Rivian, Mercedes tạm dừng nhà máy xe điện chung châu Âu

Rivian, Mercedes tạm dừng nhà máy xe điện chung châu Âu

    Rivian, Mercedes tạm dừng nhà máy xe điện chung châu Âu

    Logo Rivian được hiển thị trên một trong những chiếc xe bán tải chạy điện của công ty, ngày 15 tháng 12 năm 2021, tại Atlanta. Rivian cho biết hôm thứ Hai, ngày 12 tháng 12 năm 2022, rằng họ sẽ gác lại kế hoạch hợp tác với Mercedes-Benz để sản xuất xe tải điện ở châu Âu để có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh thương mại và tiêu dùng hiện có của mình. Ảnh: Ảnh AP / John Bazemore

    Rivian, Mercedes pause joint European electric van plant
    Nhà sản xuất xe điện Rivian đang gác lại kế hoạch hợp tác với Mercedes-Benz để sản xuất xe tải điện ở châu Âu để có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh thương mại và tiêu dùng hiện có của mình.

    Rivian có trụ sở tại California cho biết hôm thứ Hai rằng họ đang "tạm dừng" biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa các công ty Mỹ và Đức vào tháng Chín. Thỏa thuận đó kêu gọi một nhà máy liên doanh ở châu Âu sản xuất xe tải cho cả hai công ty.

    Giám đốc điều hành RJ Scaringe cho biết: "Chúng tôi có cùng mục tiêu với Mercedes-Benz Vans, đó là giúp thế giới chuyển đổi sang xe điện và chúng tôi mong muốn cùng họ khám phá các cơ hội vào thời điểm thích hợp hơn cho Rivian".

    Các công ty đang tìm cách sản xuất hai chiếc xe tải lớn, một chiếc dựa trên VAN.EA, nền tảng chỉ chạy bằng điện của Mercedes-Benz Vans và chiếc còn lại dựa trên nền tảng xe tải điện thế hệ thứ hai, Rivian Light Van.

    Mercedes-Benz Vans cho biết họ sẽ tiếp tục tiến lên với chiến lược điện khí hóa của riêng mình và tăng cường sản xuất tại nhà máy xe tải điện chuyên dụng đầu tiên ở Ba Lan.

    Người đứng đầu Mercedes-Benz Vans, Mathias Geisen cho biết: "Khám phá các cơ hội chiến lược với nhóm tại Rivian trong tương lai vẫn là một lựa chọn, vì chúng tôi có chung tham vọng chiến lược: đẩy nhanh việc áp dụng EV với các sản phẩm tiêu chuẩn cho khách hàng của chúng tôi".

    Khoảng hai năm trước, Amazon tuyên bố sẽ mua 1.800 xe tải giao hàng chạy điện từ Mercedes-Benz. Đó là một năm sau khi Amazon, do Jeff Bezos thành lập, mua 20% cổ phần của Rivian.

    Amazon cũng đã đặt hàng 100.000 xe tải giao hàng từ Rivian và cho biết vào tháng 9 rằng một số xe tải giống cá voi độc đáo đã lên đường để giao hàng, với hàng nghìn chiếc dự kiến sẽ chạy ở các thành phố lớn của Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

    Chỉ trong vài ngày kể từ khi trở thành một công ty giao dịch đại chúng vào năm ngoái, Rivian đã nhanh chóng vượt qua Ford và General Motors về vốn hóa thị trường khi các nhà đầu tư háo hức tham gia vào một nhà sản xuất xe điện đang phát triển nhanh chóng ngấu nghiến cổ phiếu của họ.

    Nó đã được ưu đãi 1,5 tỷ đô la trong năm nay để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 5 tỷ đô la tạo ra 7.500 việc làm ở phía đông Atlanta. Nó hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy vào năm 2024 với mục tiêu sản xuất 400.000 xe hàng năm ở Georgia.

    Rivian từ lâu đã mất danh hiệu là công ty xe hơi có giá trị thứ hai của Hoa Kỳ sau Tesla. Các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã sụt giảm trong năm nay do những lo lắng vĩ mô lớn hơn được thúc đẩy bởi lạm phát dai dẳng đã khiến Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Các công ty tăng trưởng cao hoặc tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn chịu thiệt hại nhiều nhất.

    Cổ phiếu của Rivian Automotive Inc. đã giảm 2% vào đầu ngày thứ Hai và đã giảm 74% trong năm nay.

    Vào tháng 10, Rivian đã thu hồi gần như tất cả các phương tiện mà hãng đã giao cho khách hàng—khoảng 13.000 chiếc vào thời điểm đó—để thắt chặt một dây buộc bị lỏng có khả năng ảnh hưởng đến khả năng đánh lái của người lái xe.

    Zalo
    Hotline