Những thay đổi đáng kể trong môi trường năng lượng trên thế giới và thảm cảnh Nhật Bản bị bỏ lại phía sau

Những thay đổi đáng kể trong môi trường năng lượng trên thế giới và thảm cảnh Nhật Bản bị bỏ lại phía sau

    Những thay đổi đáng kể trong môi trường năng lượng trên thế giới và thảm cảnh Nhật Bản bị bỏ lại phía sau


    Cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài đã có tác động lớn đến môi trường năng lượng của Nhật Bản. Nhật Bản phải làm gì để thoát khỏi tình trạng đồng yên mất giá? Chuyên mục thứ 37 trong loạt bài của nhà báo năng lượng Kazuya Kitamura.

    tụt hậu so với thế giới
    Năng lượng tái tạo ở Nhật Bản
    Cuộc xâm lược Ukraine, điều mà ngay cả các chuyên gia quân sự cũng không thể dự đoán được, đã gây ra sự thay đổi mô hình trên thế giới theo nhiều cách.

    Vì xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch gần như là trụ cột gia đình duy nhất của nền kinh tế Nga, nên nó tiếp tục có tác động chưa từng có đối với năng lượng. Đặc biệt là ở châu Âu, nơi nhiều nước phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên giá rẻ của Nga, họ đang vội vã thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga. Mỗi quốc gia đang khẩn trương xây dựng các chiến lược năng lượng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, và đang cố gắng đối phó với giá cả tăng vọt. Nó cũng có tác động lớn đến quá trình khử cacbon. Các nước châu Âu đã công bố những thay đổi mạnh mẽ đối với các chính sách hiện hành của họ, đặc biệt là việc mở rộng năng lượng tái tạo.

    Mặt khác, các chuyển động của Nhật Bản rất chậm chạp và không phù hợp, và không có cảm giác khủng hoảng. Ngay cả khi người ta nói rằng họ không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, họ sẽ không thể phản bác lại nó.
    Trong cột này, tôi muốn tóm tắt chi phí năng lượng tăng vọt do xâm lược và phản ứng, so sánh giữa Châu Âu và Nhật Bản.

    Tiến bộ nhanh chóng đối với trung tính carbon và
    Tác động của W ở Ukraine
    Sự gia tăng chi phí năng lượng đã được chú ý ở châu Âu kể từ nửa cuối năm ngoái. Tình hình như sau.

    Trong khi nền kinh tế toàn cầu nhanh chóng phục hồi sau tác động của vành nhật hoa mới và nhu cầu năng lượng quay trở lại, thì tiến trình chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch và mở rộng năng lượng tái tạo đã trở nên mất cân bằng. Ngoài ra, việc sản xuất điện từ gió ở châu Âu chậm chạp một cách bất thường.

    Thị trường điện bán buôn châu Âu phản ứng nhạy bén, với giá giao ngay trung bình năm 2021 ở Đức tăng gấp ba lần vào năm ngoái. Tuy nhiên, nó là khoảng 10 yên, vì vậy nó có vẻ rẻ từ quan điểm của người Nhật Bản, nhưng nếu xét rằng năm trước đó là 3 đến 4 yên, nó sẽ không phải là bình tĩnh.
    Giá tăng cao cũng sẽ lan sang Nhật Bản, kéo dài thời gian giá cao kể từ mùa thu năm ngoái. Lúc đầu, Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng cũng cho thấy sự chậm trễ khi cho rằng thị trường Nhật Bản đã trở nên toàn cầu hóa.

    Tuy nhiên, sau đó là một cuộc xâm lược của Nga. Thị trường đã bị ảnh hưởng kép, và việc tăng giá đã kéo dài.

    Châu Âu và
    Thất bại của Đức
    Châu Âu cũng là một bên tham gia cuộc xâm lược này. Khoảng cách xa của tên lửa, khoảng cách trên đất liền cũng tính bằng đơn vị ngày. Không thể phủ nhận rằng có sự khác biệt về mức độ nhiệt tình hỗ trợ Ukraine, nhưng ý thức đoàn kết của NATO được truyền tải rõ ràng.
    Đồng thời, điều phải làm là ứng phó trong lĩnh vực năng lượng, tác động trực tiếp đến nền kinh tế.

    Điều tôi muốn nói ở đây không đơn thuần là ca ngợi nước ngoài, nói châu Âu làm tốt nhưng Nhật Bản thì không. Cũng như có sự khác biệt về sự phụ thuộc vào Nga về nhiên liệu, các phản ứng ở châu Âu cũng khác nhau. Tuy nhiên, các nước lớn đã đưa ra các biện pháp mới dựa trên hai trụ cột là thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga, mở rộng năng lượng tái tạo và giảm thiểu tác động của giá tăng cao đối với các công ty và người dân.

    Dù tốt hơn hay xấu hơn, Đức đều nổi bật với tư cách là nhà lãnh đạo của EU. Trên hết, sự thất bại của chính sách năng lượng dựa vào Nga cho đến nay là điều hiển nhiên. Chính đảng dân chủ xã hội, trục chính của chính phủ hiện tại, đã đóng vai trò là cầu nối với Nga. Kết quả là, nó đã bị thất bại nặng nề trong hai cuộc bầu cử lập pháp tiểu bang gần đây. Công bằng mà nói, kế hoạch mở rộng nhanh chóng năng lượng tái tạo trước thời hạn và sự hỗ trợ cho các công ty và công chúng đã nhanh chóng được đưa ra, nhưng một bức tường lớn đang đứng trước mặt chúng ta.

    Tỷ trọng than và dầu thô của Nga tương đối thấp và có khả năng Nga sẽ thoát khỏi mức này trong năm tới. Nếu Nga ngừng xuất khẩu sang Đức, Đức sẽ bị mắc kẹt. Một số người có thể nghĩ đến việc khởi động lại hạt nhân, nhưng sản xuất điện chỉ chiếm 14% việc sử dụng khí đốt tự nhiên ở Đức. Việc sử dụng rộng rãi là để sưởi ấm trong gia đình và các ứng dụng công nghiệp như công nghiệp nặng. Thậm chí, đã có những lời xì xào về nguy cơ nhà máy đóng cửa. Có thể không quá lời khi nói rằng mức độ thắt lưng buộc bụng chưa từng có đang chờ một chuyên gia Nhật Bản sống ở Đức.

    (Đức không phụ thuộc vào Nga về nhiên liệu hóa thạch (kể từ ngày 1 tháng 5) Nguồn: ZEIT ONLINE
    Biểu đồ từ trên xuống: khí thiên nhiên, dầu thô, than đá)

    Trợ cấp xăng dầu ngu ngốc và
    Một cá voi gấp ba với sự giảm giá của đồng yên
    Nhật Bản ít phụ thuộc vào Nga hơn châu Âu. Tuy nhiên, chúng ta không được quên một thực tế là tỷ lệ tự cung tự cấp năng lượng đang ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, phản ứng hiện tại đối với cuộc khủng hoảng là kiềm chế giá xăng dầu.

    Các hãng truyền thông lớn, bao gồm cả Nikkei Shimbun, thường đồng ý rằng trợ cấp xăng dầu là một "kế hoạch ngu ngốc". Trên hết, để thúc đẩy quá trình khử cacbon, điều quan trọng là phải giảm sử dụng xăng và chuyển sang sử dụng xe điện. Và thuế đầu vào sẽ sớm đạt 2 nghìn tỷ yên. Ai sẽ hài lòng?

    Nguyên tắc cơ bản của thị trường là giá cao hơn dẫn đến nhu cầu thấp hơn. Nhiều nơi đã chỉ ra sự khác biệt với chính sách lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, điều này sẽ không được thực hiện ngay cả sau 10 năm.

    So sánh mức tăng hóa đơn tiền điện ở châu Âu với mức tăng ở Nhật Bản, chúng tôi nhận thấy điều gì đó. Sự gia tăng giá điện ở châu Âu và Nhật Bản, nơi ảnh hưởng của Nga được cho là mạnh hơn, sẽ ở mức tương tự, hoặc trong một số trường hợp cao hơn ở Nhật Bản. Mặc dù có những vấn đề với các hệ thống như thị trường điện bán buôn, nhưng ảnh hưởng của sự mất giá nhanh chóng của đồng yên chắc chắn vẫn tồn tại. Tôi sẽ thảo luận riêng về giá trị và giá trị của việc đồng yên giảm giá, nhưng Nhật Bản đang ở trong tình trạng khó khăn gấp ba của quá trình khử cacbon, cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sự mất giá của đồng yên vốn chỉ có ở Nhật Bản.

    không thể thấy,
    Các biện pháp mở rộng mạnh mẽ năng lượng tái tạo
    Chính phủ, bao gồm Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, không làm ngơ.

    Bản tóm tắt tạm thời về Chiến lược năng lượng sạch, được biên soạn vào giữa tháng 5, bắt đầu bằng việc nêu rõ, "Khẳng định lại tầm quan trọng của nguồn cung ổn định và định hướng tương lai của chính sách năng lượng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine."

    Tại đó, ông nói, "Có khả năng chúng tôi sẽ phải nhận thức được chi phí năng lượng đang tăng lên." Kết luận được trích từ cuộc họp báo của Thủ tướng Kishida vào đầu tháng 4, "Tối đa hóa việc sử dụng các nguồn điện có hiệu ứng an ninh năng lượng cao và khử cacbon, chẳng hạn như năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân."

    Các trụ cột là "tiết kiệm năng lượng / chuyển đổi nhiên liệu", "điện hạt nhân", và "giới thiệu hàng loạt năng lượng tái tạo", và không có gì đặc biệt mới. Ngay cả trên cơ sở cá nhân, Luật Tiết kiệm Năng lượng Tòa nhà, vốn không được cho là sẽ được đệ trình trong phiên họp Chế độ ăn uống hiện tại, hiện đang trong quá trình được ban hành. Không có biện pháp nào để đưa năng lượng tái tạo vào. Ngoài ra, trong khi chi phí xăng dầu được bù đắp, không có hỗ trợ cụ thể về chi phí điện cho các công ty và người thu nhập thấp được đưa vào các biện pháp ở châu Âu.

    sự hỗ trợ yếu kém của chính phủ và
    Các công ty Nhật Bản bối rối
    Bất chấp các biện pháp của chính phủ, thực tế là các công ty Nhật Bản đang phải đối mặt với cơn bão khử cacbon trên toàn cầu.
    Ngày hôm trước, tiểu ban bán dẫn của Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Thông tin và Điện tử Nhật Bản, một nhóm thương mại cho ngành công nghiệp kỹ thuật số, đã đưa ra đề xuất gửi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đề nghị hỗ trợ ngành. Họ phàn nàn rằng sự hỗ trợ cho ngành kinh doanh bán dẫn, vốn là con át chủ bài của ngành này, quá thấp so với các quốc gia khác.

    Trên thực tế, các nỗ lực khử cacbon của chính phủ, không chỉ giới hạn ở việc giá khí đốt tăng gần đây, phần lớn phụ thuộc vào khu vực tư nhân.

    Ở Châu Âu và Hoa Kỳ, hoạt động buôn bán khí thải do chính phủ lãnh đạo sẽ được giao cho các nỗ lực tự nguyện của Liên đoàn GX mới thành lập ('440 công ty tư nhân). Đầu tư khử cacbon được đặt ở mức 150 nghìn tỷ yên trong 10 năm tới, trong đó 20 nghìn tỷ yên sẽ là chi tiêu của chính phủ, và phần còn lại sẽ được mua sắm thông qua trái phiếu chuyển đổi kinh tế GX và phụ thuộc hoàn toàn vào khu vực tư nhân.

    (Hình ảnh đầu tư khử cacbon do chính phủ thể hiện Nguồn: Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng)

    Tuy nhiên, trong báo cáo tạm thời được trích dẫn, các vấn đề mà ngành công nghiệp Nhật Bản phải đối mặt là "cả đầu tư vốn và chi tiêu cho R&D đều thụ động hơn so với các nước khác" và "khả năng kiếm tiền, cả hiện tại và trong tương lai, ở mức thấp hơn."

    Khu vực công và khu vực tư nhân đều có vị trí riêng của họ.
    Đánh giá một chiều mà không phát huy được vai trò thì chẳng qua là sự áp đặt trách nhiệm.

    Quá trình khử cacbon đang tràn ngập các lĩnh vực mà Nhật Bản có khả năng bị mất, chẳng hạn như chất bán dẫn, xe buýt EV và xe điện nhẹ. Một lần nữa chúng ta nên ghi nhớ rằng sự thất bại của CN (Carbon Neutral) là sự thất bại và sụp đổ của Nhật Bản, bất kể đó là nhà nước hay tư nhân.

    Zalo
    Hotline