Năng lượng gió: Ưu điểm và nhược điểm

Năng lượng gió: Ưu điểm và nhược điểm

    Năng lượng gió: Ưu điểm và nhược điểm
    Năng lượng gió là một trong những công nghệ năng lượng tái tạo hàng đầu trên thế giới. Nó không chỉ có tác động môi trường thấp hơn đáng kể so với nhiên liệu hóa thạch mà còn có lợi ích kinh tế đáng kể. Những bất lợi của năng lượng gió thường liên quan đến chi phí trả trước cao và khả năng gián đoạn, là những mối quan tâm tương tự như năng lượng tái tạo nói chung.

    Ngành năng lượng gió là một trong những ngành năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất, tuy nhiên, vẫn có một số ưu điểm và nhược điểm của năng lượng gió. Những ưu điểm của năng lượng gió đang đẩy việc áp dụng lên một tầm cao mới, nhưng những nhược điểm của năng lượng gió đang kìm hãm các nhà đầu tư.

    Năng lượng gió là gì?
    Năng lượng gió là một nguồn năng lượng sạch và tái tạo được tạo ra từ gió. Tua bin gió sử dụng động năng trong gió để tạo ra điện. Năng lượng gió là một nguồn điện ngày càng tăng ở Hoa Kỳ và trên thế giới.

    Năng lượng gió: Ưu và nhược điểm
    Có rất nhiều ưu và nhược điểm của năng lượng gió. Khi được triển khai ở quy mô lớn, năng lượng gió cung cấp nguồn năng lượng rất hiệu quả về chi phí, tận dụng các mô hình gió tự nhiên. Đây là một công nghệ tương đối đơn giản mà con người đã sử dụng trong nhiều thiên niên kỷ và dự kiến ​​sẽ chiếm 1800 MW công suất điện toàn cầu vào năm 2030. Mặc dù chi phí lắp đặt trả trước cao là một trong những hạn chế lớn nhất của năng lượng gió.

    Ưu điểm và nhược điểm của năng lượng gió
    Thế giới đang lựa chọn năng lượng bền vững và hiệu quả năng lượng để giảm phát thải khí nhà kính và sản xuất năng lượng sạch. Ngành năng lượng tái tạo đang bùng nổ không kém ngành năng lượng gió. Là một nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng, số lượng các nhà máy điện gió và trang trại gió đang tăng lên từng ngày. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm nổi bật của năng lượng gió.

    Ưu điểm của Năng lượng gió - Ưu điểm
    1. Năng lượng gió có thể tái tạo
    Một trong những lý do cơ bản nhất khiến năng lượng gió ngày càng phổ biến và một trong những ưu điểm lớn nhất của năng lượng gió là nó có thể tái tạo vào thời điểm quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo đang diễn ra nhanh chóng. Gió có mặt trên toàn thế giới, và nhiều vùng có các hành lang gió liên tục đã chín muồi để sử dụng. Không giống như nhiên liệu hóa thạch hữu hạn, năng lượng gió sẽ tồn tại vô thời hạn. Khi nói đến ưu và nhược điểm của năng lượng gió, đặc tính cố hữu là có thể tái tạo là một trong những lợi thế chính của năng lượng gió.

    2. Một trong những dạng năng lượng sạch nhất
    Năng lượng gió có thể được thu hoạch bằng cách sử dụng công nghệ tương đối cơ bản, khiến nó trở thành một trong những dạng năng lượng sạch nhất. Điều này là do nó không tạo ra bất kỳ khí thải carbon trực tiếp nào. Tuy nhiên, phát thải gián tiếp xảy ra trong quá trình sản xuất tuabin. Điều đó cho thấy, lượng khí thải sản xuất liên quan thấp hơn nhiều so với phát thải liên quan đến các cơ sở sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

    Advantages of wind energy.
    Nguồn: Năng lượng tái tạo trực tuyến
    3. Tạo việc làm
    Gió tạo ra công ăn việc làm. Năng lượng gió là một ngành công nghiệp phát triển nhanh, cần nguồn cung cấp lao động ngày càng tăng. Những người này bao gồm từ các chuyên gia thiết kế đến công nhân sản xuất, lắp đặt và bảo trì. Nhu cầu này xuất hiện vào thời điểm mà các nhân viên sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang giảm việc làm, mang lại cơ hội lớn để tuyển dụng lại nhân viên vào lĩnh vực gió. Các chuyên gia dự đoán rằng ngành năng lượng gió có thể tạo ra hơn 3 triệu việc làm mới trong vòng 5 năm tới.

    4. Triển khai trên diện rộng
    Năng lượng gió và tuabin rất linh hoạt. Các tuabin có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau và có thể thích ứng với điều kiện gió ở các vị trí địa lý cụ thể. Điều này bao gồm tuabin trên bờ, ngoài khơi và tuabin nổi, cũng như tuabin trên các tòa nhà. Sự chênh lệch nhiệt độ trên bề mặt Trái đất khiến các đại dương trở thành điểm nóng về gió. Do đó, việc lắp đặt các trang trại gió trên biển đang trở nên phổ biến.

    5. Chi phí hoạt động thấp
    Như đã đề cập trước đây, công nghệ cơ bản được sử dụng cho tuabin gió tương đối đơn giản. Các tuabin gió ngoài khơi hiện nay hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí, nhưng quan trọng hơn là chi phí vận hành tương đối thấp. Điều này cho phép chuyển số tiền tiết kiệm được cho người tiêu dùng, làm cho chi phí năng lượng bình đẳng (LCOE) rẻ hơn so với nhiên liệu hóa thạch trong nhiều tình huống.

    Nhược điểm của Năng lượng gió - Nhược điểm
    1. Rủi ro đối với Động vật hoang dã
    Trong khi ở mức tối thiểu, năng lượng gió có thể ảnh hưởng đến động vật hoang dã địa phương gần các tuabin - đặc biệt là các loài chim. Đó là một trong những nhược điểm của việc sử dụng năng lượng gió. Các trường hợp chim tấn công vào tuabin vẫn xảy ra, nhưng các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm thiểu rủi ro đối với động vật hoang dã thông qua các thiết kế sáng tạo. Tuy nhiên, thực tế vẫn là sự mất đa dạng sinh học do tuabin gió nhỏ hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch như than đá hoặc khí đốt tự nhiên.

    A disadvantage of wind energy are the impacts to birds.
    Nguồn: StudiousGuy
    2. Khả năng gián đoạn của Năng lượng tái tạo
    Một trong những nhược điểm cố hữu của năng lượng gió là tính không nhất quán. Các chu kỳ tự nhiên làm cho năng lượng tái tạo được tái tạo cũng làm cho chúng không nhất quán. Gió không liên tục thổi với tốc độ như nhau, có nghĩa là nó không phải lúc nào cũng tạo ra điện. Gió thổi không đều, và tốc độ gió không phải lúc nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, 

    khi được ghép nối với các hệ thống lưu trữ năng lượng, chẳng hạn như pin quy mô lớn, năng lượng tái tạo như năng lượng gió có thể lưu trữ năng lượng dư thừa của chúng để sử dụng trong thời gian phát điện thấp.

    3. Chi phí trả trước
    Mặc dù chúng rẻ để sản xuất và vận hành, nhưng quá trình cài đặt rất tốn kém. Đây là một trong những nhược điểm chính của năng lượng gió. Nhu cầu lắp đặt nhiều tuabin cùng nhau như một phần của trang trại gió có thể làm tăng chi phí trả trước của năng lượng gió. Ngoài ra, các dự án ngoài khơi phức tạp hơn đòi hỏi phải có cơ sở hạ tầng truyền dẫn rộng rãi để kết nối hệ thống với lưới điện chính trên bờ và các trung tâm dân cư.

    Năng lượng gió và năng lượng tái tạo khác là tương lai của sản xuất điện
    Năng lượng tái tạo sẽ cung cấp năng lượng cho tương lai. Năng lượng gió có nhiều ưu điểm và nhược điểm nhưng năng lượng gió đã vượt qua năng lượng mặt trời về nhu cầu và khả năng nâng cao năng lực mặc dù bạn không thể lắp đặt các tuabin gió trên các ngôi nhà, trong khi các nguồn năng lượng bền vững khác cũng tiếp tục đi lên.

    Tính linh hoạt, tính linh hoạt và chi phí vận hành thấp của gió khiến nó trở thành một lựa chọn năng lượng hấp dẫn, đặc biệt là khi kết hợp với các hệ thống lưu trữ năng lượng. Những lợi ích của năng lượng gió lớn hơn những bất lợi của năng lượng gió.

    Gió, cùng với năng lượng mặt trời, địa nhiệt, thủy điện và các giải pháp thay thế carbon thấp, sẽ rất quan trọng trong việc giúp thế giới giảm lượng khí thải carbon và khí nhà kính cũng như đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

    Zalo
    Hotline