Nhiên liệu hóa thạch còn tồn trên trái đất, nếu giải phóng (đốt cháy hết) sẽ tạo ra  3,5 nghìn tỷ tấn CO2

Nhiên liệu hóa thạch còn tồn trên trái đất, nếu giải phóng (đốt cháy hết) sẽ tạo ra  3,5 nghìn tỷ tấn CO2

    Nhiên liệu hóa thạch còn tồn trên trái đất, nếu giải phóng (đốt cháy hết) sẽ tạo ra  3,5 nghìn tỷ tấn CO2

    Công nhân phân loại than gần một mỏ than ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc ngày 2/11/2021.

    Workers sort coal near a coal mine in Datong, China's northern Shanxi province on November 2, 2021
    Đốt cháy trữ lượng nhiên liệu hóa thạch còn lại của thế giới sẽ giải phóng 3,5 nghìn tỷ tấn khí thải nhà kính - gấp bảy lần ngân sách carbon còn lại để giới hạn mức sưởi ấm toàn cầu ở 1,5 độ C - theo bản kiểm kê công khai đầu tiên về hydrocacbon được công bố hôm thứ Hai.

    Hoạt động của con người kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp, phần lớn được cung cấp bởi than, dầu và khí đốt, đã dẫn đến tình trạng ấm lên chỉ dưới 1,2 độ C và kéo theo hạn hán, lũ lụt và bão tố do nước biển dâng ngày càng khốc liệt hơn.

    Liên hợp quốc ước tính rằng ngân sách carbon còn lại của Trái đất — chúng ta có thể thêm bao nhiêu ô nhiễm vào bầu khí quyển trước khi mục tiêu nhiệt độ 1,5 độ C của Hiệp định Paris bị bỏ lỡ — vào khoảng 360 tỷ tấn CO2 tương đương, hoặc chín năm với mức phát thải hiện tại .

    Đánh giá Khoảng cách Sản xuất hàng năm của Liên Hợp Quốc năm ngoái cho thấy rằng các chính phủ có kế hoạch đốt nhiều hơn hai lần nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, điều này sẽ phù hợp với thế giới 1,5C.

    Nhưng cho đến nay vẫn chưa có kiểm kê toàn cầu toàn cầu về lượng dự trữ còn lại của các quốc gia.

    Cơ quan đăng ký nhiên liệu hóa thạch toàn cầu tìm cách cung cấp rõ ràng hơn về trữ lượng dầu, khí và than để lấp đầy khoảng trống kiến ​​thức về nguồn cung toàn cầu và giúp các nhà hoạch định chính sách quản lý tốt hơn các giai đoạn của họ.

    Bao gồm hơn 50.000 cánh đồng trên 89 quốc gia, nó cho thấy rằng một số quốc gia tự mình nắm giữ trữ lượng có chứa đủ lượng carbon để thổi qua toàn bộ ngân sách carbon của thế giới.

    Ví dụ, trữ lượng than của Hoa Kỳ chứa 520 tỷ tấn CO2 tương đương. Trung Quốc, Nga và Australia đều có đủ dự trữ để thiếu 1,5 độ C.

    Tất cả đã nói, trữ lượng nhiên liệu hóa thạch còn lại chứa gấp bảy lần lượng phát thải của ngân sách carbon đối với 1,5C.

    Rebecca Byrnes, Phó Giám đốc Hiệp ước không phổ biến nhiên liệu hóa thạch, người đã giúp biên soạn sổ đăng ký cho biết: “Chúng tôi có rất ít thời gian để giải quyết ngân sách carbon còn lại.

    Bà nói với AFP: “Chừng nào chúng ta không đo lường những gì đang được sản xuất, thì thật khó để đo lường hoặc điều chỉnh sản lượng đó.

    Tính minh bạch, trách nhiệm giải trình

    Cơ quan đăng ký có dữ liệu khí thải cho các dự án dầu, khí đốt hoặc mục tiêu riêng lẻ.

    Trong số 50.000 mỏ bao gồm, nguồn phát thải mạnh nhất là mỏ dầu Ghawar ở Ả Rập Xê Út, nơi thải ra khoảng 525 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm.

    Theo cơ sở dữ liệu, 12 địa điểm gây ô nhiễm nhất đều ở vùng Vịnh hoặc Nga.

    Byrnes cho rằng hàng tồn kho có thể giúp tạo áp lực cho nhà đầu tư ở các quốc gia có trữ lượng hydrocacbon lớn nhưng ít có triển vọng về áp lực phổ biến để chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch.

    Bà nói với AFP: "Điều này chứng tỏ rằng đó là một thách thức toàn cầu và nhiều quốc gia là nhà sản xuất lớn nhưng không dân chủ như Mỹ - đó là nơi dẫn đến sự minh bạch".

    "Chúng tôi không đùa với bản thân rằng cơ quan đăng ký chỉ sau một đêm sẽ dẫn đến một chế độ quản lý lớn đối với nhiên liệu hóa thạch. Nhưng nó làm sáng tỏ nơi sản xuất nhiên liệu hóa thạch đang diễn ra để các nhà đầu tư và các tác nhân khác buộc chính phủ của họ phải chịu trách nhiệm."

    Việc kiểm kê cũng cho thấy sự khác biệt lớn về giá carbon giữa các quốc gia, với thuế phát thải tạo ra gần 100 USD / tấn ở Iraq nhưng chỉ 5 USD / tấn ở Anh.

    Simon Kofe, Bộ trưởng Ngoại giao Tuvalu, cho biết cơ sở dữ liệu này có thể "hỗ trợ việc chấm dứt sản xuất than, dầu và khí đốt một cách hiệu quả".

    "Nó sẽ giúp các chính phủ, công ty và nhà đầu tư đưa ra quyết định điều chỉnh việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch của họ với giới hạn nhiệt độ 1,5 ° C và do đó, ngăn chặn một cách cụ thể sự tàn lụi của các ngôi nhà trên đảo của chúng tôi, cũng như tất cả các quốc gia trong cộng đồng toàn cầu của chúng tôi."

    Zalo
    Hotline