Nhật Bản hướng đến các trang trại ở 'khu vực khử cacbon tiên tiến'

Nhật Bản hướng đến các trang trại ở 'khu vực khử cacbon tiên tiến'

    Chính phủ đã chỉ định hàng chục thành phố là "khu vực giảm phát thải carbon tiên tiến", công nhận cam kết của họ trong việc đạt được mức phát thải carbon dioxide ròng bằng 0 từ các hộ gia đình và mức tiêu thụ điện dân dụng khác vào tháng 4 năm 2030.

    Rừng ở thị trấn Kamishihoro, Hokkaido, được chỉ định là khu vực tiên tiến để khử cacbon vào năm tài chính 2022.

    Rừng ở thị trấn Kamishihoro, Hokkaido, được chỉ định là khu vực tiên tiến để khử cacbon trong năm tài chính 2022. | JIJI

    Trong hai năm tính đến năm tài chính 2023, kết thúc vào tháng 3 năm nay, chính phủ đã chọn 73 địa điểm tại 36 tỉnh theo sáng kiến ​​này và có kế hoạch tăng số khu vực được chỉ định lên ít nhất 100 vào năm tài chính 2025. Các khoản tài trợ dành cho chính quyền địa phương đang được sử dụng để hỗ trợ các nỗ lực giảm phát thải carbon dioxide và các chương trình phục hồi khu vực, với trọng tâm là năng lượng tái tạo.

    Một số sáng kiến ​​tập trung vào việc khai thác tiềm năng của ngành chăn nuôi và nông nghiệp địa phương.

    Thị trấn Kamishihoro ở Hokkaido được chỉ định là khu vực tiên tiến để khử cacbon trong năm tài chính 2022. Kể từ tháng 1 năm 2017, thị trấn đã tổ chức một dự án sản xuất điện bằng khí sinh học được sản xuất từ ​​phân gia súc lên men. Điện được cung cấp cho người dùng địa phương thông qua Kamishihoro Energy, một công ty tiện ích địa phương mới. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, đã có 434 hợp đồng cung cấp điện được ký kết.

    Thị trấn, nơi sinh sống của hơn 40.000 con gia súc, bao gồm cả bò sữa, phải đối mặt với thách thức đáng kể trong việc quản lý lượng lớn phân thải ra mỗi ngày.

    Để ứng phó, các viên chức thị trấn đã tham gia thảo luận với nông dân địa phương và cuối cùng quyết định xây dựng một nhà máy biogas. Nhà máy này do một trung tâm tái chế tài nguyên địa phương điều hành, với chi nhánh Kamishihoro của Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản là một trong những cổ đông.

    Chính quyền thị trấn cũng có kế hoạch sử dụng các khoản tài trợ của chính quyền trung ương để phát triển hệ thống phát điện năng lượng mặt trời quy mô lớn. Dự án bao gồm việc lắp đặt các tấm pin mặt trời có công suất 2.000 kilowatt trên đất chưa sử dụng của thị trấn. Chính quyền địa phương đặt mục tiêu tăng số lượng hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.

    Một viên chức tại bộ phận thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của chính quyền thị trấn cho biết: "Những nỗ lực của chúng tôi nhằm giải quyết vấn đề phân gia súc đã thúc đẩy mục tiêu khử cacbon của chúng tôi".

    Tại tỉnh Kochi, làng Kitagawa được chỉ định là khu vực tiên tiến để khử cacbon trong năm tài chính 2023. Tận dụng lượng mưa dồi dào của làng, chính quyền địa phương có kế hoạch đưa thủy điện quy mô nhỏ vào sản xuất tại bốn địa điểm, bao gồm các khu vực sông và đập. Việc xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm tài chính hiện tại, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm tài chính 2028.

    Công suất phát điện dự kiến ​​đạt khoảng 740 kilowatt. Điện được tạo ra sẽ được cung cấp cho cộng đồng địa phương thông qua công ty công cộng phục hồi làng, một phần do chính quyền địa phương sở hữu, và Shikoku Electric Power.

    Ngoài ra, chính quyền làng có kế hoạch khởi động một dự án "chia sẻ năng lượng mặt trời" hoặc agrivoltaics, dự án này sẽ hỗ trợ nông nghiệp và thúc đẩy sản xuất điện. Dự án này nhằm mục đích lắp đặt các tấm pin mặt trời trên đất nông nghiệp được sử dụng để trồng yuzu, một loại trái cây họ cam quýt đặc sản của địa phương, và sử dụng điện được tạo ra chủ yếu để cung cấp điện cho thiết bị nông nghiệp chạy bằng điện.

    Ngôi làng đang phải vật lộn với tình trạng dân số giảm sút, thiếu hụt nông dân kế thừa và diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang ngày càng tăng. Chính quyền làng hy vọng sẽ tăng năng suất bằng cách áp dụng nông nghiệp thông minh, sử dụng công nghệ tiên tiến để giúp bù đắp tình trạng thiếu hụt lao động.

    Với kế hoạch lắp đặt tấm pin mặt trời sớm nhất vào năm tài chính 2026, chính quyền địa phương hiện đang tiến hành lựa chọn đất nông nghiệp để lắp đặt tấm pin.

    Một viên chức chính quyền làng cho biết: "Vì chưa có tiền lệ về việc sản xuất điện mặt trời tại các trang trại yuzu nên chúng tôi đang khai phá vùng đất chưa được khám phá và muốn hợp tác chặt chẽ với những người liên quan".

    Chính quyền trung ương cung cấp các khoản tài trợ lên đến 5 tỷ Yên (34 triệu đô la) cho mỗi khu vực trong vài năm cho các khu vực tiên tiến này để khử cacbon. Ngoài việc hỗ trợ các nỗ lực khử cacbon tận dụng các đặc điểm địa phương, chính quyền còn đặt mục tiêu giới thiệu các khu vực được chọn trên toàn quốc như các dự án mẫu.

    Sáng kiến ​​này phù hợp với mục tiêu rộng lớn hơn của chính phủ là giảm phát thải khí nhà kính xuống mức 0 vào năm 2050.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline