Phát thải khí nhà kính năm 2020 của Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục mới

Phát thải khí nhà kính năm 2020 của Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục mới

    Phát thải khí nhà kính năm 2020 của Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục mới

    Chính phủ cho biết hôm thứ Sáu, chính phủ cho biết lượng phát thải khí nhà kính của Nhật Bản đạt mức thấp mới trong năm tài chính 2020 do hoạt động kinh tế giảm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và việc mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo.

    Bộ Môi trường cho biết tổng lượng khí thải quốc gia trong năm tài chính 2020 là 1,15 tỷ tấn carbon dioxide, giảm 5,1% so với năm tài chính 2019 cho lần giảm thứ bảy liên tiếp trong năm và là con số thấp nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm tài chính 1990, Bộ Môi trường cho biết.

    Bộ trích dẫn mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn do các nhà sản xuất giảm sản xuất và giảm lưu lượng hành khách và hàng hóa trong bối cảnh đại dịch là các yếu tố góp phần cắt giảm khí thải.

    Bộ trưởng Môi trường Tsuyoshi Yamaguchi cho biết: “Bây giờ là lúc để đẩy nhanh hơn nữa việc giới thiệu năng lượng tái tạo và thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm năng lượng dựa trên tình hình ở Ukraine và môi trường (năng lượng) hiện nay”, Bộ trưởng Môi trường Tsuyoshi Yamaguchi cho biết tại một cuộc họp báo.

    Cuộc xâm lược của Nga vào nước láng giềng Ukraine, được thực hiện vào cuối tháng Hai, đã tiềm ẩn rủi ro đối với sự phụ thuộc của Nhật Bản nghèo tài nguyên vào nhập khẩu năng lượng từ Moscow.

    Phát thải trong năm tính đến tháng 3 năm 2021 đánh dấu mức giảm 18,4% so với mức tài khóa 2013, mà Nhật Bản sử dụng làm năm cơ sở để theo đuổi mức cắt giảm 46% vào năm tài chính 2030, chủ yếu do cải thiện bảo tồn năng lượng và nối lại hoạt động của nhà máy điện hạt nhân.

    Nhật Bản trước đó đã tìm cách giảm 26% so với năm cơ sở.

    Theo loại khí đốt, lượng phát thải CO2 giảm xuống 1,04 tỷ tấn, giảm 5,8% so với năm trước, trong khi hydrofluorocarbon, thay thế các chất làm suy giảm tầng ôzôn làm chất làm lạnh, tiếp tục có xu hướng tăng, tăng 4,0%.

    Ngành công nghiệp giảm phát thải CO2 liên quan đến năng lượng 8,1% so với năm trước, trong khi lượng phát thải như vậy giảm 10,2% trong lĩnh vực giao thông.

    Các hộ gia đình đã thấy lượng khí thải tăng 4,5%, có thể là do mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong thời gian xảy ra đại dịch.

    Lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, bao gồm các nhà máy điện và nhà máy lọc dầu, đã cắt giảm 8,4% lượng khí thải so với năm trước do lượng khí thải từ quá trình sản xuất các sản phẩm dầu giảm.

    Loại bỏ khí nhà kính bằng rừng và các biện pháp "chìm carbon" khác đã tiếp tục xu hướng giảm vào cuối năm, ở mức 44,5 triệu tấn CO2 tương đương vào năm tài chính 2020. Chính phủ có kế hoạch thay thế những cây cổ thụ kém hiệu quả hơn trong việc hấp thụ carbon, với Nhưng ngươi trẻ tuổi.

    Khi các loại khí do rừng hấp thụ và các biện pháp giảm lượng carbon khác được trừ vào tổng lượng khí thải, con số lên tới 1,11 tỷ tấn CO2 tương đương, giảm 21,5% so với mức tài khóa 2013, theo Bộ.

    Yamaguchi cho biết ông có kế hoạch đệ trình các số liệu lên ban thư ký của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu vào thứ Sáu để kiểm kê khí nhà kính của đất nước.

    Cùng với Hoa Kỳ và các quốc gia khác, Nhật Bản đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế trung hòa carbon - một nền kinh tế không phát thải khí nhà kính ròng - vào năm 2050.

    Zalo
    Hotline