Ngành lọc dầu Nhật Bản cải cách thế nào

Ngành lọc dầu Nhật Bản cải cách thế nào

    Tập trung vào các khu vực có các căn cứ chồng chéo

    Một trọng tâm khác của sự hợp nhất giữa dầu và hóa học là nơi tái cấu trúc nhà máy lọc dầu. Số lượng các cơ sở lọc dầu trong nước đã được củng cố do nhu cầu dầu mỏ đã giảm xuống. Nhu cầu dầu đạt đỉnh vào năm 1999 và tiếp tục giảm vừa phải. Mặt khác, cả nước có 37 nhà máy lọc dầu vào năm 2000, nhưng tính đến cuối tháng 3 năm 2009, con số đã giảm xuống còn 21.

    Chủ tịch Shunichi Kito của Idemitsu bày tỏ cảm giác khủng hoảng, nói rằng "Nếu nhu cầu dầu giảm 80% vào năm 1950, bảy nhà máy lọc dầu hiện tại không thể duy trì như cũ". Công ty có kế hoạch không hợp nhất các nhà máy lọc dầu trong thời gian của kế hoạch quản lý trung hạn cho đến năm tài chính 2013. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu dầu được dự báo sẽ giảm mạnh thì việc hợp nhất các nhà máy lọc dầu sau đó là điều không thể tránh khỏi.

    Các dấu hiệu của sự hợp lý hóa vượt qua ranh giới doanh nghiệp đang bắt đầu xuất hiện. Vào tháng 2, Idemitsu thông báo đã ký hợp đồng cơ bản với ENEOS HD để tiếp quản thiết bị sản xuất para-xylen của Nhà máy Chita (thành phố Chita, tỉnh Aichi). Điều kiện thị trường xấu đi trong bối cảnh cung vượt quá cầu ở Trung Quốc và các nước khác, khiến ENEOS không có lợi.

    Việc tổ chức lại các nhà máy lọc dầu là sự đan xen phức tạp của nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên là vai trò của một nguồn cung cấp dầu ổn định. Công ty dầu khí chính là một công ty tư nhân, nhưng đồng thời cũng chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng ổn định. Các nhà máy lọc dầu ảnh hưởng đến cư dân địa phương khi đóng cửa, chẳng hạn như Hokkaido, nơi chỉ có một nhà máy lọc dầu, rất khó để củng cố. Trọng tâm sẽ là các khu vực có vị trí trùng lặp ở một vị trí.

    Sự chú ý tập trung vào khu vực nhà máy lọc dầu, nơi có nhiều căn cứ được xây dựng trong thời kỳ tăng trưởng cao. Ví dụ, nhiều nhà máy lọc dầu như Cosmo Oil, ENEOS, Idemitsu và Fuji Oil tập trung đông đúc ở tỉnh Chiba, và người ta chỉ ra rằng có tình trạng dư cung các sản phẩm hóa dầu. Ngoài ra, thành phố Kawasaki và tỉnh Osaka có thể là những mục tiêu để xem xét hợp lý hóa.

    Vấn đề việc làm cũng nặng nề

    Vấn đề việc làm cũng phải được giải quyết. Các nhà máy lọc dầu là một nguồn công việc mạnh mẽ trong khu vực. Không có gì lạ khi một nhà máy lọc dầu có sự tham gia của hàng trăm nhân viên. Nó phụ thuộc vào gia đình của tôi và tôi không thể bị lạc trên đường. Cách thức chỉ đạo người lao động được thuê tại địa phương cũng có sức nặng.

    Trọng tâm là rào cản vốn với ngành công nghiệp hóa chất. Do quá trình tái cơ cấu ngành từ những năm 1990, lọc dầu và hóa dầu đã trở nên hội nhập hơn. Các công ty dầu mỏ và các công ty hóa chất lớn đã và đang hợp tác tại các căn cứ liền kề, nhưng vẫn còn một rào cản về vốn giữa chúng. Idemitsu và Mitsui Chemicals đang hợp tác tại tỉnh Chiba, còn ENEOS và Mitsubishi Chemical đang hợp tác thông qua quan hệ đối tác trách nhiệm hữu hạn (LLP) ở tỉnh Ibaraki.

    Ngay cả với sự hợp tác hiện tại, một số kết quả đã đạt được. Vào tháng 7, Mitsubishi Chemical và ENEOS thông báo sẽ xây dựng một cơ sở tái chế nhựa phế thải tại Nhà máy Ibaraki của Mitsubishi Chemical (thành phố Kamisu, tỉnh Ibaraki), nơi có công suất xử lý lớn nhất tại Nhật Bản. Mục tiêu hoạt động trong năm 2011. Hưởng ứng phong trào giảm thiểu rác thải nhựa trên quan điểm bảo vệ môi trường.

    Ông Ichiro Kuya thuộc Viện Kinh tế Năng lượng, Nhật Bản cho biết, "Tính hiệu quả đã được cải thiện cho đến nay, nhưng chúng tôi chưa bước vào vòng chính. Các công ty hiểu được sự cần thiết của việc tối ưu hóa khu phức hợp, nhưng hoạt động kinh doanh của họ bị giảm sút. Tôi không" Tôi không muốn. Rất khó để phá bỏ các bức tường của một công ty. "

    Ngành công nghiệp dầu mỏ đang phải đối mặt với làn sóng khử cacbon thô bạo. Mặt khác, ngành công nghiệp hóa chất cũng đang tăng cường cạnh tranh với người Trung Quốc. Môi trường kinh doanh khắc nghiệt lẫn nhau, và tình hình hiện tại là họ đang tìm kiếm giải pháp tối ưu. Với sự đan xen giữa việc bán dầu mỏ và sự đầu cơ của một công ty hóa chất lớn, trọng tâm trong tương lai có thể là liệu việc hợp nhất và xóa bỏ các cơ sở có phải là ngọn lửa cho việc tái tổ chức vượt qua ranh giới ngành hay không.

    (Kosuke Shimizu, Minoru Kita) 
    Xem thêm về văn bản nguồn nàyNhập văn bản nguồn để có thông tin dịch thuật bổ sung
    Gửi phản hồi
    Bảng điều khiển bên

    Zalo
    Hotline