Nga rời Trạm vũ trụ quốc tế 'sau năm 2024'

Nga rời Trạm vũ trụ quốc tế 'sau năm 2024'

    Nga rời Trạm vũ trụ quốc tế 'sau năm 2024'

    Các chuyên gia vũ trụ nhận định việc Nga rời Trạm vũ trụ quốc tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực vũ trụ của nước này.

    Space experts said Russia's departure from the International Space Station would seriously affect the country's space sector
    Hôm thứ Ba, Moscow cho biết họ sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế "sau năm 2024" trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây, trong một động thái mà các nhà phân tích cảnh báo có thể dẫn đến việc dừng các chuyến bay có người lái của Nga.

    Việc xác nhận động thái gây xôn xao từ lâu được đưa ra khi mối quan hệ giữa Điện Kremlin và phương Tây trở nên căng thẳng về sự can thiệp quân sự của Moscow vào Ukraine và một số vòng trừng phạt tàn khốc nhằm vào Nga, bao gồm cả lĩnh vực không gian của nước này.

    Các chuyên gia vũ trụ cho biết việc Nga rời Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực vũ trụ của nước này và giáng một đòn mạnh vào chương trình các chuyến bay có người lái, một nguồn tự hào chính của Nga.

    "Tất nhiên, chúng tôi sẽ hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình với các đối tác, nhưng quyết định rời trạm này sau năm 2024 đã được đưa ra", Yury Borisov, người đứng đầu mới của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, nói với Tổng thống Vladimir Putin, theo một tài khoản của Điện Kremlin. trong cuộc họp của họ.

    "Tôi nghĩ rằng vào thời điểm này, chúng tôi sẽ bắt đầu đặt một trạm quỹ đạo của Nga", Borisov nói thêm và gọi đây là "ưu tiên" chính của chương trình không gian trong nước.

    "Tốt," Putin trả lời.

    ISS sẽ ngừng hoạt động sau năm 2024, mặc dù cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA cho biết nó có thể vẫn hoạt động cho đến năm 2030.

    ISS được phóng vào năm 1998 vào thời điểm hy vọng về sự hợp tác giữa Mỹ và Nga sau cuộc thi Cuộc đua Không gian của họ trong Chiến tranh Lạnh.

    Hoa Kỳ cho biết họ đã rất ngạc nhiên trước thông báo này.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Đó là một sự phát triển đáng tiếc do công trình khoa học quan trọng được thực hiện tại ISS, sự hợp tác chuyên môn quý giá mà các cơ quan vũ trụ của chúng tôi đã có trong nhiều năm qua.

    Khi được hỏi liệu Mỹ có muốn chấm dứt mối quan hệ không gian với Nga hay không, Robyn Gatens, giám đốc ISS của NASA, nói: "Không, hoàn toàn không."

    Cho đến nay, thám hiểm không gian là một trong số ít lĩnh vực mà mối quan hệ hợp tác giữa Nga với Hoa Kỳ và các đồng minh của họ không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng về Ukraine và các nơi khác.
    —'Giống như căn hộ của một bà già'-

    Nga phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu mọi thứ, từ thiết bị sản xuất đến hàng tiêu dùng, và tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây dự kiến ​​sẽ tàn phá nền kinh tế nước này trong dài hạn.

    Chuyên gia không gian Vadim Lukashevich cho biết khoa học vũ trụ không thể phát triển ở một quốc gia bị trừng phạt nặng nề.

    "Nếu ISS không còn tồn tại vào năm 2024, chúng ta sẽ không có nơi nào để bay", Lukashevich nói với AFP. "Đang bị đe dọa là việc bảo tồn các chuyến bay có người lái ở Nga, nơi khai sinh ra ngành du hành vũ trụ."

    Chỉ ra sự cô lập về khoa học và công nghệ ngày càng tăng của Nga, ông Lukashevich cho biết các nhà chức trách không thể lập kế hoạch trước nhiều tháng và nói thêm rằng ngay cả khi Nga xây dựng một trạm quỹ đạo, nó sẽ trở lại những năm 1980.

    "Nó sẽ cổ xưa, giống như căn hộ của một bà già, với một chiếc điện thoại nút bấm và một máy ghi âm," anh nói.

    Nhà phân tích vũ trụ Vitaly Yegorov cũng đưa ra lưu ý tương tự, nói rằng việc xây dựng một trạm quỹ đạo mới là điều không thể tiếp theo trong vài năm tới.

    Yegorov nói với AFP: “Cả năm 2024, năm 2025, và năm 2026 sẽ không có trạm quỹ đạo của Nga”.

    Ông nói thêm rằng việc tạo ra một trạm vũ trụ hoàn chỉnh sẽ mất ít nhất một thập kỷ với "nguồn tài trợ hào phóng nhất".

    Yegorov cho biết việc Nga rời ISS đồng nghĩa với việc Moscow có thể phải ngừng chương trình các chuyến bay có người lái "trong vài năm" hoặc thậm chí là "vô thời hạn".

    Động thái này cũng có thể khiến Nga từ bỏ sân bay vũ trụ chính, Baikonur, mà họ đang thuê từ Kazakhstan, Yegorov nói.

    Tên lửa Soyuz của Nga là cách duy nhất để tiếp cận Trạm Vũ trụ Quốc tế cho đến khi SpaceX, do tỷ phú Elon Musk điều hành, ra mắt một viên nang vào năm 2020.

    'Khó khôi phục'

    Chương trình không gian của Liên Xô có thể tự hào về một số thành tựu quan trọng, bao gồm việc đưa con người đầu tiên vào không gian vào năm 1961 và phóng vệ tinh đầu tiên bốn năm trước đó. Những chiến công này vẫn là nguồn tự hào dân tộc chính ở Nga.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Roscosmos giờ chỉ còn là cái bóng của chính nó trước đây và trong những năm gần đây đã phải chịu một loạt thất bại, bao gồm các vụ bê bối tham nhũng và mất một số vệ tinh và tàu vũ trụ khác.

    Borisov, được bổ nhiệm vào giữa tháng 7, thay thế Dmitry Rogozin, một chính trị gia hỏa xa nổi tiếng với những phát biểu khoa trương.

    Rogozin trước đó đã cảnh báo rằng nếu không có sự hợp tác từ Moscow, ISS có thể chệch quỹ đạo và rơi xuống lãnh thổ của Mỹ hoặc châu Âu.

    Trong một dấu hiệu có thể xảy ra là bất đồng với Borisov, Vladimir Solovyov, thiết kế trưởng của nhà sản xuất tàu vũ trụ Energia, cho rằng Nga không nên vội vàng từ bỏ ISS.

    "Nếu chúng tôi tạm dừng các chuyến bay có người lái trong vài năm, thì sẽ rất khó để khôi phục lại những gì đã đạt được", ông nói với tạp chí Russky Cosmos.

    Zalo
    Hotline