Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm toàn cầu giết chết 9 triệu người mỗi năm

Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm toàn cầu giết chết 9 triệu người mỗi năm

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm toàn cầu giết chết 9 triệu người mỗi năm
    bởi Seth Borenstein

    Global pollution kills 9 million people a year, study finds
    Một người đi bộ đi trên cây cầu phía trên phương tiện giao thông ở New Delhi, Ấn Độ, Thứ Ba, ngày 12 tháng 11 năm 2019, khi thành phố bị bao phủ bởi sương khói dày đặc. Chỉ số chất lượng không khí vượt quá 400, gấp tám lần mức tối đa được khuyến nghị. Một nghiên cứu được công bố vào thứ Ba, ngày 17 tháng 5 năm 2022, đổ lỗi ô nhiễm các loại gây ra 9 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu, với số người chết được cho là do không khí bẩn từ ô tô, xe tải và công nghiệp tăng 55% kể từ năm 2000. Ảnh: AP Photo / Manish Swarup, Tệp
    Một nghiên cứu mới cho rằng ô nhiễm thuộc tất cả các loại gây ra 9 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu, với số người chết được cho là do không khí bẩn từ ô tô, xe tải và ngành công nghiệp tăng 55% kể từ năm 2000.

    Sự gia tăng đó được bù đắp bởi số ca tử vong do ô nhiễm ít hơn do bếp trong nhà thô sơ và nước bị ô nhiễm chất thải của con người và động vật, vì vậy tổng số ca tử vong do ô nhiễm trong năm 2019 tương đương với năm 2015.

    Theo một nghiên cứu mới trên tạp chí The Lancet Planetary Health, Mỹ là quốc gia công nghiệp hoàn toàn duy nhất nằm trong top 10 quốc gia đứng đầu về tổng số ca tử vong do ô nhiễm, đứng thứ 7 với 142.883 ca tử vong do ô nhiễm vào năm 2019, nằm giữa Bangladesh và Ethiopia, theo một nghiên cứu mới trên tạp chí The Lancet Planetary Health. Nghiên cứu trước đại dịch hôm thứ Ba dựa trên các tính toán thu được từ cơ sở dữ liệu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu và Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe ở Seattle. Ấn Độ và Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số ca tử vong do ô nhiễm với gần 2,4 triệu và gần 2,2 triệu ca tử vong mỗi năm, nhưng hai quốc gia này cũng có dân số lớn nhất thế giới.

    Khi tính tỷ lệ tử vong trên mỗi dân số, Hoa Kỳ đứng thứ 31 từ cuối với 43,6 ca tử vong do ô nhiễm trên 100.000. Chad và Cộng hòa Trung Phi xếp hạng cao nhất với tỷ lệ khoảng 300 ca tử vong do ô nhiễm trên 100.000 người, hơn một nửa trong số đó là do nước nhiễm độc, trong khi Brunei, Qatar và Iceland có tỷ lệ tử vong do ô nhiễm thấp nhất, từ 15 đến 23. Tỷ lệ trung bình toàn cầu là 117 ca tử vong do ô nhiễm trên 100.000 người.

    Nghiên cứu cho biết ô nhiễm giết chết khoảng một số người mỗi năm trên thế giới như hút thuốc lá và khói thuốc thụ động cộng lại.

    Philip Landrigan, Giám đốc Chương trình Y tế Công cộng Toàn cầu và Đài quan sát Ô nhiễm Toàn cầu tại Đại học Boston, cho biết: “9 triệu ca tử vong là rất nhiều ca tử vong.

    "Tin xấu là nó không giảm," Landrigan nói. "Chúng tôi đang đạt được lợi nhuận từ những thứ dễ dàng và chúng tôi đang thấy những thứ khó khăn hơn, đó là ô nhiễm không khí xung quanh (công nghiệp ngoài trời) và ô nhiễm hóa chất, vẫn đang tăng lên."

    Các nhà nghiên cứu cho biết không nhất thiết phải theo cách này.

    Tiến sĩ Lynn Goldman, trưởng khoa Y tế Công cộng Đại học George Washington, người không tham gia nghiên cứu cho biết: "Chúng là những cái chết có thể ngăn ngừa được. Mỗi người trong số chúng đều là một cái chết không cần thiết". Cô ấy nói rằng các tính toán có ý nghĩa và nếu có. quá thận trọng về những gì nó gây ra do ô nhiễm, đến nỗi số người chết thực sự có thể cao hơn.

    Giấy chứng nhận cho những trường hợp tử vong này không nói lên sự ô nhiễm. Landrigan cho biết họ liệt kê bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi, các vấn đề về phổi khác và bệnh tiểu đường có "tương quan chặt chẽ" với ô nhiễm bởi nhiều nghiên cứu dịch tễ học. Sau đó, đặt những điều này cùng với những trường hợp tử vong thực tế, các nhà nghiên cứu xem xét số lượng người chết theo nguyên nhân, tiếp xúc với ô nhiễm được tính theo các yếu tố khác nhau và sau đó tính toán phản ứng phơi nhiễm phức tạp được rút ra từ các nghiên cứu dịch tễ học lớn dựa trên hàng nghìn người trong nhiều thập kỷ nghiên cứu, ông nói. . Đó cũng giống như cách mà các nhà khoa học có thể nói rằng thuốc lá gây ra tử vong do ung thư và bệnh tim.

    Landrigan nói: “Pháo thông tin đó tạo nên quan hệ nhân quả. "Đó là cách chúng tôi làm."

    Năm chuyên gia bên ngoài về sức khỏe cộng đồng và ô nhiễm không khí, bao gồm cả Goldman, nói với Associated Press rằng nghiên cứu này tuân theo tư tưởng khoa học chủ đạo. Tiến sĩ Renee Salas, bác sĩ phòng cấp cứu và giáo sư Harvard, người không tham gia nghiên cứu, cho biết "Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xác định hơn một thập kỷ trước rằng việc tiếp xúc với (các hạt ô nhiễm nhỏ) như thế được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch là nhân quả cho bệnh tim và cái chết. "

    Salas cho biết: “Trong khi mọi người tập trung vào việc giảm huyết áp và cholesterol, ít người nhận ra rằng việc loại bỏ ô nhiễm không khí là một đơn thuốc quan trọng để cải thiện sức khỏe tim mạch của họ,” Salas nói.

    Ba phần tư số ca tử vong do ô nhiễm nói chung là do ô nhiễm không khí và phần lớn trong số đó là "sự kết hợp giữa ô nhiễm từ các nguồn cố định như nhà máy nhiệt điện than và nhà máy thép và một bên là các nguồn di động như ô tô, xe tải và xe buýt. Và Landrigan, một bác sĩ sức khỏe cộng đồng cho biết nó chỉ là một vấn đề toàn cầu lớn. "Và nó đang trở nên tồi tệ hơn trên toàn thế giới khi các quốc gia phát triển và các thành phố phát triển."

    Ở New Delhi, Ấn Độ, ô nhiễm không khí đạt đỉnh điểm trong những tháng mùa đông và năm ngoái, thành phố này chỉ chứng kiến ​​hai ngày không khí không bị coi là ô nhiễm. Đây là lần đầu tiên sau bốn năm thành phố trải qua một ngày không khí sạch trong những tháng mùa đông.

    Ô nhiễm không khí đó 

    Anumita Roychowdhury, giám đốc nhóm vận động Trung tâm Khoa học và Môi trường ở New cho biết vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Nam Á. Delhi.

    Global pollution kills 9 million people a year, study finds
    Khói và hơi nước bốc lên từ một nhà máy chế biến than ở Hejin thuộc tỉnh Sơn Tây, miền Trung Trung Quốc vào ngày 28 tháng 11 năm 2019. Một nghiên cứu được công bố vào thứ Ba, ngày 17 tháng 5 năm 2022, cho rằng ô nhiễm các loại gây ra 9 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. thu phí do không khí bẩn từ ô tô, xe tải và ngành công nghiệp tăng 55% kể từ năm 2000. Nguồn: AP Photo / Sam McNeil, File
    “Dữ liệu này là một lời nhắc nhở về những gì đang xảy ra nhưng cũng là cơ hội để sửa chữa nó,” Roychowdhury nói.

    Các chuyên gia cho biết số người chết vì ô nhiễm đang tăng vọt ở những khu vực nghèo nhất.

    "Vấn đề này tồi tệ nhất ở các khu vực trên thế giới có mật độ dân số cao nhất (ví dụ như Châu Á) và nơi các nguồn lực tài chính và chính phủ để giải quyết vấn đề ô nhiễm bị hạn chế và bị kéo dài để giải quyết một loạt các thách thức bao gồm cả sự sẵn có của dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chế độ ăn uống cũng như Dan Greenbaum, chủ tịch của Health Effects Institute, người không tham gia nghiên cứu, cho biết.

    Năm 2000, ô nhiễm không khí công nghiệp đã giết chết khoảng 2,9 triệu người mỗi năm trên toàn cầu. Đến năm 2015, con số này lên đến 4,2 triệu và năm 2019 là 4,5 triệu, nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí hộ gia đình, chủ yếu là từ các bếp thô sơ không hiệu quả và ô nhiễm không khí đã giết chết 6,7 triệu người vào năm 2019.

    Ô nhiễm chì — một số từ phụ gia chì đã bị cấm sử dụng trong xăng ở mọi quốc gia trên thế giới và cũng từ sơn cũ, pin tái chế và các ngành sản xuất khác — giết chết 900.000 người mỗi năm, trong khi ô nhiễm nước là nguyên nhân gây ra cái chết cho 1,4 triệu người mỗi năm. Nghiên cứu cho biết ô nhiễm sức khỏe nghề nghiệp làm tăng thêm 870.000 ca tử vong.

    Tại Hoa Kỳ, khoảng 20.000 người mỗi năm chết vì tăng huyết áp do ô nhiễm chì, bệnh tim và bệnh thận, chủ yếu là do các mối nguy hiểm nghề nghiệp, Landrigan nói. Ông nói: Chì và amiăng là những mối nguy hiểm nghề nghiệp hóa học lớn của Mỹ, và chúng giết chết khoảng 65.000 người mỗi năm vì ô nhiễm, ông nói. Nghiên cứu cho biết số ca tử vong do ô nhiễm không khí ở Hoa Kỳ trong năm 2019 là 60.229 ca, nhiều hơn nhiều so với số ca tử vong trên các con đường của Hoa Kỳ, con số đạt mức cao nhất trong 16 năm là gần 43.000 vào năm ngoái.

    Các loại ô nhiễm hiện đại đang gia tăng ở hầu hết các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, nhưng đã giảm từ năm 2000 đến năm 2019 ở Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Ethiopia. Đồng tác giả nghiên cứu Richard Fuller, người sáng lập Liên minh toàn cầu về sức khỏe và ô nhiễm, đồng thời là chủ tịch của Pure Earth, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trên các chương trình làm sạch ô nhiễm, cho biết ở khoảng một chục quốc gia.

    Các tác giả nghiên cứu đã đưa ra tám khuyến nghị để giảm tử vong do ô nhiễm, nêu bật nhu cầu giám sát tốt hơn, báo cáo tốt hơn và hệ thống chính phủ mạnh mẽ hơn để điều chỉnh ngành công nghiệp và ô tô.

    Fuller nói: “Chúng tôi hoàn toàn biết cách giải quyết từng vấn đề đó. "Điều còn thiếu là ý chí chính trị."

    Zalo
    Hotline