Người mua LNG Nhật Bản từ chối lệnh cấm than của Nga

Người mua LNG Nhật Bản từ chối lệnh cấm than của Nga

    Người mua LNG Nhật Bản từ chối lệnh cấm than của Nga
    Những người mua LNG của Nhật Bản kỳ vọng lệnh cấm nhập khẩu than của Nga sẽ có tác động tối thiểu đến nhu cầu LNG của Nhật Bản, vì các công ty ưu tiên thay thế khối lượng than bị mất. Nhưng người mua sẽ tiếp tục theo dõi tình hình từ bên lề.

    Chính phủ Nhật Bản ngày 8/4 đã công bố kế hoạch loại bỏ dần và cuối cùng cấm nhập khẩu than từ Nga như một phần của việc leo thang các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này vì các hành động ở Ukraine và chống lại thường dân Ukraine.

    "Chúng tôi sẽ phải đánh giá tác động trước tiên và sẽ thực hiện các bước đối với lệnh cấm than đá của Nga bằng cách đảm bảo các lựa chọn thay thế", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết hôm 8/4. Ông lưu ý rằng nhập khẩu than của Nga rất quan trọng đối với sản xuất điện của Nhật Bản, cũng như đối với ngành công nghiệp thép và xi măng.

    Nhưng hầu hết người mua Nhật Bản không kỳ vọng nhu cầu LNG sẽ tăng đáng kể để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn than từ Nga hiện nay.

    Một người mua Nhật Bản cho biết: “Nhật Bản nhập khẩu [thay vì] số lượng hạn chế than của Nga… Tôi nghi ngờ rằng điều đó sẽ khuyến khích chúng tôi hoặc các [công ty công ích] khác mua LNG ngay lập tức, đặc biệt là với giá hiện tại,” một người mua Nhật Bản cho biết.

    ANEA nửa tháng trước, đánh giá của Argus đối với việc giao LNG giao ngay đến Đông Bắc Á, được đánh giá lần cuối ở mức 25,93 USD / triệu Btu cho các chuyến giao hàng vào nửa cuối tháng 5 vào ngày 19 tháng 4, 4,235 USD / triệu Btu thấp hơn 30,165 USD / triệu Btu cho nửa đầu Có thể giao hàng vào ngày 12 tháng 4 nhưng cao hơn đáng kể so với đánh giá $ 8.180 / triệu Btu cho các giao hàng vào nửa cuối tháng 5 vào ngày 19 tháng 4 năm 2021.

    Theo số liệu của chính phủ, Nga chiếm khoảng 11 phần trăm tổng lượng than nhập khẩu của Nhật Bản, tương đương 14,1 triệu tấn vào năm ngoái. Những người tham gia thị trường cho biết hầu hết các mặt hàng nhập khẩu là phục vụ nhu cầu phát điện từ một số công ty tiện ích, bao gồm Tohoku Electric, Hokoriku Electric và Hokkaido Electric.

    Một số người tham gia thị trường chia sẻ quan điểm tương tự rằng các công ty tiện ích với một phần lớn than của Nga trong hỗn hợp năng lượng của họ trước tiên sẽ thử và tìm kiếm nhiều than hơn từ Australia hoặc Indonesia. Họ cũng nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi từ sản xuất điện từ than sang khí không dễ dàng để các công ty có thể thực hiện một cách nhanh chóng, hạn chế khả năng họ tìm kiếm nguồn cung cấp LNG để bù đắp cho việc mất nguồn cung cấp than.

    Nhiều người tham gia thị trường khác mong đợi sự thay đổi dòng chảy thương mại sau lệnh cấm, thay vì tác động hoàn toàn đến nhu cầu về than hoặc nhiên liệu thay thế để bù đắp cho sự mất mát trong nhập khẩu than.

    Một nhà sản xuất Australia cho biết: “Than của Nga chủ yếu là loại tầm trung và [sẽ không khó] để tìm các nguồn thay thế để thay thế khối lượng than.

    "Tôi nghĩ rằng khi Nhật Bản [loại bỏ] than Nga, nhiều than của Nga sẽ tìm đường đến Trung Quốc. Trung Quốc sẽ sớm thấy ít động lực hơn để nhập khẩu từ Indonesia và Nhật Bản sau đó có thể nhập khẩu [giải phóng] nguồn cung cấp của Indonesia", một thương nhân cho biết.

    Một số người tham gia thị trường Nhật Bản cho rằng lịch trình của quá trình loại bỏ có thể là yếu tố quyết định liệu Nhật Bản có cần tìm nguồn nhiên liệu thay thế hay không. Nhật Bản vẫn chưa tiết lộ thời điểm lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu than của Nga có hiệu lực.

    "Tôi nghĩ rằng nếu quá trình loại bỏ diễn ra chậm và kéo dài vài năm, các công ty tiện ích của Nhật Bản có thể đối phó ổn định và [thu xếp mua] than từ các nước khác nhưng nếu chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ có lệnh cấm hoàn toàn trong vài tháng tới, các công ty điện lực Nhật Bản có thể tìm kiếm. một số sản lượng giao ngay để bù đắp cho sự thiếu hụt đột ngột mà không ảnh hưởng đến khách hàng hạ nguồn, "một người mua Nhật Bản cho biết. "Nhưng tôi tin rằng điều trước đây có nhiều khả năng hơn."

    Hạn chế phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga
    Những người mua LNG của Nhật Bản cũng kỳ vọng sẽ giảm thiểu tối đa lượng bụi từ một kế hoạch của chính phủ được công bố vào ngày 15 tháng 3 nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga theo các lệnh trừng phạt mà các nước G7 áp đặt đối với Nga.

    Người mua Nhật Bản cho đến nay đã tránh mua ngay LNG của Nga, nhưng một số công ty đã có thời hạn bao thầu từ dự án Sakhalin LNG 9,6 triệu tấn / năm ở Nga. Chúng bao gồm Jera, Kyushu Electric, Tohoku Electric, Osaka Gas, Saibu Gas, Toho Gas và Tokyo Gas.

    Các công ty đã nhấn mạnh rằng họ có nghĩa vụ pháp lý để tiếp tục mua hàng có thời hạn này bất chấp các lệnh trừng phạt, dựa trên hợp đồng của họ với Sakhalin.

    Người mua cũng từ chối nhận bất kỳ chỉ thị chính thức nào từ chính phủ Nhật Bản về việc tích trữ LNG dự trữ.

    Một người mua Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi sẽ không vội vàng thử thay thế khối lượng LNG của Nga vào lúc này vì nguy cơ thừa cung lớn hơn nhiều so với nguy cơ nguồn cung LNG của Nga thực sự bị cắt”.

    Nhật Bản hôm 1/4 cho biết họ có kế hoạch giữ cổ phần trong các dự án Sakhalin của Nga và dự án LNG 2 ở Bắc Cực để đảm bảo an ninh năng lượng.

    Zalo
    Hotline