Phát biểu của NISHIMURA Akihiro, Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, tại Phân đoạn cấp cao của COP27 (15/11/2022)

Phát biểu của NISHIMURA Akihiro, Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, tại Phân đoạn cấp cao của COP27 (15/11/2022)

    Phát biểu của NISHIMURA Akihiro, Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, tại Phân đoạn cấp cao của COP27 (15/11/2022)
    Cảm ơn, Chủ tịch.
    Hãy để tôi bắt đầu bằng cách gửi lời cảm ơn tới Cộng hòa Ả Rập Ai Cập vì đã tổ chức COP27, và đặc biệt là Bộ trưởng Shoukry vì sự lãnh đạo của bạn.

    Ngay cả trong tình trạng căng thẳng địa chính trị gia tăng ngày nay, quyết tâm của tất cả các bên đối với các hành động khí hậu là không thể lay chuyển. Những nỗ lực của chúng tôi hướng tới mức 0 ròng vào năm 2050 là rất cần thiết, đồng thời khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.
    Đạt được mục tiêu 1,5 độ là rất quan trọng. Nhật Bản đã phát triển Chiến lược dài hạn và NDC, phù hợp với mục tiêu nhiệt độ của Thỏa thuận Paris. Chúng tôi kêu gọi các Bên chưa làm như vậy, đặc biệt là ở các nền kinh tế lớn, tiếp tục giảm phát thải khí nhà kính.
    Các bạn của tôi, COP27 là COP để thực hiện. Chúng ta hãy thể hiện ý chí chính trị mạnh mẽ của mình về giảm thiểu với cộng đồng quốc tế trong chương trình làm việc về quyết định bao trùm và giảm thiểu để mở rộng tham vọng và thực hiện trong thập kỷ quan trọng này.

    Nhật Bản đang thúc đẩy Chuyển đổi Xanh để đạt được mức 0 ròng, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi sẽ tăng khả năng dự đoán cho các doanh nghiệp và thể hiện khái niệm định giá carbon theo định hướng tăng trưởng của chúng tôi càng sớm càng tốt, để hiện thực hóa 150 nghìn tỷ yên đầu tư GX trong nước trong 10 năm tới.
    Chúng tôi quyết tâm góp phần đạt được net zero và GX trên phạm vi toàn cầu. Mùa thu này, chúng tôi đã tổ chức "Tuần lễ Tokyo GX," với sự tham gia của các bộ trưởng và chuyên gia về các vấn đề năng lượng và môi trường từ cộng đồng quốc tế. Các cuộc thảo luận tích cực đã diễn ra, bao gồm cả việc tạo ra một cơ chế đánh giá cao những đóng góp cho việc giảm phát thải trong xã hội.
    Hơn nữa, vào tháng 10 này, chúng tôi đã phát động một hành động trên toàn quốc nhằm xây dựng một phong cách sống thịnh vượng mới như một thước đo từ phía cầu, dẫn đến con số 0 ròng bằng cách khuyến khích thay đổi hành vi của người tiêu dùng, bao gồm cả việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ. Nhật Bản sẽ thúc đẩy đổi mới lối sống thông qua quan hệ đối tác công tư.

    Hãy yên tâm rằng Nhật Bản sẽ thực hiện các cam kết của mình.
    Để đạt được mục tiêu chung của các nước phát triển là huy động 100 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, chúng tôi sẽ thực hiện đều đặn các cam kết huy động khoảng 60 tỷ đô la Mỹ cho tài chính khí hậu, như đã thông báo tại Hội nghị thượng đỉnh G7 Cornwall năm ngoái và cung cấp tới 10 tỷ đô la Mỹ. Đô la Mỹ bổ sung tài chính khí hậu và hỗ trợ gấp đôi cho thích ứng, theo thông báo của Thủ tướng Kishida tại COP26.
    Nhật Bản thường xuyên phải hứng chịu sự đe dọa của bão và các thảm họa thiên nhiên khác. Từ kinh nghiệm của chính mình, chúng tôi hiểu rằng cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn để thích ứng cũng như những mất mát và thiệt hại, đó là mối quan tâm lớn của các nước đang phát triển. Nhật Bản đã cung cấp hỗ trợ trong lĩnh vực này, nhưng hôm nay, tôi xin công bố "Gói hỗ trợ để ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết tổn thất và thiệt hại" của Nhật Bản để cung cấp hỗ trợ toàn diện và tối đa hóa tác động của chúng. Gói này bao gồm việc khởi động một sáng kiến ​​mới và bổ sung nhằm thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống cảnh báo sớm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua quan hệ đối tác công-tư. Ngoài ra, chúng tôi đang xem xét đóng góp lần đầu tiên cho Quỹ Tài trợ Rủi ro Toàn cầu, do Ngân hàng Thế giới quản lý, để tăng cường hỗ trợ cho các tổn thất và thiệt hại.
    Để thúc đẩy giảm phát thải toàn cầu, việc mở rộng tài chính tư nhân là không thể thiếu. Một trong những yếu tố quan trọng là nhanh chóng phát triển "thị trường carbon toàn vẹn cao" phù hợp với Điều 6. Để hỗ trợ xây dựng năng lực thực thi Điều 6, ngày mai, Nhật Bản sẽ khởi động "Hợp tác thực hiện Điều 6 của Thỏa thuận Paris" cùng với một số các nước đối tác. Cơ chế tín chỉ chung, hay JCM phù hợp với Điều 6, đã chào đón 7 quốc gia mới trong năm nay và hiện có 24 quốc gia đối tác của JCM.
    Hơn nữa, “tài chính xanh” và “tài chính chuyển đổi” hướng tới một xã hội khử cacbon là rất quan trọng để đạt được các khoản đầu tư lớn vào năng lượng sẽ trở nên cần thiết ở các nước đang phát triển. Nhật Bản đang làm việc để hình thành một nền tảng với các quốc gia châu Á có cùng chí hướng và hiện thực hóa khái niệm “Cộng đồng châu Á không phát thải” thông qua việc sử dụng hiệu quả các công nghệ tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, hydro và CCUS.
    Chúng tôi quyết tâm tiếp tục hợp tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong sự hợp tác chặt chẽ với mỗi quốc gia, thông qua việc sử dụng công nghệ và kiến ​​thức của Nhật Bản.

    Là trách nhiệm của tất cả các thế hệ hiện tại, chúng ta phải đạt được kết quả thành công của COP27.
    Cảm ơn bạn.

    Zalo
    Hotline