protein "làm từ không khí"

Singapore lần đầu tiên phê duyệt protein "làm từ không khí"

    Singapore lần đầu tiên phê duyệt protein "làm từ không khí"

    Singapore là quốc gia đầu tiên cấp phép cho protein màu vàng Solein do công ty khởi nghiệp Solar Foods của Phần Lan tạo ra. ẢNH: Solar Foods


    SINGAPORE - Đến năm 2024, người tiêu dùng sẽ có thể thưởng thức bánh mì, mì ống và các loại thịt có nguồn gốc thực vật được truyền protein từ bột làm từ các sinh vật đơn bào và các loại khí thông thường từ không khí.

    Singapore sẽ là quốc gia đầu tiên thử protein Solein dựa trên vi khuẩn màu vàng - do công ty khởi nghiệp Solar Foods của Phần Lan tạo ra - vì đây là quốc gia đầu tiên cấp phép cho loại thực phẩm mới này.

    Công ty cho biết phát minh này liên quan đến nhiều năm săn lùng các sinh vật đơn bào có thể ăn được từ môi trường, bao gồm đất, bùn và đất rừng. Nó không nói rõ vi khuẩn là gì nhưng cho biết chúng sẽ được nuôi bằng các khí như hydro, nitơ và carbon dioxide để chúng có thể tạo ra các axit amin, carbohydrate, chất béo và vitamin là chất dinh dưỡng cho con người.

    Carbon dioxide và nước sẽ được thu hoạch từ không khí thông qua một quá trình được gọi là thu nhận không khí trực tiếp. Khi một dòng điện chạy qua nước - trong một quá trình được gọi là điện phân - các phân tử sẽ bị tách thành hydro và oxy.

    “Các vi sinh vật thực hiện công việc nặng nhọc trong quá trình này. Ông Pasi Vainikka, giám đốc điều hành của Solar Foods, cho biết:

    Các vi sinh vật sẽ phát triển và phản ứng với các khí trong lò phản ứng sinh học để tạo ra Solein. Sau khi thu hoạch, khối lượng sẽ được sấy khô thành bột giàu protein. Bột Solein, bao gồm 65% đến 70% protein, chứa tất cả chín axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể con người. Phần còn lại của protein thay thế chứa chất xơ, chất béo và các chất dinh dưỡng khác.

    Ông Vainikka cho biết thêm, bột màu vàng mù tạt có vị umami tinh tế.

    Công ty của ông đã gửi cho Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) một hồ sơ thực phẩm mới cho Solein vào tháng 9 năm 2021 và được đưa ra thị trường một năm sau đó sau khi đánh giá.

    Đây là một trong bảy sản phẩm thực phẩm mới từ năm công ty mà Singapore đã chấp thuận bán cho đến nay - sản phẩm đầu tiên là gà nuôi cấy tế bào vào tháng 12 năm 2020 bởi công ty Eat Just ở California.

    SFA cho biết họ đã đánh giá Solein ở ba cấp độ: an toàn của các thành phần riêng lẻ, quy trình sản xuất và nó đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thực phẩm của Singapore.

    “SFA không tìm thấy mối lo ngại về độc tính và cũng đã đánh giá rằng các nguyên liệu đầu vào không có khả năng gây bệnh cho người”, tổ chức này cho biết thêm rằng họ cũng sẽ lấy mẫu và kiểm tra các sản phẩm thực phẩm có chứa Solein khi chúng sẵn sàng được nhập khẩu vào Singapore.

    Cơ sở thương mại đầu tiên của Solar Foods hiện đang được xây dựng ở thành phố Vantaa, miền nam Phần Lan và sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.

    Solein có thể được sử dụng làm nguồn protein cho sữa và thịt thay thế, đồng thời cũng để nâng cao hàm lượng protein trong đồ ăn nhẹ, đồ uống, bánh mì và bánh mì.

    Solein có thể được sử dụng làm nguồn protein cho sữa và thịt thay thế, đồng thời cũng để nâng cao hàm lượng protein trong đồ ăn nhẹ, đồ uống, bánh mì và bánh mì. HÌNH ẢNH: Solar Foods


    Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề khoa học về thực phẩm nông nghiệp toàn cầu khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands hôm thứ Năm, Bộ trưởng Cấp cao của Bộ Quốc gia về Bền vững và Môi trường Koh Poh Koon cho biết: “Solein được sản xuất bằng cách sử dụng một quy trình vi sinh vật được phát triển bằng cách sử dụng carbon dioxide và điện tái tạo.

    “Điều này cho phép sản xuất của nó không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết và khí hậu.”

    Ông Vainikka nói thêm rằng bột protein có tiềm năng được trồng trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc, và có thể trong tàu vũ trụ một ngày nào đó để cung cấp thức ăn cho các phi hành gia.

    Hội nghị chuyên đề hôm thứ Năm - do SFA và Đại học Công nghệ Nanyang tổ chức - đã chứng kiến ​​các nhà khoa học hàng đầu và những người trong ngành thảo luận về các cách để thúc đẩy canh tác công nghệ cao và các xu hướng mới trong lĩnh vực thực phẩm trong tương lai.

    Zalo
    Hotline