Ngân sách carbon của Úc đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn ngân sách tài chính của nó - nhờ vào khí đốt

Ngân sách carbon của Úc đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn ngân sách tài chính của nó - nhờ vào khí đốt

    Ngân sách carbon của Úc đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn ngân sách tài chính của nó - nhờ vào khí đốt

    IRENA says the emergence of green hydrogen industry could fundamentally reshape geopolitical relationships. (Photo: Canva).

    (Ảnh: Canva).
    Kỷ lục xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Úc có thể giúp chính phủ Albanese điều chỉnh tốt hơn ngân sách liên bang tiếp theo, nhưng đối với ngân sách carbon của quốc gia, chúng thể hiện tin xấu và thời điểm thậm chí còn tồi tệ hơn.

    Cũng giống như quốc hội liên bang thông qua Dự luật Khí hậu mang tính bước ngoặt của Lao động, với mục tiêu gia tăng (nhưng không khoa học) về khí hậu là giảm 43% lượng khí thải vào năm 2030, một báo cáo mới cho thấy lượng khí thải của Úc đang tăng lên.

    Báo cáo mới nhất của Ndevr Environmental theo dõi kết quả hoạt động của Úc so với mục tiêu Paris và ngân sách carbon quốc gia của nước này cho thấy mức phát thải tăng 2% (không bao gồm sự đóng góp của Sử dụng đất, Thay đổi Sử dụng Đất và Lâm nghiệp, hoặc LULUCF) hàng năm tính đến tháng 3 năm 2022, mặc dù phát thải ngành điện giảm 2,9% so với cùng kỳ.

    Báo cáo cho biết, sự tăng vọt về lượng khí thải này được thúc đẩy bởi xuất khẩu khí đốt tăng, khi các nhà sản xuất kiếm tiền từ giá thị trường toàn cầu tăng cao do xung đột, ngay cả khi các mối đe dọa về tình trạng thiếu hụt cục bộ làm tăng giá năng lượng ở Úc.

    Báo cáo cho biết: “Lượng khí thải đào tẩu hàng năm được dự báo sẽ tăng 5,0% từ năm đến tháng 3 năm 2022 so với từ năm đến tháng 3 năm 2021”.

    “Xu hướng đi lên bị ảnh hưởng bởi xuất khẩu LNG tăng 4,4% so với năm trước. Dữ liệu xuất khẩu LNG hàng quý cho thấy Q3 / FY2022 cao hơn 7% so với Q1 / FY2022 ”.

    Không cần phải nói, đây không phải là hướng mà xuất khẩu khí đốt hoặc phát thải carbon nên được chỉ đạo bởi một chính phủ, như báo cáo đã nêu, “sẽ phải đào sâu để bù đắp cho phần ngân sách carbon đã chi của Australia. ”

    Bao nhiêu trong số ngân sách đó đã được chi tiêu? Theo báo cáo, gần một nửa.

    “Lượng phát thải tích lũy của Úc đến Q3 / FY2022 là 48,5% ngân sách CO2 2013-2050,
    khuyến nghị vào năm 2014 bởi Cơ quan Biến đổi Khí hậu (CCA) yêu cầu phải ở trong nhiệt độ 2 ° C
    nó nói.

    Nói một cách dễ hiểu, báo cáo cho biết thêm, “điều này có nghĩa là Úc đã chi ngân sách CO2 trong thời gian 17 năm trong 9,25 năm”. Có thể nói, dây ví phải được thắt chặt đáng kể.

    Báo cáo cho biết: “Mục tiêu giảm 43% ở Paris là một thách thức đối với chính phủ mới và sẽ yêu cầu các chính sách giảm phát thải mạnh mẽ.

    Nói một cách rõ ràng hơn, mục tiêu của Lao động là mức tăng tuyệt đối 53% so với cam kết trước đó của đất nước (28%), mà báo cáo cho biết tương đương với một sản phẩm khử gần đúng từ 621 triệu tấn carbon dioxide tương đương (Mt CO2-e) hàng năm vào năm 2005 lên 354 triệu tấn CO2-e hàng năm vào năm 2030.

    Như biểu đồ dưới đây cho thấy, nếu Úc vẫn duy trì quỹ đạo phát thải hiện tại, thì đến năm 2030, nước này sẽ phát thải tích lũy hơn 900 triệu tấn carbon so với mục tiêu giảm phát thải 43% của Paris.

    Hiện tại, lượng phát thải dự kiến ​​của Úc trong quý 3 năm 2022 cho thấy nó ở trên quỹ đạo mục tiêu của Paris là 12,6 triệu tấn CO2e.

    Tại sao việc đạt - hoặc đánh bại - các mục tiêu này lại quan trọng đến vậy? Bởi vì như một nghiên cứu mới về sự nóng lên ở Bắc Cực của Đại học Bristol đã minh họa trong tuần này, chúng ta đã “rất gần với ngưỡng khí hậu quan trọng mà nếu được thông qua sẽ gây ra hậu quả toàn cầu”.

    Zalo
    Hotline