Những lựa chọn thay thế máy điều hòa không khí này rẻ hơn — và tốt hơn cho hành tinh

Những lựa chọn thay thế máy điều hòa không khí này rẻ hơn — và tốt hơn cho hành tinh

    Những lựa chọn thay thế máy điều hòa không khí này rẻ hơn — và tốt hơn cho hành tinh

    These air conditioner alternatives are cheaper—and better for the planet

    Ảnh: Goodluz / Shutterstock
    Các đợt nắng nóng ở nhiều quốc gia trong năm 2022 đã khiến các kỷ lục nhiệt độ mọi thời đại bị xáo trộn. Vào một ngày trước khi Vương quốc Anh chịu đựng nhiệt độ không khí trong bóng râm là 40 ° C lần đầu tiên, Văn phòng Met đã ban hành cảnh báo đỏ đầu tiên về nhiệt độ quá cao, điều này có nghĩa là mọi người cần phải chú ý giữ mát và tránh bị say nóng. 

    Ở các nước như Mỹ và Nhật Bản, điều đó có nghĩa là ở trong nhà và bật điều hòa nhiệt độ. Nhưng máy điều hòa không khí vẫn còn tương đối hiếm ở nhiều nước châu Âu, bao gồm cả Anh. Liệu cái nóng ngày càng tàn bạo của mùa hè — và mùa thu ấm áp đến khó chịu — có bắt buộc mọi người phải lắp đặt chúng không?

    Trên thực tế, sự thoải mái hợp lý thường có thể được duy trì hiệu quả hơn nhiều trong khí hậu chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dương, như Vương quốc Anh, với các biện pháp hầu như không sử dụng bất kỳ năng lượng nào. Những thứ này có tác dụng giữ nhiệt, giữ cho không khí trong lành lưu thông và tận dụng khả năng tự làm mát tự nhiên của cơ thể bằng sự bay hơi.

    Bất cứ ai xem xét một máy điều hòa không khí nên cẩn thận với các hóa đơn năng lượng tăng cao. Các máy nén chứa bên trong tiêu thụ nguồn điện đột ngột. Ở những nơi phổ biến sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, nhu cầu tăng cao trong các đợt nắng nóng có thể áp đảo các mạng lưới điện địa phương. Sự cố mất điện xảy ra trừ khi nhu cầu điện tăng lên được đáp ứng bởi các máy phát điện dự phòng, thường là các tuabin khí có thể hoạt động nhanh chóng.

    Tất cả các máy điều hòa không khí đều nén hơi môi chất lạnh như hydrochlorofluorocarbons là loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh gấp hàng nghìn lần carbon dioxide nếu chúng bị rò rỉ vào khí quyển.

    Sẽ tốt hơn nhiều cho khí hậu, tài chính hộ gia đình và nền kinh tế rộng lớn hơn nếu các tòa nhà được cách nhiệt với các cửa sổ được thiết kế để đón ánh nắng mặt trời vào mùa đông và các bóng râm bên ngoài để tránh nắng vào mùa hè. Điều này được gọi là làm mát thụ động vì không cần năng lượng để giữ nhiệt độ thấp hơn.

    Một giải pháp thay thế khác, đặc biệt nếu tòa nhà của bạn không có cửa sổ có thể mở được, là sử dụng hệ thống thông gió cơ học. Loại này sử dụng quạt để hút nhiệt và ô nhiễm không khí trong nhà qua các ống dẫn và quét không khí trong lành qua các phòng.

    Bất kỳ máy điều hòa không khí nào bạn lắp đặt có thể sẽ tuần hoàn không khí trong nhà được làm mát thay vì không khí trong lành. Trong khi đó, bởi vì hệ thống thông gió cơ khí dẫn luồng không khí mát từ bên ngoài vào và lọc không khí nóng, chúng có thể làm giảm nhiệt độ ở mọi ngóc ngách cho một phần điện năng mà điều hòa không khí sử dụng để liên tục xử lý không khí trong nhà.

    Vào những ngày nhiệt độ bên ngoài tòa nhà thường nóng hơn bên trong, có thể sử dụng quạt thông gió vào buổi sáng sớm khi chúng có thể hút không khí trong lành vào lúc mát mẻ nhất. Nếu các bộ lọc ẩm được lắp đặt trong hệ thống ống dẫn, hệ thống thông gió có thể làm mát ngôi nhà hơn nữa mà không cần sử dụng thêm năng lượng.

    Từ mùa hè năm 2023, các quy định về xây dựng sẽ yêu cầu nhà ở mới ở Anh áp dụng các tính năng làm mát thụ động hoặc năng lượng thấp như thông gió cơ khí. Nơi nhiệt độ cao kéo dài vào ban đêm (nghĩ rằng các khu đô thị lớn như trung tâm London và Manchester), các nhà phát triển nhà ở sẽ cần cung cấp cửa chớp bên ngoài, kính cửa sổ để hạn chế sức nóng của mặt trời nhưng thu nhận ánh sáng hoặc mái hiên trên cửa sổ hướng Nam.

    Các tòa nhà mới hơn dễ bị quá nóng vì chúng có xu hướng được làm từ các vật liệu nhẹ hơn và nóng lên nhanh chóng. Những ngôi nhà này thường được cách nhiệt tốt hơn, có thể dùng để giữ nhiệt. Trang bị cho họ theo cách này có thể giảm nhu cầu sử dụng máy lạnh.

    Hội đồng Luân Đôn đang nghiên cứu các cách để thích ứng với những ngôi nhà hiện có với thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt. Việc sử dụng vật liệu lợp hoặc sơn màu trắng để phản chiếu nhiều năng lượng của mặt trời là một trong những phương pháp đang được xem xét.

    Cái gọi là "mái nhà mát mẻ" phản chiếu những tia nắng mặt trời có thể nhìn thấy và tỏa ra nhiệt hồng ngoại không nhìn thấy từ các bề mặt trắng, một thủ thuật được triển khai đẹp mắt trong rất nhiều kiến ​​trúc truyền thống của Hy Lạp. Vật liệu cách nhiệt thông thường chống lại nhiệt đi vào nhưng cũng có thể giữ nhiệt trong nhà. Những mái nhà mát mẻ cho phép nhiệt bốc lên trên gác mái của bạn và thoát từ mái nhà của bạn lên bầu trời.

    Khi điều hòa không khí có thể cần thiết

    Người và ngựa là loài động vật có vú duy nhất ở khả năng điều hòa thân nhiệt bằng cách tiết ra nước hơi mặn từ hàng triệu lỗ chân lông trên da. Chúng ta có thể phát triển ở vùng khí hậu nóng nếu chúng ta uống đủ nước — miễn là mồ hôi của chúng ta liên tục bốc hơi trong một cơn gió nhẹ.

    Nhưng đến một ngưỡng nhất định, mồ hôi ngừng bay hơi và tích tụ lại. Con người không thể chịu đựng nhiệt độ bầu ướt trên 35 ° C (95 ° F) trong thời gian dài. Bầu ướt là nhiệt độ của một vật ngâm trong nước khi nó được làm lạnh bằng cách bay hơi. Phép đo này cho biết nhiệt độ tối thiểu mà da của bạn có thể đạt được khi đổ mồ hôi, trong khi nhiệt độ cơ thể của cơ thể sẽ cao hơn.

    Liệu một không gian có an toàn để sử dụng hay không và mức độ nghỉ ngơi và bù nước được khuyến nghị, có thể được đánh giá bằng sự kết hợp giữa nhiệt độ bầu khô và bầu ướt cũng như việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tạo ra một biện pháp biết. 

    là nhiệt độ địa cầu bầu ướt. Điều này có tính đến giới hạn đổ mồ hôi để hạ nhiệt khi độ ẩm cao, cũng như tiếp xúc nhiệt từ ánh nắng trực tiếp và bức xạ từ các bề mặt lân cận như bê tông.

    Nhiệt độ địa cầu bầu ướt cao quan trọng hơn nhiều trong việc quyết định có cần điều hòa nhiệt độ hơn nhiệt độ bầu khô mà dự báo thời tiết đưa ra hay không. Nghiên cứu của tôi đã xác định nơi điều hòa không khí là cần thiết: về cơ bản, khi có mười ngày mỗi năm mà nhiệt độ toàn cầu bầu ướt vượt quá 29 ° C (85 ° F).

    Tôi đã chỉ ra rằng đây là một hướng dẫn hợp lý cho các tình huống mà nơi trú ẩn có điều hòa nhiệt độ nên được mở cho công chúng. Không nơi nào ở Vương quốc Anh mà Met Office (chưa) đo được số ngày căng thẳng trong một năm đến mức thông thường nên sử dụng hướng dẫn này để sử dụng điều hòa không khí.

    Nhưng có những con phố ngập nắng với các tòa nhà ở hai bên (được gọi là hẻm núi đô thị), nơi không lắp đặt các trạm đo thời tiết và bên trong các tòa nhà được thiết kế xấu trở nên quá nóng. Ở những nơi như vậy, bạn có thể cần phải trốn đến một nơi trú ẩn có máy lạnh hoặc tìm nơi trú ẩn trong một công viên nhiều cây cối.

    Zalo
    Hotline