Nhật Bản cắt giảm 20% hóa đơn tiền điện gia đình để chống lạm phát

Nhật Bản cắt giảm 20% hóa đơn tiền điện gia đình để chống lạm phát

    Nhật Bản cắt giảm 20% hóa đơn tiền điện gia đình để chống lạm phát


    Nhật Bản sẽ cắt giảm khoảng 20% ​​hóa đơn tiền điện trong gia đình vào đầu năm tới như một bước giảm lạm phát theo một gói kinh tế rộng lớn hơn sẽ kéo theo 25,1 nghìn tỷ yên (170 tỷ USD) chi tiêu của chính phủ, các nguồn thạo tin cho biết hôm thứ Tư.

    Các nguồn tin cho biết quy mô của gói, dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Sáu, có thể sẽ lên tới 67,1 nghìn tỷ yên, bao gồm cả chi tiêu của chính quyền thành phố và các công ty. Số tiền chi trả của chính phủ có thể tăng lên trong bối cảnh các nhà lập pháp cầm quyền kêu gọi.

    Giá năng lượng cao hơn đang đe dọa thắt chặt ngân sách của các hộ gia đình và chính phủ đang tìm cách giảm hóa đơn điện nước, không chỉ bao gồm điện mà còn cả khí đốt.

    Các nguồn tin cho biết thêm, các khoản trợ cấp hiện tại dành cho người bán buôn dầu để giảm giá xăng và dầu hỏa bán lẻ sẽ được gia hạn sau tháng 12, mặc dù chúng sẽ được cung cấp với số lượng giảm từ tháng 6.

    Nếu các bước này được thực hiện, trung bình một hộ gia đình sẽ thấy chi tiêu cho các tiện ích và xăng dầu của họ bị cắt giảm 45.000 yên trong 9 tháng tính đến tháng 9.

    Các nguồn tin cho biết thêm, chính phủ có kế hoạch khai thác nguồn thu từ thuế để tài trợ cho gói này, mặc dù hầu hết các khoản tiền sẽ phải được đảm bảo bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ.

    Để hạn chế chi tiêu, họ có kế hoạch loại bỏ hỗ trợ cho các hóa đơn điện nước vào tháng 9 năm sau, vì khôi phục tài khóa là một thách thức khó khăn đối với Nhật Bản, nơi tình hình tài khóa vốn đã tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế lớn.

    Dựa trên gói mới, chính phủ có kế hoạch trình quốc hội dự thảo ngân sách bổ sung cho năm tài chính hiện tại vào tháng 3 tới.

    Thủ tướng Fumio Kishida đang cố gắng đảo ngược sự sụt giảm gần đây trong xếp hạng ủng hộ bằng cách mở rộng hỗ trợ thêm cho các hộ gia đình và công ty. Lạm phát tiêu dùng cốt lõi ở Nhật Bản đang ở mức cao nhất trong vòng ba thập kỷ trong bối cảnh chi phí nhiên liệu cao hơn do cuộc chiến của Nga ở Ukraine và sự suy giảm nhanh chóng của đồng yên, đã làm tăng giá nhập khẩu.

    Một trụ cột chính của gói là giảm hóa đơn tiền điện hộ gia đình xuống 7 yên kilowatt giờ, có nghĩa là một hộ gia đình trung bình sẽ tiết kiệm được khoảng 2.800 yên một tháng. Các công ty sẽ nhận được hỗ trợ 3,5 yên mỗi kilowatt giờ.

    Ngoài ra, một hộ gia đình trung bình dự kiến ​​sẽ tiết kiệm được khoảng 900 yên phí dịch vụ khí đốt thành phố hàng tháng, với việc chính phủ hỗ trợ 30 yên cho mỗi mét khối tiêu thụ.

    Kishida đã chỉ đạo các quan chức tập trung vào các bước để giảm bớt nỗi đau của lạm phát tăng tốc và giải quyết sự yếu kém của đồng Yên, thúc đẩy tăng trưởng tiền lương và trẻ hóa nền kinh tế.

    Các nguồn tin cho biết, gói hỗ trợ này cũng sẽ bao gồm việc trao 100.000 yên cho mỗi bà mẹ mong muốn có con khi dân số đang già đi nhanh chóng và thúc đẩy sản xuất ngũ cốc, phân bón và thức ăn chăn nuôi trong nước bằng cách mở rộng hỗ trợ.

    Zalo
    Hotline