Ngừng khai thác gỗ rừng bản địa để đạt được phát thải ròng bằng không ở Úc

Ngừng khai thác gỗ rừng bản địa để đạt được phát thải ròng bằng không ở Úc

    Ngừng khai thác gỗ rừng bản địa để đạt được phát thải ròng bằng không ở Úc
    của Đại học Quốc gia Úc

    eucalyptus australia
    Rừng bạch đàn, Australia. Ảnh: Miền công cộng Unsplash / CC0
    Các nhà nghiên cứu hàng đầu đang kêu gọi ngừng khai thác gỗ rừng tự nhiên nếu Úc muốn đạt được mục tiêu không có thực trong những thập kỷ tới.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) và Đại học Griffith, cho biết chỉ những khu rừng bản địa mới có thể loại bỏ carbon khỏi khí quyển với tốc độ nhanh chóng cần thiết.

    Chính phủ Liên bang đã lập luật giảm 43% lượng phát thải khí nhà kính so với mức của năm 2005 vào năm 2030.

    Giáo sư Brendan Mackey từ Đại học Griffith cho biết lượng khí thải carbon cần phải giảm khoảng 15,3 megaton mỗi năm trong chín năm tới nếu đạt được mục tiêu của chính phủ.

    Giáo sư Mackey cho biết: “Con số này tương đương với lượng khí thải carbon ròng hàng năm được tạo ra từ việc khai thác các khu rừng bản địa của chúng ta.

    "Bảo vệ và phục hồi rừng bản địa là một hành động giảm thiểu quan trọng nếu Úc đạt được mục tiêu không phát thải ròng của mình."

    Mỗi năm, khoảng 2% rừng bản địa của Úc bị khai thác. 98% rừng còn lại đang phát triển và mang lại hiệu quả giảm thiểu mạnh mẽ thông qua việc loại bỏ carbon trong khí quyển một cách tự nhiên.

    Một số kiểu rừng của Úc là một trong những loại rừng có mật độ carbon cao nhất trên thế giới.

    Dữ liệu cho thấy việc ngừng khai thác gỗ trong các khu rừng tự nhiên ở Tasmania sẽ có thể tiết kiệm được lượng khí thải ước tính tương đương với việc đưa 1,1 triệu xe ô tô ra đường mỗi năm.

    Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy Tasmania mang lại lượng khí thải carbon âm do khai thác gỗ rừng bản địa giảm mạnh và nhanh chóng.

    Giáo sư David Lindenmayer từ ANU cho biết việc giảm khai thác rừng tự nhiên sẽ không chỉ tốt cho việc giảm phát thải mà còn giúp giảm nguy cơ "cháy rừng thảm khốc".

    Giáo sư Lindenmayer nói: “Việc ngăn chặn khai thác rừng tự nhiên là điều cần thiết để giảm nguy cơ cháy.

    "Rừng dễ cháy hơn trong vòng 70 năm sau khi chúng được khai thác và tái sinh, với nguy cơ hỏa hoạn gia tăng làm tăng thêm lượng khí thải carbon.

    "Việc ngừng khai thác gỗ trong các khu rừng tự nhiên của chúng tôi sẽ giúp giải quyết các vấn đề về mức độ nghiêm trọng của hỏa hoạn gia tăng do khai thác gỗ gây nguy hiểm lớn đến tính mạng và tài sản của con người."

    Tiến sĩ Heather Keith từ Đại học Griffith cho biết cũng có những lợi ích kinh tế rõ ràng từ việc chấm dứt khai thác rừng bản địa, bao gồm một loạt các dịch vụ hệ sinh thái.

    Tiến sĩ Keith nói: “Giá trị kinh tế của rừng bản địa để lưu trữ carbon lớn hơn giá trị của rừng để sản xuất dăm gỗ và giấy.

    "Việc chuyển sang vai trò lưu trữ các-bon dài hạn cho các khu rừng bản địa vẫn sẽ đòi hỏi một lực lượng lao động có tay nghề cao ở các vùng nông thôn và khu vực của Úc. Lực lượng lao động này sẽ cần thiết để quản lý trữ lượng các-bon, bao gồm các phép đo thường xuyên để định lượng sự thay đổi về mức độ lưu trữ các-bon theo thời gian.

    "Không bảo vệ rừng đúng cách sẽ không có ý nghĩa gì về môi trường cũng như không có ý nghĩa kinh tế trong một thế giới hạn chế các-bon, nơi bắt buộc phải đối phó với biến đổi khí hậu."

    Zalo
    Hotline