Nhật Bản xem xét chiến lược hydro để thúc đẩy quá trình khử cacbon

Nhật Bản xem xét chiến lược hydro để thúc đẩy quá trình khử cacbon

    Nhật Bản xem xét chiến lược hydro để thúc đẩy quá trình khử cacbon
    Nhật Bản đã bắt đầu xem xét chiến lược hydro cơ bản của mình để thúc đẩy quá trình khử cacbon hơn nữa, vì bối cảnh năng lượng toàn cầu đã thay đổi kể từ khi chiến lược hiện tại được tạo ra vào năm 2017, chủ yếu do xung đột Nga-Ukraine.

    Một hội đồng thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Meti vào ngày 6 tháng 3 đã bắt đầu thảo luận để cải cách chiến lược cơ bản về hydro của đất nước, nhằm thể hiện những gì quốc gia nên theo đuổi cho các mục tiêu trung hạn vào năm 2035 và 2040 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bất kỳ sửa đổi nào đối với chiến lược có thể được hoàn thành vào cuối tháng 3 năm 2024.

    Hội đồng có kế hoạch tổ chức một phiên điều trần từ các công ty thuộc khu vực tư nhân trong ba cuộc họp đầu tiên, chủ yếu về những nỗ lực cá nhân và ý kiến của họ về chiến lược của đất nước, bao gồm ngân sách, quy định và chính sách cần thiết. Nó cũng nhằm mục đích xác định các thành phần trong chiến lược hydro sẽ khuyến khích đầu tư tư nhân nhiều hơn bằng cách tăng cường sự tham gia, chẳng hạn như dự báo nhu cầu và mục tiêu bằng số về số lượng cơ sở điện phân nước sinh hoạt mà quốc gia muốn giới thiệu.

    Chiến lược cơ bản được cập nhật cũng sẽ phản ánh một số yếu tố của lộ trình hydro cụ thể hơn tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và an ninh nhiên liệu. Hội đồng sẽ xây dựng chiến lược ngành công nghiệp hydro bằng cách xác định các hành động cần thiết để các công ty Nhật Bản cạnh tranh toàn cầu trong trung và dài hạn, cùng với việc các công ty ngay lập tức gia nhập thị trường. Chiến lược an ninh hydro hiện đang được thảo luận trong các nhóm nghiên cứu khác của Meti.

    Nhật Bản đã đưa ra chiến lược hydro cơ bản vào tháng 12 năm 2017, trước phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, chiến lược này vẫn phản ánh mục tiêu trước đây của quốc gia là cắt giảm 26% lượng khí thải nhà kính (GHG) vào năm tài chính từ tháng 4 năm 2030 đến tháng 3 năm 2031, dựa trên mức 2013-14, mặc dù Nhật Bản đã tăng cường mục tiêu giảm phát thải kể từ đó.

    Vào tháng 10 năm 2020, Nhật Bản đã cam kết hiện thực hóa một xã hội trung hòa carbon vào năm 2050 và nâng mục tiêu giảm phát thải 2030-2031 lên 46% vào tháng 10 năm 2021. Tuy nhiên, Nhật Bản đã phải đối mặt với sự gián đoạn trong thị trường nhiên liệu hóa thạch toàn cầu sau khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Điều này đã khiến chính phủ phải suy nghĩ lại về chính sách năng lượng sạch của mình, gây áp lực buộc chính phủ phải đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định cũng như quá trình khử cacbon.

    Nhật Bản đang đặt cược vào hydro và amoniac để theo đuổi các mục tiêu an ninh năng lượng và khí thải ròng. Nhu cầu hydro của quốc gia hiện dự kiến sẽ đạt 3 triệu tấn/năm vào năm 2030 trước khi đạt 20 triệu tấn/năm vào năm 2050, trong khi chi phí cung ứng dự kiến sẽ giảm xuống ¥20/Nm³ (14,56¢/Nm³) vào năm 2050 từ mức ¥100 hiện tại /Nm³.

    Zalo
    Hotline