Rất lâu, Loy Yang: việc đóng cửa nhà máy than bẩn nhất nước Úc sớm một thập kỷ sẽ không gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp điện của chúng tôi

Rất lâu, Loy Yang: việc đóng cửa nhà máy than bẩn nhất nước Úc sớm một thập kỷ sẽ không gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp điện của chúng tôi

    Rất lâu, Loy Yang: việc đóng cửa nhà máy than bẩn nhất nước Úc sớm một thập kỷ sẽ không gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp điện của chúng tôi

    Loy Yang power station AGL shareholder resolution
    Nhà máy điện Loy Yang A của AGL.
    AGL Energy - nhà phát thải khí nhà kính lớn nhất của Úc - đã thông báo trong tuần này rằng họ sẽ đóng cửa nhà máy điện Loy Yang A ở Thung lũng LaTrobe của Victoria vào năm 2035, sớm hơn một thập kỷ so với kế hoạch.

    Điều này rất có ý nghĩa đối với ngành điện của Úc. Loy Yang A cung cấp khoảng 30% điện năng của Victoria và là cơ sở công nghiệp phát thải đơn lẻ lớn nhất của Úc.

    Tuy nhiên, trong khi thông báo này đã gây được nhiều sự chú ý, thì không có gì ngạc nhiên. Nhà máy điện đốt than nâu, tuy rẻ nhưng lại là nguồn điện không hiệu quả và nhiều khí thải. Các nhà máy nhiệt điện than nâu cũng không cạnh tranh được với tốc độ thu gom năng lượng tái tạo.

    AGL hứa hẹn sẽ thay thế nguồn điện do Loy Yang A cung cấp bằng năng lượng tái tạo quy mô lớn và sản xuất làm cứng (chẳng hạn như pin). Theo quan điểm của tôi, đây là cam kết quan trọng nhất vì nó sẽ giúp đảm bảo người dân Úc có điện đáng tin cậy trong những thập kỷ tới.

    Một tuần tràn đầy năng lượng
    AGL thải ra hơn 40 triệu tấn carbon dioxide tương đương mỗi năm. Việc tuyên bố đóng cửa của Loy Yang A không còn nghi ngờ gì nữa, phần lớn là để đáp lại quan điểm của người tiêu dùng và cổ đông rằng ngành điện phải loại bỏ khí thải.

    Người tiêu dùng đang bỏ phiếu bằng đôi chân của họ và ngày càng đòi hỏi nguồn điện có nguồn gốc từ thế hệ tái tạo. Thật vậy, Woolworths, BHP và Aldi chỉ là một vài thương hiệu nổi tiếng đã cam kết mua 100% năng lượng tái tạo.

    climate protest - sydney - michael mazengarb - optimised
    Nguồn ảnh: Michael Mazengarb.
    Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh một tuần lớn về tin tức năng lượng. Chính phủ Queensland đã công bố Kế hoạch Năng lượng, hứa hẹn sẽ chuyển bang sang 70% năng lượng tái tạo vào năm 2032 và 80% vào năm 2035. Kế hoạch này bao gồm khoản đầu tư ước tính khoảng 62 tỷ đô la Úc vào hệ thống năng lượng đến năm 2035.

    Trong khi đó, chính phủ Victoria đã công bố kế hoạch cho 2,6 gigawatt công suất lưu trữ năng lượng mới vào năm 2030, tăng lên 6,3 gigawatt vào năm 2035.

    Tất cả điều này đều đi ngược lại bối cảnh chính phủ liên bang cam kết có 82% năng lượng tái tạo trong lưới điện của Úc vào cuối thập kỷ này.

    Than nâu và năng lượng tái tạo chi phí thấp
    Loy Yang A nằm trong Thung lũng Latrobe, nơi có trữ lượng khổng lồ than nâu rất rẻ. Về mặt vật chất, than nâu rất khó xuất khẩu nên chi phí sản xuất điện từ than nâu vẫn rất thấp, ngay cả trong thời điểm giá năng lượng quốc tế cao.
     

    Nhưng những ưu điểm này được bù đắp bởi nhược điểm lớn của than nâu: nó là một trong những loại phát điện kém hiệu quả nhất và tốn nhiều khí thải nhất.

    Chính phủ Victoria có mục tiêu theo luật định là 50% năng lượng tái tạo cho tiểu bang vào năm 2030. Những khoản đầu tư đáng kể như vậy vào năng lượng tái tạo mới đã làm suy yếu khả năng tồn tại của các nhà máy nhiệt điện than nâu.

    Và làn sóng đầu tư sẽ ngày càng gia tăng. Chính phủ Victoria đã cam kết cung cấp 2 gigawatt gió ngoài khơi vào cuối thập kỷ và tổng cộng 9 gigawatt vào năm 2040. Về sản lượng năng lượng, con số này tương đương với hai nhà máy điện Loy Yang A.

    Nhưng chính tình yêu của Úc đối với năng lượng mặt trời trên mái nhà đã thực sự làm suy yếu tính kinh tế của than nâu.

    Khoảng 30% các ngôi nhà ở Úc có các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Trên thực tế, tổng công suất của năng lượng mặt trời trên mái nhà hiện nay gần như bằng toàn bộ công suất còn lại của nhiệt điện than.

    Khi mặt trời ló dạng, năng lượng mặt trời trên mái nhà làm giảm đáng kể lượng điện nhu cầu từ lưới điện quốc gia. Điều này buộc các nhà máy phát điện chạy bằng than phải giảm sản lượng năng lượng đáng kể. Vào buổi tối, khi nhu cầu điện lên đến đỉnh điểm, các nhà máy phát điện chạy bằng than lại phải tăng tốc phát điện trở lại.

    Máy phát điện than không được chế tạo để chạy lên và xuống để đáp ứng nhu cầu. Chúng được chế tạo để bật và hoạt động ở mức tối đa, cả ngày. Vận hành chúng giống như một yo-yo có hiệu quả làm chúng già đi sớm, mang lại chi phí bảo trì lớn và có thể sẽ kết thúc vòng đời hoạt động của chúng.

    Tác động đến nhu cầu điện lưới ở Nam Úc được thể hiện trong biểu đồ dưới đây. Rõ ràng là trong mười năm qua, nhu cầu lưới điện vào giữa ngày đã giảm đáng kể do tác động của mặt trời, khiến các nhà máy than lâu đời không linh hoạt khó cạnh tranh.

    Cam kết quan trọng hơn của AGL
    Trong khi trọng tâm là việc đóng cửa Loy Yang A, cam kết quan trọng hơn liên quan đến việc AGL xây dựng thế hệ mới cần thiết để thay thế nó. Trong Kế hoạch Hành động Chuyển đổi Khí hậu, AGL nêu rõ:

    Chúng tôi sẽ tìm cách cung cấp nhu cầu của khách hàng với [khoảng 12 gigawatt] công suất tái tạo và làm cứng bổ sung, yêu cầu tổng vốn đầu tư lên đến 20 tỷ đô la, trước năm 2036.

    Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là có tối đa 5 GW năng lượng tái tạo mới và năng lực gia cố vào năm 2030, được tài trợ từ sự kết hợp của các tài sản trên bảng cân đối kế toán của chúng tôi, các khoản tiền thừa và thông qua quan hệ đối tác.

    Nói cách khác, AGL sẽ thay thế Loy Yang A tức là sự kết hợp giữa năng lượng gió, năng lượng mặt trời, bộ lưu trữ pin và các sản phẩm làm săn chắc khác mà khi kết hợp lại, sẽ thực hiện công việc giống như Loy Yang A hiện đang làm - cung cấp điện cả ngày mỗi ngày.

    Đây chính là điều mà người tiêu dùng năng lượng cần: một cam kết không chỉ đóng cửa một nhà máy nhiệt điện than lớn mà còn là một cam kết bổ sung để xây dựng hai loại công nghệ cần thiết để thay thế nó trên cơ sở tương tự.

    Một số người có thể cho rằng các thông báo của AGL đã quá hạn từ lâu. Nhưng với cả Origin Energy và AGL đều cho thấy rằng tương lai là năng lượng tái tạo vững chắc, ngày càng có nhiều khả năng đạt được 100% điện tái tạo trong lưới điện của Úc vào cuối thập kỷ này.

    Đó là tin tuyệt vời cho người tiêu dùng và cho khí hậu.

    Zalo
    Hotline