SCG là một “tập đoàn hoàng tộc” (công ty xây dựng ở Bangkok) duy nhất trong số các tập đoàn Đông Nam Á

SCG là một “tập đoàn hoàng tộc” (công ty xây dựng ở Bangkok) duy nhất trong số các tập đoàn Đông Nam Á

    SCG là một “tập đoàn hoàng tộc” (công ty xây dựng ở Bangkok) duy nhất trong số các tập đoàn Đông Nam Á


    [Bangkok = Kosuke Inoue] Siam Cement Group (SCG), công ty nguyên liệu thô lớn nhất Thái Lan, đang gấp rút chuyển sang mô hình kinh doanh theo định hướng tái chế. Vào năm 2022, chúng tôi sẽ lần lượt mua lại các công ty tái chế lớn ở Châu Âu.

    Đối với các cơ sở sản xuất điện quang điện, công ty đã hợp tác với Huawei Technologies Co., Ltd., một công ty thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc. Khi áp lực khử cacbon gia tăng, công ty dự định đẩy mạnh các khoản đầu tư liên quan đến môi trường ngay lập tức và tăng cường lực lượng hướng tâm của mình với tư cách là đối tác liên doanh với các công ty nước ngoài.


    ■ Mua lại hai công ty tái chế ở Châu Âu

    “Chúng tôi tự tin rằng hoạt động kinh doanh tái chế của chúng tôi có thể nhanh chóng mở rộng và phát triển.” Wichan, Giám đốc điều hành của SCG Packaging, nhà sản xuất bao bì của SCG, cho biết vào tháng 7 tại buổi công bố mua lại nhà sản xuất giấy tái chế Puto Recycling của Hà Lan.
    SCG có kế hoạch đầu tư 70 tỷ baht (khoảng 260 tỷ yên) vào năm 2030 và tập trung phát triển các sản phẩm giảm phát thải khí nhà kính và giảm tác động đến môi trường.

    Lý do khiến SCG gấp rút phát triển hoạt động kinh doanh theo định hướng tái chế như vậy là do cơ cấu lợi nhuận hiện tại khó đạt được tăng trưởng bền vững nếu không có các biện pháp thân thiện với môi trường.

    Sản phẩm chính của SCG là xi măng và hóa dầu tiêu thụ lượng lớn năng lượng trong quá trình sản xuất. Nó cũng thải ra nhiều khí nhà kính. Khi sự quan tâm đến ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị Doanh nghiệp) ngày càng tăng, các nhà đầu tư chú ý đến công ty rất nhiều.
    ■ "Nhà sản xuất lâu đời nhất ở Thái Lan"

    Một đặc điểm khác của công ty là có nhiều liên doanh với các công ty lớn của Nhật Bản như Toyota Motor, Kubota, và Nippon Paper Industries. Sự chậm trễ trong việc ứng phó với môi trường sẽ dẫn đến sự sụt giảm đánh giá của các công ty đối tác, và không thể phủ nhận khả năng cản trở sự ra đời của công nghệ và mở rộng quốc tế.
    SCG đang hoàn toàn mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất điện mặt trời
    Tuy nhiên, đặc điểm của SCG là phát triển thông qua sự kế thừa nhanh chóng của M & As (mua bán và sáp nhập).

    SCG được thành lập vào năm 1913 theo lệnh của Quốc vương Thái Lan và được gọi là "Nhà sản xuất lâu đời nhất của Thái Lan". Năm 1975, công ty được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan cùng lúc. Thông qua logic về vốn ở giai đoạn đầu, ông đã đa dạng hóa thành hơn 40 doanh nghiệp lớn nhỏ thông qua M&A, chẳng hạn như điện tử tiêu dùng và phụ tùng ô tô, hiện ông đã rút lui khỏi đó.

    Tuy nhiên, công ty chính vào thời điểm đó, vốn theo con đường mở rộng tập trung vào liên doanh với vốn nước ngoài, đã mắc một khoản nợ lớn do cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 1997. Tính đến năm 1998, nó đã vượt quá 200 tỷ baht, trở thành công ty niêm yết lớn nhất ở Thái Lan. Tận dụng tình thế khó khăn này, công ty đã vượt qua khủng hoảng bằng cách tập trung nguồn lực quản lý vào ba mảng kinh doanh xi măng, hóa dầu và sản xuất giấy, giảm bớt nợ nần.
    ■ Hiệu suất hiện tại rất mạnh

    Cổ đông lớn nhất của SCG là King Vajiralongkorn, người nắm giữ hơn 30% cổ phần, nhưng việc quản lý kế nhiệm do một “chủ tịch làm công ăn lương” lựa chọn từ các giám đốc điều hành. Đây là sự hiện diện duy nhất trong ngành công nghiệp Thái Lan, vốn bị chi phối bởi các doanh nghiệp gia đình Trung Quốc.

    Ông Runrot, người giữ chức vụ Giám đốc điều hành của SCG từ năm 2016, gia nhập công ty với tư cách là một sinh viên mới tốt nghiệp sau khi theo học tại Đại học Chulalongkorn danh tiếng ở Thái Lan và một trường đại học ở Hoa Kỳ. Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành, với tư cách là người đứng đầu bộ phận sản xuất giấy, ông đã lãnh đạo việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ một "nhà sản xuất giấy" đơn giản thành một nhà sản xuất bao bì toàn diện.
    Doanh thu năm 2021 tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên 530 tỷ baht (tương đương 2 nghìn tỷ yên) và lợi nhuận ròng tăng 38% lên 47 tỷ baht. Việc tăng giá bán trong lĩnh vực hóa chất trong bối cảnh giá tài nguyên cao trên toàn cầu đã góp phần làm tăng giá bán. Chỉ tính riêng bộ phận này, cả doanh thu và lợi nhuận ròng đều tăng hơn 60%.

    Tất cả các công việc kinh doanh chính hiện tại của chúng tôi đều đang hoạt động tốt, nhưng chúng tôi không thể vui mừng khi để họ ra đi. Chính phủ Thái Lan cũng đã tăng cường áp lực đối với các vấn đề về môi trường, với các nhà bán lẻ lớn và các nhà bán lẻ khác sẽ bãi bỏ túi nhựa miễn phí từ năm 2020. Chính phủ cũng đang xem xét điều chỉnh bộ đồ ăn bằng nhựa được sử dụng trong các nhà hàng và các cơ sở khác.
    ■ Nợ ngày càng tăng trở thành gánh nặng

    Chính phủ đã thiết lập "chính sách BCG (tái chế sinh học-xanh)" nhấn mạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp theo định hướng tái chế. Để đối phó với những phong trào này, SCG đã đặt ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính về 0 ròng vào năm 2050.

    Công ty có kế hoạch tiếp tục mua lại các công ty tái chế và các công ty khác để đẩy nhanh hơn nữa phản ứng môi trường của mình, nhưng các vấn đề vẫn còn.

    Nợ của SCG đã tăng từ khoảng 270 tỷ baht vào năm 2017 lên khoảng 410 tỷ baht vào năm 2021. Cần phải giới thiệu một hệ thống giảm phát thải khí nhà kính tại nhà máy của chính công ty hiện tại, và gánh nặng tài chính hơn nữa là không thể tránh khỏi. Sự thành công hay thất bại của các chiến lược tăng trưởng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào mức độ giảm chi phí của địa điểm sản xuất trong khi đáp ứng được nhận thức về môi trường của các đối tác kinh doanh và nhà đầu tư.

    Zalo
    Hotline