Nông dân ở Châu Phi cần thông tin tốt hơn để áp dụng tưới năng lượng mặt trời

Nông dân ở Châu Phi cần thông tin tốt hơn để áp dụng tưới năng lượng mặt trời

    Nông dân khẳng định cần phải làm nhiều hơn nữa để truyền bá thông tin về tưới tiêu bằng năng lượng mặt trời, bao gồm cả cách họ có thể tiếp cận và trả tiền cho công nghệ.

    Bức ảnh này được chụp vào ngày 12 tháng 10 năm 2022 cho thấy quang cảnh các tấm pin mặt trời được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy bơm tưới tiêu dọc theo kênh nông nghiệp Afir gần thành phố Kafr el-Dawwar ở tỉnh Beheira phía bắc của Ai Cập. Tín dụng: Khaled Desouki/AFP qua Getty Images.

    Việc sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng cho máy bơm nước ngầm mà nông dân ở các vùng hạn hán, không có lưới điện ở Châu Phi và các nơi khác có thể sử dụng để tưới tiêu cho các cánh đồng đã được nhiều chuyên gia báo trước là có khả năng mang tính cách mạng. Nông dân sử dụng công nghệ như vậy đồng ý rằng lợi ích của nó rất quan trọng đối với cuộc sống và sinh kế của họ nhưng nhấn mạnh rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để quảng bá về công nghệ, cách nông dân có thể tiếp cận nó và các phương án tài trợ sẵn có để cho phép lắp đặt máy bơm năng lượng mặt trời.

    Thủy lợi bị hạn chế trên khắp châu Phi. Trên toàn cầu,  20% diện tích đất trồng trọt được tưới tiêu, nhưng con số này giảm xuống chỉ còn 5% ở Châu Phi , dữ liệu từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc cho thấy. Các nhà nghiên cứu viết trong một bài báo đăng trên Communications Earth and Environment , một tạp chí của nhóm Nature, vào tháng 2 năm 2023, những lời kêu gọi tăng cường tưới tiêu trên khắp lục địa châu Phi đang gia tăng trong nỗ lực cải thiện an ninh lương thực khi tác động của biến đổi khí hậu trở thành hiện thực hàng ngày.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Paris cho biết, tưới tiêu từ nước ngầm là một giải pháp đầy hứa hẹn, không giống như nước mặt, nó không cần phải xử lý. Ngày nay, hầu hết việc bơm nước ngầm ở nông thôn ở Châu Phi đều được thực hiện bởi máy bơm tay của cộng đồng, nhưng “các vấn đề về lắp đặt và bảo trì” có nghĩa là công nghệ này không phổ biến như mong muốn, Simon Meunier và các đồng nghiệp cho biết. “Các Mục tiêu Phát triển Bền vững kêu gọi một mức độ dịch vụ cao hơn, với nguồn nước an toàn luôn sẵn có tại các hộ gia đình một cách đáng tin cậy.”

    Các nhà nghiên cứu cho biết: “Các hệ thống bơm chạy bằng năng lượng quang điện là một giải pháp đầy hứa hẹn để cải thiện khả năng tiếp cận nước ở nhiều khu vực không có lưới điện mà không làm tăng đáng kể lượng khí thải nhà kính”. “Họ đã có khả năng cạnh tranh về kinh tế trong nhiều bối cảnh; những tiến bộ công nghệ đã cải thiện tuổi thọ của chúng và các nghiên cứu điển hình tại địa phương đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn.”

    Máy bơm năng lượng mặt trời: tiềm năng thị trường


    Chiến dịch Power for All phi lợi nhuận tin rằng máy bơm nước năng lượng mặt trời có tiềm năng cung cấp cho nông dân ở Châu Phi và các quốc gia khác đang gặp khó khăn với việc tiếp cận nước ngoài mạng lưới một số chiến thắng dễ dàng dưới dạng nguồn nước đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường cho thủy lợi; tiếp cận nhiều hơn với nước uống và nước nấu ăn hợp vệ sinh; ít thời gian và công sức dành cho việc lấy nước; và tăng khả năng tiếp cận năng lượng và giảm nghèo năng lượng.

    Vào năm 2020, thị trường máy bơm nước năng lượng mặt trời toàn cầu trị giá 2,38 tỷ USD. Nó được dự đoán sẽ đạt 5,64 tỷ đô la vào năm 2028, Power for All cho biết.

    Trong một hội thảo trực tuyến gần đây do tổ chức tổ chức, những người nông dân chia sẻ kinh nghiệm của họ về máy bơm nước năng lượng mặt trời đã rất hào hứng với công nghệ này. Tuy nhiên, họ gợi ý rằng nó có rất ít cơ hội trở thành chủ đạo hơn nếu không có các chiến dịch thông tin tốt hơn.

    “Mùa màng của tôi hiện rất tốt và tôi không gặp vấn đề gì,” Nelson Kikungwe, một nông dân đến từ Uganda, cho biết trong hội thảo trực tuyến. Kể từ khi lắp đặt máy bơm và có thể tưới tiêu cho cây trồng của mình, Kikungwe đã thấy “sự cải thiện nhiều” trong sản xuất của mình. Ngoài việc sử dụng máy bơm để phun thuốc cho cây trồng của mình, anh ấy còn sử dụng nó để “bơm nước cho cộng đồng và gia đình tôi”. Tuy nhiên, anh ấy chỉ tình cờ biết đến hệ thống này khi “tìm kiếm trên Facebook”.

    Trang trại Edonia Consolate ở Arua, một thành phố phía tây bắc thủ đô Kampala của Uganda. Cô kể một câu chuyện tương tự. Vào năm 2022, cô ấy đã chọn mua một máy bơm nước năng lượng mặt trời để tăng sản lượng bằng cách tưới cho những quả cà chua mà cô ấy trồng trong nhà kính của mình để bán cho những người hàng xóm, chợ chính của Arua, các khách sạn và chợ nhỏ ở các trung tâm thương mại gần đó, cô ấy nói với Energy Monitor . Consolate cũng dạy nông nghiệp tại một trường trung học địa phương.

    Hệ thống năng lượng mặt trời tiêu tốn của Consolate 1.200 đô la, mà cô ấy đã trả bằng một khoản vay lãi suất thấp mà cô ấy trả lại hàng tháng, nhưng cô ấy chắc chắn rằng số tiền bỏ ra là xứng đáng. Trước đây, khả năng tiếp cận nước của cô không liên tục. Consolate nói: “Tôi đã dựa vào nguồn cung cấp nước quốc gia và thu thập nước mưa, nhưng đôi khi không có mưa và đôi khi nguồn cung cấp nước quốc gia không đáng tin cậy. “Tôi đã chán nản và gần như bỏ cuộc. Luôn có quá nhiều mưa hoặc quá nhiều nắng. Với máy bơm nước năng lượng mặt trời, nước có hàng ngày và tôi ghi nhận một số cải tiến trong sản xuất của mình.”

    Một trong những người hàng xóm của Consolate “người mà tôi đã liên kết với công ty mà tôi đã mua máy bơm của mình” đã làm theo. “Những người khác quan tâm, nhưng họ không có khả năng mua.” Tuy nhiên, nói chung, Consolate cho biết còn thiếu thông tin về máy bơm năng lượng mặt trời. “Nên cung cấp thêm thông tin cho nông dân,” cô nói. “Các công ty năng lượng mặt trời nên quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và các đại lý đầu vào nông nghiệp nên tổ chức nông dân thành các nhóm và làm cho họ nhận thức được vấn đề.”

    Không phải là thuốc chữa bách bệnh

    Tuy nhiên, máy bơm nước ngầm bằng năng lượng mặt trời không phải là thuốc chữa bách bệnh, kết luận trong một bài báo năm 2019 của các chuyên gia từ Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu . Nó cảnh báo rằng việc lạm dụng chúng có thể góp phần gây ra “ cuộc khủng hoảng nước ngầm toàn cầu ”. Vì “bơm năng lượng mặt trời hầu như không có chi phí biên, nên máy bơm có thể tiếp tục chạy ngay cả khi nước không thực sự cần thiết hoặc được sử dụng cho các loại cây trồng có giá trị thấp hoặc ưa nước”, họ viết. “Nếu máy bơm diesel và điện đã gây ra khủng hoảng, thì năng lượng mặt trời có khả năng làm trầm trọng thêm nó.”

    Các nhà khoa học Ấn Độ đề xuất một giải pháp để giảm nguy cơ máy bơm năng lượng mặt trời làm cạn kiệt tầng chứa nước ngầm có thể là liên kết hệ thống tưới tiêu với lưới điện, nếu có thể. Họ trích dẫn một kế hoạch thí điểm từ đất nước của họ cho thấy rằng khi nông dân không được kết nối với lưới điện, họ đã sử dụng tất cả năng lượng do năng lượng mặt trời tạo ra để tưới cho cánh đồng của họ và của hàng xóm, nhưng khi được kết nối với lưới điện, họ đã bán được nhiều điện năng hơn. như họ có thể và chỉ sử dụng 35% những gì họ tạo ra để bơm.

    Bằng cách này, doanh số bán điện mặt trời cũng có thể “trở thành nguồn thu nhập bổ sung cho nông dân, đóng góp vào lưới điện quốc gia và có thể giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch hiện tại cho tưới tiêu”, các chuyên gia của Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu kết luận.

    Lưu ý của biên tập viên: Câu chuyện này đã được cập nhật sau khi xuất bản để sửa họ của Nelson Kikungwe.

    Zalo
    Hotline