Nông nghiệp tái sinh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu

Nông nghiệp tái sinh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu

    Nông nghiệp tái sinh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại biến đổi khí hậu

    Nông nghiệp tái sinh

    Nuna Teal, PhD

    Nuna Teal, Tiến sĩ

    Giám đốc chương trình, One Earth

    Karl Burkart

    Karl Burkart

    Đồng sáng lập và Phó Giám đốc, One Earth

    Bài bình luận này là sự cộng tác do Nuna Teal biên tập với sự đóng góp của một số tác giả: Betsy Taylor, Karl Burkart, Keith Paustian, Rattan Lal và Roland Bunch.

    Các nhà khoa học về đất ngày càng đồng thuận rằng nông nghiệp tái sinh - các hoạt động nông nghiệp loại bỏ carbon khỏi khí quyển và đưa nó trở lại đất - có thể mang lại một chiến thắng to lớn cho khí hậu.

    Kể từ khi bắt đầu nông nghiệp, khoảng 133 gigatonnes carbon đã bị mất từ ​​đất trên toàn cầu, tương đương với 480 GtCO 2 phát thải [1]. Phần lớn thiệt hại này đã xảy ra từ thế kỷ 19 do nạn phá rừng, chăn thả quá mức, cày xới đồng cỏ và thoát nước đất ngập nước để trồng trọt, cũng như các hoạt động thoái hóa như làm đất thâm canh, độc canh, bỏ hoang, và phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng phân bón hóa học và chất diệt khuẩn. Các hoạt động nông nghiệp này làm hỏng các vi sinh vật mà đất màu mỡ, giàu carbon phụ thuộc vào.

    Thay vì hoạt động như một nguồn phát thải carbon, đất trồng trọt có thể trở thành một bể chứa carbon. Ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu, ngày càng nhiều tài liệu khoa học đang xác định tiềm năng mà các hoạt động nông nghiệp tái sinh có thể đóng vai trò cô lập carbon, giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu trong khi làm cho đất trồng trọt năng suất hơn và có khả năng phục hồi khi hành tinh ấm lên. Nhưng không phải tất cả đều đồng ý.

    Trong những năm gần đây, một số tuyên bố ngông cuồng đã được đưa ra về khả năng đất hấp thụ tới 1 nghìn tỷ tấn carbon dioxide. Điều này đã gây ra phản ứng bởi một số chuyên gia lo ngại rằng “đứa con cưng của các nhà hoạch định chính sách, công ty lương thực và nông dân” mới này sẽ làm trật bánh các nỗ lực giảm thiểu quan trọng liên quan đến khử cacbon năng lượng, thay đổi chế độ ăn uống và các giải pháp quan trọng khác đối với biến đổi khí hậu. Vị trí này được tổng kết bởi một bài báo gần đây của Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), “Nông nghiệp tái sinh: Tốt cho sức khỏe đất…” trong đó đưa ra một số chỉ trích liên quan đến nông nghiệp tái sinh như một giải pháp cho biến đổi khí hậu [2].

    Phản hồi đối với bài báo của WRI rất nhanh chóng, với các nhà khoa học đất hàng đầu đã đưa ra lời bác bỏ chính thức [3]. Dưới đây là tóm tắt các điểm chính được sắp xếp theo bảy câu hỏi chính về tiềm năng của nông nghiệp tái sinh, với những điểm đồng ý và bất đồng giữa hai quan điểm.

    Nông nghiệp tái sinh là gì?

    Dường như có sự thiếu rõ ràng từ WRI và các tổ chức khác về định nghĩa nông nghiệp “bảo tồn” so với cái ô lớn hơn của nông nghiệp “tái sinh”. Vì vậy, điều quan trọng là bắt đầu bằng cách xác định các nguyên tắc cơ bản của nông nghiệp tái sinh, được hiểu rộng rãi:

    duy trì lớp phủ thực vật liên tục trên đất càng nhiều càng tốt

    giảm xáo trộn đất để thúc đẩy sự ổn định của chất hữu cơ trên các phức hợp khoáng chất trong đất

    tăng số lượng và sự đa dạng của tàn dư hữu cơ trả lại cho đất

    tối đa hóa chất dinh dưỡng và hiệu quả sử dụng nước của cây trồng

    phục hồi đời sống vi sinh vật cần thiết cho sức khỏe đất và đa dạng sinh học

    Nói chung, những nguyên tắc này được thiết kế để bắt chước một cách chặt chẽ hơn một hệ sinh thái bản địa có thể so sánh được. Ví dụ, một thảo nguyên đồng cỏ , mà chúng tôi biết duy trì trữ lượng các-bon trong đất cao hơn nhiều so với đất trồng cây hàng năm thông thường trong một khu vực nhất định. Một loạt các hoạt động thực hành có thể làm tăng lượng cacbon hữu cơ được bổ sung trở lại đất đồng thời giảm sự mất mát tương đối do xói mòn (C) và hô hấp của đất (CO 2 ). Đối với đất trồng cây hàng năm, những thực hành này bao gồm:

    giảm làm đất / không cày xới và che phủ cây trồng

    luân canh cây trồng đa dạng với tần suất cây lâu năm cao hơn

    thảm cỏ cho các tuyến đường thủy và đệm trồng trọt

    nông lâm kết hợp (ví dụ như trồng hàng rào, chắn gió, chặt cây)

    chuyển đất trống không thích hợp trồng cây hàng năm sang trồng cây lâu năm

    quản lý tổng hợp chăn nuôi với cải tiến quản lý chăn thả

    sử dụng phân trộn và chất thải hữu cơ để xây dựng sức khỏe của đất

    Những lợi ích của nông nghiệp tái sinh có rõ ràng không?

    WRI tuyên bố rằng hiệu quả của những thực hành này là điều cần phải tranh luận, trong khi thực tế hiện nay đã có nhiều tài liệu đại diện cho hàng trăm thí nghiệm đồng ruộng dài hạn trên toàn cầu ghi lại hiệu quả hấp thụ carbon của cây che phủ [4,5]; giảm làm đất [6,7,8]; và cải thiện quản lý đất chăn thả [9,10]. Bằng chứng thực địa cho thấy các hoạt động nông nghiệp tái sinh có thể làm tăng đáng kể trữ lượng C trong đất là rõ ràng. Tất nhiên, các kết quả khác nhau đối với các kết hợp khác nhau của các vùng khí hậu, loại đất và hệ thống quản lý. Nhưng các hệ thống nông nghiệp tái sinh thông minh với khí hậu phù hợp với khu vực hiện nay có thể được thiết kế với mức độ chắc chắn tương đối cao về tiềm năng lâu dài cho việc hấp thụ carbon.

    Chúng ta có tính toán đúng sự hấp thụ cacbon trong đất không?

    WRI đánh dấu tiềm năng “đếm kép” hấp thụ carbon, đặc biệt là nhập khẩu carbon thông qua các chất hữu cơ như phân từ các nguồn phi nông nghiệp mà không tính đến lượng khí thải tạo ra trong quá trình sản xuất phân. Không cần phải nói rằng hiểu được tác động ròng của các hoạt động như vậy đòi hỏi phải đánh giá vòng đời rộng hơn, và chúng có thể dẫn đến việc giảm thực sự phát thải khí nhà kính [11]. Tuy nhiên, các ước tính về tiềm năng hấp thụ cacbon trong đất trên toàn cầu dựa trên dữ liệu thực nghiệm tại hiện trường thường không bao gồm các chất bổ sung hữu cơ phi nông nghiệp như một thực tiễn chính [12,13,14,15,16,17]. Tính hai lần hầu hết đã bị loại bỏ khi ước tính tiềm năng tổng thể cho việc hấp thụ carbon trong đất.

    Nông nghiệp tái sinh sẽ làm giảm năng suất cây trồng?

    WRI suy đoán rằng việc áp dụng các phương pháp tái sinh có thể làm giảm năng suất đáng kể so với nông nghiệp thông thường và do đó làm tăng áp lực chuyển đổi rừng sang sản xuất cây trồng, dẫn đến phát thải nhiều carbon hơn. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy khả năng tăng năng suất nông nghiệp do tăng chất hữu cơ trong đất [18,19], và thâm canh năng suất có thể tạo ra ít áp lực hơn cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang nông nghiệp. Trên thực tế, một trong những đặc điểm hấp dẫn hơn của việc sử dụng đất để loại bỏ carbon dioxide là carbon bổ sung có thể được lưu trữ trong đất mà không cần thay đổi mục đích sử dụng đất. Ngược lại, chuyển đổi đất được công nhận là một trong những hạn chế chính đối với việc mở rộng các phương pháp tiếp cận loại bỏ khác,

    Việc tăng lượng cacbon trong đất sẽ không đòi hỏi một lượng lớn nitơ bổ sung?

    Các nhà khoa học về đất đồng ý rộng rãi rằng các hoạt động xây dựng cacbon trong đất cũng sẽ kéo theo việc tích trữ nitơ liên kết hữu cơ, với tỷ lệ khoảng 11 đến 1 (cacbon / nitơ). Nhưng điều này không có nghĩa là một lượng lớn phân đạm tổng hợp sẽ phải được sản xuất để làm như vậy, như được ngụ ý trong bài bình luận của WRI. Nếu đúng như vậy, thì khí thải phát sinh từ quá trình sản xuất phân bón công nghiệp liên quan sẽ phủ nhận phần lớn bất kỳ lợi ích khí hậu nào từ quá trình hấp thụ cacbon trong đất. Tuy nhiên, trong hầu hết các vùng đất trồng cây hàng năm ở các nước công nghiệp phát triển, hiện đang dư thừa lượng nitơ bổ sung. Trên thực tế, một trong những chức năng chính của cây che phủ là thu giữ nitơ mà nếu không thì có thể bị rửa trôi sang các hệ thống thủy sinh hoặc bị mất đi dưới dạng khí thải.

    Do đó, ổn định nitơ trong chất hữu cơ thông qua cây che phủ và cải thiện luân canh cây trồng là một lợi ích tích cực. Trong trường hợp không dư thừa nitơ, cây họ đậu có thể thúc đẩy sự cân bằng đất thích hợp thông qua quá trình cố định nitơ sinh học. Có nhiều thí nghiệm dài hạn chứng minh khả năng luân canh cây trồng được cải thiện và áp dụng cây trồng che phủ để tăng chất hữu cơ trong đất, đồng thời duy trì hoặc tăng năng suất mà không cần bổ sung phân đạm đầu vào so với cách quản lý thông thường [21,4]. Với sự quản lý thích hợp, nông nghiệp tái sinh có thể tạo ra cả nguồn dự trữ cacbon và nitơ hữu cơ trong đất đồng thời giảm thất thoát nitơ - thắt chặt chu trình nitơ có vấn đề trong hệ thống nông nghiệp hiện đại của chúng ta.

    Sẽ khó mở rộng quy mô nông nghiệp tái sinh trên toàn cầu?

    Đây là thách thức cuối cùng do WRI đặt ra liên quan đến hiệu quả của quá trình hấp thụ cacbon trong đất trên đất trồng trọt. Trong khi các thực hành như trồng trọt che phủ đang ngày càng phổ biến, WRI tin rằng việc áp dụng rộng rãi trên hàng triệu trang trại sẽ rất khó khăn. Trên thực tế, có hơn 600 triệu ha đất nông nghiệp đã được thực hiện theo một số hình thức nông nghiệp bảo tồn, đang phát triển với tốc độ khoảng 20 triệu ha mỗi năm [22]. Đặc biệt, nông dân sản xuất nhỏ đang nhanh chóng mở rộng quy mô thực hành nông nghiệp tái sinh thông qua các mạng lưới ngang hàng trong khu vực.

    Hệ thống “phân xanh” và cây trồng che phủ của Brazil và Paraguay là những ví dụ điển hình, với hơn 3 triệu nông dân hiện đang thực hiện chiến lược này trên 25 triệu ha đất. Ở Châu Phi, mạng lưới Tái sinh Cây Tự nhiên do Nông dân quản lý (FMNR) hiện đã lan rộng ra 24 triệu ha đất trống trước đây trên khắp 10 quốc gia. Ở Trung Mỹ, hệ thống luân canh ngô-mucuna đã phổ biến đến 25.000 nông dân ở 3 quốc gia. Việc triển khai quy mô lớn này đã diễn ra một cách hữu cơ với rất ít sự hỗ trợ của chính phủ. Với những khuyến khích nhỏ được áp dụng, những hoạt động này và các thực hành nông nghiệp khác có thể mở rộng quy mô đáng kể [23].

    Nông nghiệp tái sinh có thể loại bỏ bao nhiêu carbon dioxide?

    Câu hỏi đặt ra là phải hiểu tiềm năng kỹ thuật của các giải pháp khác nhau trong kho vũ khí của chúng ta để chống lại biến đổi khí hậu. Trong khi khoa học về sự cô lập carbon trong đất sẽ tiến bộ đáng kể trong những năm tới, chúng ta hiện đã hiểu rõ về tiềm năng. Một phân tích tổng hợp toàn diện “Những đóng góp của lĩnh vực đất đai đối với thế giới 1,5 ° C” [24] thiết lập ước tính 1,5 GtCO 2 / năm cho việc hấp thụ đất trồng trọt trên toàn cầu, hoặc khoảng 55 GtCO 2trong khoảng thời gian bão hòa tầm trung 35-40 năm [25]. Và điều đó không bao gồm các hoạt động như ủ rác thực phẩm thành phố [26]; chặt cây [27]; hàng rào và các vùng đệm đất trồng trọt khác cũng như phục hồi đồng cỏ [13]; hoặc than sinh học [25], tất cả đều sẽ làm tăng đáng kể tiềm năng loại bỏ carbon trên đất nông nghiệp. Rõ ràng là nông nghiệp tái sinh, với tư cách là một danh mục thực hành đa dạng có thể thích ứng với các vùng và loại cây trồng cụ thể, có thể và nên đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết biến đổi khí hậu, với khả năng loại bỏ 100-200 GtCO 2 vào cuối thế kỷ.

    Đứng trên mặt bằng chung

    Một điều mà tất cả các nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này có thể đồng ý là có nhiều phương pháp thực hành có thể tránh phát thải khí nhà kính liên quan đến hệ thống nông nghiệp hiện tại của chúng ta: giảm lãng phí thực phẩm, chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật, cải thiện hiệu quả sử dụng nitơ trên cây trồng, và giảm sử dụng năng lượng trong trang trại. Những cải tiến hiệu quả này đều hoàn toàn tương thích với nông nghiệp tái sinh. Vì vậy, tại sao cộng đồng khoa học nên tạo ra các silo nhân tạo để tách biệt việc giảm phát thải từ việc loại bỏ carbon? Các hoạt động nông nghiệp tái sinh có thể - và phải - làm được cả hai, đặc biệt khi người ta cho rằng cơ chế chính để cải thiện sức khỏe của đất, một nguyên tắc mà tất cả các nhà khoa học về đất đều đồng ý, là đưa chất hữu cơ trở lại đất.

    Các tranh chấp kỹ thuật sang một bên, phần còn lại của thế giới đang nhanh chóng áp dụng nền nông nghiệp tái sinh. Sáng kiến ​​4per1000, do chính phủ Pháp đưa ra với 48 thành viên quốc gia và địa phương, đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ các nước thiết lập các Đóng góp do Quốc gia xác định (NDC) theo Thỏa thuận Khí hậu Paris bao gồm các giải pháp khí hậu nông nghiệp [28]. Một số quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Canada, Uruguay và Namibia đang chuẩn bị hoặc đã đệ trình NDC bao gồm carbon trong đất. New Zealand là nước đi đầu trong các cuộc thảo luận quốc tế về nông nghiệp và hấp thụ carbon trong đất, chứng minh rằng các biện pháp quản lý được cải thiện nhằm vào các loại đất có tiềm năng hấp thụ lớn nhất có thể góp phần đáng kể vào việc bù đắp phát thải khí nhà kính của đất nước [29].2 tiềm năng loại bỏ carbon trên đất nông nghiệp của Trung Quốc đại lục [30].

    Các chính phủ địa phương cũng đang tham gia cuộc chơi với việc California dẫn đầu. Gần đây , Tiểu bang đã công bố những khuyến khích lớn cho nông dân để kết hợp các hoạt động nông nghiệp tái sinh thông qua Thử thách Đất đai & Tự nhiên mới do Liên minh Khí hậu Hoa Kỳ gồm 24 Thống đốc Tiểu bang dẫn đầu. Các thành phố cũng sẽ có một vai trò quan trọng. San Francisco đã và đang dẫn đầu chương trình toàn diện nhất trên thế giới nhằm chuyển chất thải thực phẩm khỏi các bãi chôn lấp, tạo ra các chất bổ sung phân trộn phong phú để cải thiện độ phì nhiêu của đất và trong ccho thuê lại lưu trữ carbon. Trên toàn cầu, 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị lãng phí, phần lớn là từ các khu vực thành phố, gây phát thải khí nhà kính đáng kể và là cơ hội chính để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Mạng lưới Giám đốc Phát triển Bền vững Đô thị và Liên minh Các Thành phố Trung hòa Các-bon gần đây đã khởi động Sáng kiến ​​Rút lui Đô thị để nhân rộng mô hình San Francisco, kết hợp công cụ lập kế hoạch COMET của Bang Colorado để theo dõi và đo lường việc lưu trữ các-bon dài hạn trong các trang trại.

    Các tác nhân doanh nghiệp cũng đang nghiêm túc hóa nông nghiệp tái sinh, với các công ty như Danone và General Mills trả tiền cho nông dân để áp dụng các phương pháp làm tăng khả năng hấp thụ carbon trong đất. Unilever gần đây đã thông báo rằng họ sẽ trung hòa carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng của mình trước năm 2040, tung ra quỹ khôi phục trị giá 1,1 tỷ đô la để hỗ trợ quá trình chuyển đổi toàn cầu sang một hệ thống nông nghiệp công bằng và bền vững hơn. Tại Hoa Kỳ, các chương trình tài chính bảo tồn đang nổi lên để hỗ trợ nông dân thu được nhiều lợi nhuận hơn thông qua các hoạt động tái sinh [31].

    Giảm thiểu biến đổi khí hậu, cũng như an ninh lương thực, khả năng chống chịu với khí hậu, đa dạng sinh học và sức khỏe của đất, tất cả đều là những phần liên quan đến nhau của một mệnh lệnh toàn cầu mới. Điều cấp thiết là nhân loại phải hình dung lại về cơ bản cảnh quan nông nghiệp của chúng ta, thiết kế chúng để cung cấp không chỉ các dịch vụ duy trì ( thực phẩm và chất xơ ) mà còn cả các dịch vụ môi trường, bao gồm khả năng hấp thụ và thích ứng các-bon. Khoa học rõ ràng rằng các hoạt động nông nghiệp tái sinh có khả năng lý sinh đóng góp đáng kể vào cả sức khỏe của đất và giảm thiểu biến đổi khí hậu, và đó là một điều tốt.

    Không có giải pháp duy nhất để tái cân bằng hệ thống khí hậu toàn cầu của chúng ta. Đến nay, người ta đã chấp nhận rộng rãi rằng cần có nhiều 'cái nêm' giải pháp để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và loại bỏ các-bon khỏi khí quyển, đặc biệt trong số đó là nông nghiệp tái sinh. Thách thức là liệu các rào cản kinh tế - xã hội và chính trị có thể được vượt qua để đưa sự chuyển đổi đó lên quy mô hay không. Những rào cản đó đang bắt đầu giảm xuống khi các chính phủ, công ty nông nghiệp, tổ chức tài chính, người tiêu dùng và nông dân đang nhận ra tiềm năng to lớn của việc xây dựng các loại đất lành mạnh để làm mát hành tinh.

    Mọi gói kích thích kinh tế góp phần xây dựng lại các nền kinh tế sau đại dịch nên bao gồm viện trợ để giúp nông dân thực hiện quá trình chuyển đổi này - từ Thái Lan sang Texas. Vì vậy, điều quan trọng hơn bao giờ hết là cộng đồng khoa học truyền đạt một thông điệp rõ ràng, dựa trên dữ liệu để thông báo cho các nhà hoạch định chính sách và công chúng về tiềm năng của nông nghiệp tái sinh để chống lại biến đổi khí hậu và tăng cường an ninh lương thực trên toàn thế giới.

    Người giới thiệu

    [1] Sanderman, J. (2017). Nợ cacbon trong đất 12.000 năm sử dụng đất của con người. Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia , 114 (36), 9575 LP - 9580.

    [2] Ranganathan, J. và cộng sự. (Năm 2020). Nông nghiệp tái sinh: Tốt cho sức khỏe đất, nhưng có tiềm năng hạn chế để giảm thiểu biến đổi khí hậu, WRI .

    [3] Paustian, K. và cộng sự. (Năm 2020). Tiềm năng giảm nhẹ khí hậu của nền nông nghiệp tái sinh là đáng kể! ( PDF ).

    [4] Abdalla, M. và cộng sự. (2019). Đánh giá quan trọng về tác động của cây che phủ đối với quá trình rửa trôi nitơ, cân bằng khí nhà kính ròng và năng suất cây trồng. Quả cầu. Ch. Biol. 25 (8): 2530-2543.

    [5] Poeplau, C. & Don, A. (2015). Sự hấp thụ carbon trong đất nông nghiệp thông qua trồng cây che phủ – Một phân tích tổng hợp. Nông nghiệp, Hệ sinh thái & Môi trường 200: 33-41.

    [6] Franzluebbers, AJ (2010). Đạt được sự cô lập carbon hữu cơ trong đất với các hệ thống nông nghiệp bảo tồn ở đông nam Hoa Kỳ. Khoa học đất. Soc. Là. J. 74: 347–357.

    [7] Ogle, SM và cộng sự. (2012). Quản lý không xới đất tác động đến năng suất cây trồng, đầu vào các-bon và hấp thụ các-bon trong đất. Nông nghiệp, Hệ sinh thái & Môi trường. 149: 37-49.

    [8] Kravchenko, AN & Robertson, GP (2011). Trữ lượng cacbon toàn bộ trong đất: nguy cơ giả định quá nhiều từ các phân tích quá ít. Khoa học đất. Soc. Là. J. 75: 235–240.

    [9] Conant, RT và cộng sự. (2016). Quản lý đồng cỏ tác động đến trữ lượng các-bon trong đất: một sự tổng hợp mới. Ecol. Appl. 27: 662–668.

    [10] Ogle, SM và cộng sự. (2004). Xác định các yếu tố quản lý đồng cỏ cho một phương pháp tính toán carbon do Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu phát triển. Môi trường. Quản lý 33: 474-484.

    [11] Ryals, R. và cộng sự. (2015). Tiềm năng giảm thiểu biến đổi khí hậu trong dài hạn với việc quản lý chất hữu cơ trên đồng cỏ. Ecol. Appl. 25: 531–545.

    [12] Fuss, S. và cộng sự. (2018). Phát thải âm - Phần 2: Chi phí, tiềm năng và tác dụng phụ. Thư Nghiên cứu Môi trường 13 (6).

    [13] Griscom, BW và cộng sự. (2017). Các giải pháp khí hậu tự nhiên. PNAS 114 (44): 11645-11650.

    [14] Lal, R. (2004). Sự cô lập các-bon trong đất tác động đến biến đổi khí hậu toàn cầu và an ninh lương thực. Khoa học 304: 1623–1627.

    [15] Paustian, K. và cộng sự. (2016). Đất thông minh với khí hậu. Tính chất 532: 49–57.

    [16] Smith, P. và cộng sự. (2008). Giảm thiểu khí nhà kính trong nông nghiệp. Các giao dịch triết học của Hiệp hội Hoàng gia : Khoa học Sinh học 363: 789-813.

    [17] Sommer, R. & Bossio, D. (2014). Động lực học và tiềm năng giảm thiểu biến đổi khí hậu của quá trình hấp thụ cacbon hữu cơ trong đất. J. Môi trường. Manag. 144: 83-87.

    [18] Oldfield, E. và cộng sự. (2019). Phân tích tổng hợp toàn cầu về mối quan hệ giữa chất hữu cơ trong đất và năng suất cây trồng. ĐẤT 5: 15-32.

    [19] Schjønning, P. và cộng sự. (2018) Vai trò của chất hữu cơ trong đất đối với việc duy trì năng suất cây trồng: Bằng chứng cho một cơ sở khái niệm mới. Trong: Những tiến bộ trong nông học (Tập 150, trang 35-79).

    [20] NASEM (2019). Công nghệ phát thải tiêu cực và trình tự đáng tin cậy: Chương trình nghiên cứu. Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia. Washington, DC: Nhà xuất bản Học viện Quốc gia. https://doi.org/10.17226/25259 .

    [21] Dick, WA và cộng sự. (1998). Tác động của thực tiễn quản lý nông nghiệp đối với sự hấp thụ C trong đất có nguồn gốc từ rừng ở Vành đai ngô phía đông. Nghiên cứu đất & làm đất 47: 235–244.

    [22] Burgess PJ. et al. (2019) Nông nghiệp tái sinh: Xác định tác động; Kích hoạt tiềm năng (SYSTEMIQ). Ngày 17 tháng 5 năm 2019. Bedfordshire, Vương quốc Anh: Đại học Cranfield.

    [23] Bunch, R. (2020). Tại sao nông dân sản xuất nhỏ là chìa khóa để mở rộng quy mô nông nghiệp tái sinh: 10 nghiên cứu điển hình. Một Trái đất.

    [24] Roe, S. và cộng sự. (2019). Đóng góp của lĩnh vực đất đai cho thế giới 1,5 ° C. Thiên nhiên Biến đổi khí hậu. 9, trang 817–828.

    [25] Lorenz, K. & Lal, R. (2018). Tuần tự các bon trong các hệ sinh thái nông nghiệp . Bản chất Springer .

    [26] Silver, W. và cộng sự. (2018). Khả năng thu hồi cácbon và giảm thiểu khí nhà kính của việc ủ phân và sửa đổi đất trên các Rangelands của California. Cơ quan Tài nguyên Thiên nhiên California ( PDF ).

    [27] Teske, S. và cộng sự. (2019). Đạt được các Mục tiêu Thỏa thuận Khí hậu Paris , Springer, ch. 4.

    [28] Wiese-Rozanova L. (2020). Các bon trong đất trong các đóng góp do quốc gia xác định, CGIAR .

    [29] McNally, SR và cộng sự. (2017). Tiềm năng hấp thụ carbon trong đất của đồng cỏ vĩnh viễn và đất trồng trọt liên tục ở New Zealand, NZAGRC.

    [30] Tao, F. và cộng sự. (2019). Đất trồng trọt ở Trung Quốc có tiềm năng hấp thụ carbon lớn dựa trên khảo sát tài liệu. Nghiên cứu đất & làm đất 186: 70-78.

    [31] Renton, CA và cộng sự. (Năm 2020). Nông dân trên tiền tuyến của quá trình chuyển đổi nông nghiệp tái sinh. Mạng lưới Tài chính Bảo tồn .

    Zalo
    Hotline