Nhà bỏ hoang ở thành phố trở nên phổ biến hơn 

Nhà bỏ hoang ở thành phố trở nên phổ biến hơn 

    Nhà bỏ hoang ở thành phố trở nên phổ biến hơn 

    Akiya, hay những ngôi nhà bỏ trống và đổ nát, đang trở thành hiện tượng phổ biến ở một số thành phố lớn nhất của Nhật Bản và đó không phải là những lý do mà bạn có thể nghi ngờ.

    Theo một cuộc khảo sát của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản vào năm 2018. Con số này đã tăng gấp đôi trong ba thập kỷ qua. Điều quan trọng cần lưu ý là một nửa số ngôi nhà được bao gồm trong con số này là những ngôi nhà tạm thời bị bỏ trống vì chúng đang được quảng cáo cho thuê. Hơn 300.000 ngôi nhà bị bỏ trống vì chúng được rao bán, và 380.000 ngôi nhà bị bỏ trống vì chúng được sử dụng làm nhà nghỉ mát. Thị trấn nghỉ mát mùa hè nổi tiếng Karuizawa ở tỉnh Nagano có tỷ lệ trống là 68,2% do hầu hết các chủ nhà sống ở nơi khác và sở hữu nhà trong thị trấn cho những ngày cuối tuần hoặc kỳ nghỉ hè. Những ngôi nhà bỏ trống này không phải là mối quan tâm của chính quyền địa phương - đó là những ngôi nhà đổ nát và bỏ hoang sắp sụp đổ cần được quan tâm khẩn cấp.

    Tại thành phố Osaka, đã có 874 ngôi nhà ‘được chỉ định akiya’ gần như sụp đổ vào tháng 9 năm 2022. Con số này đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Những ngôi nhà có thể bị mục nát vì nhiều lý do, đôi khi là do tranh chấp tài sản thừa kế, và những lần khác do chủ sở hữu không có hoặc không muốn chi tiền để phá dỡ ngôi nhà cũ.

    Sự ra đời của Đạo luật về các biện pháp đặc biệt dành cho nhà trống vào năm 2015 cho phép chính quyền địa phương có thẩm quyền thực hiện việc phá dỡ theo ủy quyền và sau đó tính phí cho chủ sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, để thực hiện việc phá dỡ theo ủy quyền là một quá trình kéo dài và chính quyền địa phương thường lo lắng rằng có thể khó thu lại chi phí từ chủ sở hữu. Tại thành phố Osaka, cho đến nay chỉ có một cuộc phá dỡ theo Đạo luật này được thực hiện. Ngoài ra còn có các tiêu chí nghiêm ngặt liên quan đến những ngôi nhà nào có thể đủ điều kiện theo Đạo luật này, với khả năng chỉ 25 trong số 874 ngôi nhà bị bỏ hoang ở Osaka đáp ứng các hướng dẫn.

    Tranh chấp tài sản thừa kế hoặc thiếu tiền không phải là lý do duy nhất khiến một ngôi nhà ở trung tâm thành phố có thể rơi vào cảnh hoang tàn. Thuế bất động sản thường thấp hơn khi có một ngôi nhà trên đất, bất kể điều kiện hoặc công suất của chính công trình đó. Phá dỡ ngôi nhà có thể dẫn đến một hóa đơn thuế bất động sản hàng năm cao hơn. Một số chủ sở hữu bất động sản này chỉ đơn giản là đang đợi thời điểm tốt nhất để bán và không muốn sửa chữa hoặc phá dỡ nhà trong thời gian đó. Trừ khi khu đất ở một vị trí tuyệt vời, nơi có thể hợp lý để chuyển nó thành một bãi đậu xe, nếu không, thường không có bất kỳ động lực nào để phá bỏ một ngôi nhà cũ.

    Nguồn:
    Tin tức Sankei, ngày 22 tháng 10 năm 2022.
    Nikkei Business Daily, ngày 12 tháng 10 năm 2022.

    Zalo
    Hotline