Mười dự án giới thiệu cách tiếp cận "bất ngờ và sáng tạo" của Kengo Kuma

Mười dự án giới thiệu cách tiếp cận "bất ngờ và sáng tạo" của Kengo Kuma

    Mười dự án giới thiệu cách tiếp cận "bất ngờ và sáng tạo" của Kengo Kuma


    Mười dự án giới thiệu cách tiếp cận "bất ngờ và sáng tạo" của Kengo Kuma
    Kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma đã thiết kế các dự án quan trọng trên khắp thế giới bao gồm Sân vận động Quốc gia Nhật Bản và V&A Dundee. Biên tập viên Philip Jodidio chọn ra 10 dự án quan trọng của kiến ​​trúc sư từ một cuốn sách mới dành riêng cho công việc của ông.

    Sử dụng 500 hình ảnh minh họa, bao gồm ảnh, kế hoạch và bản phác thảo, Kuma Complete Works 1988-Today trình bày sự nghiệp của kiến ​​trúc sư từ những thiết kế ban đầu bao gồm Bảo tàng Đá đến các dự án gần đây như The Exchange của Sydney.

    Theo nhà sử học kiến ​​trúc Jodidio, chính công việc đa dạng của Kuma đã khiến ông trở thành chủ đề thích hợp cho cuốn sách, nằm trong bộ XXL của nhà xuất bản Taschen.

    Jodidio nói với Dezeen: “Tôi nhận thấy rằng cách tiếp cận của anh ấy, thường dựa trên những vật liệu bền vững với những thiết kế sáng tạo và bất ngờ, nhưng vẫn liên quan đến truyền thống Nhật Bản, đã khiến anh ấy trở thành một chủ đề tốt”.

    "Tôi cũng đã viết các chuyên khảo Taschen về Tadao Ando và Shigeru Ban - đối với những cuốn sách lớn này, kiến ​​trúc sư cũng cần phải có một nội dung công việc đáng kể, thú vị và đó là trường hợp của Kuma."

    Jodidio tin rằng những ý tưởng của Kuma về kiến ​​trúc đã đặt anh ta sang một bên so với các kiến ​​trúc sư Nhật Bản nổi tiếng khác.

    Ông nói: "Kengo Kuma nói về 'học cách sống với ít hơn' 'như một chủ đề trong công việc của mình, điều này phần nào đi ngược lại với văn hóa thịnh hành, ít nhất là nơi các kiến ​​trúc sư quốc tế quan tâm".

    Người biên tập hy vọng rằng cuốn sách xem xét chi tiết 41 dự án của Kuma, sẽ giúp người đọc hiểu thêm về công trình của anh, vốn ít được đánh giá cao hơn các tòa nhà khác của các kiến ​​trúc sư Nhật Bản, bao gồm Shigeru Ban và Tadao Ando.

    “Kuma không được nổi tiếng như những nhân vật khác, có lẽ vì phong cách của anh ấy phụ thuộc nhiều hơn vào địa điểm và vật liệu sẵn có,” Jodidio nói.

    "Điều tôi hy vọng cuốn sách sẽ truyền tải đến độc giả rằng Kengo Kuma là một kiến ​​trúc sư lớn đương đại, người rất có thể đang chỉ đường cho tương lai."

    Dưới đây, Jodidio chọn mười dự án quan trọng nhất của Kuma:

    GC Prostho Museum Research Center
    Ảnh của Daici Ano
    Trung tâm Nghiên cứu Bảo tàng GC Prostho, Nhật Bản, 2008-10

    Mặt tiền nổi bật với lưới gỗ bao quanh Trung tâm Nghiên cứu Bảo tàng GC Prostho ở Kasugai, Nhật Bản. Nó được thông báo bởi cidori - một món đồ chơi truyền thống của Nhật Bản được lắp ráp từ những thanh gỗ.

    Vào ban đêm, ánh sáng thoát ra qua các thanh gỗ khiến tòa nhà cao 10 m giống như một chiếc đèn lồng. Lưới tiếp tục bên trong tòa nhà, nơi nó đã được "đục khoét" để nhường chỗ cho các không gian triển lãm.

    Daiwa Ubiquitous Computing Research Building by Kengo Kuma
    Ảnh của Takumi Ota
    Tòa nhà nghiên cứu máy tính phổ biến Daiwa, Nhật Bản, 2010-2014

    Các dải gỗ ốp mặt tiền của tòa nhà này, được Kuma thiết kế cho cơ sở máy tính của Đại học Tokyo.

    Các lớp, được làm từ gỗ tuyết tùng, tạo cho bên ngoài một cảm giác hữu cơ, tương phản với các vấn đề công nghệ cao được nghiên cứu ở đây. Studio cho biết: “Các tấm vật liệu tự nhiên giống như quy mô uốn lượn nhẹ nhàng để tạo thành một mặt tiền mượt mà và hữu cơ,” studio cho biết.

    The concrete Folk Art Museum China
    Ảnh của Elichi Kano
    Bảo tàng nghệ thuật dân gian, Trung Quốc, 2009-2015

    Kuma đã thiết kế các phòng trưng bày mới tại Học viện Nghệ thuật Trung Quốc như một "ngôi làng rực rỡ". Khu đất dốc, trước đây là một đồn điền chè, nay là Bảo tàng Nghệ thuật Dân gian, nơi có nhiều mái nhỏ tạo thành đường mái ngoằn ngoèo.

    Chúng được bao phủ bằng gạch trần cũ từ các ngôi nhà địa phương. Trên khắp mặt tiền tráng men của bảo tàng, dây thép không gỉ giữ thêm mái ngói theo hình trang trí đã được xâu lại.

    Under One Roof Artlab, Switzerland by Kengo Kuma
    Ảnh của Michel Denancé
    Dưới một mái nhà EPFL Artlab, Thụy Sĩ, 2013-2016

    Được làm từ gỗ, thép và đá, tòa nhà Under One Roof có gian hàng nghệ thuật và khoa học, phòng trưng bày thông tin và công nghệ, và quán cà phê Montreux Jazz Cafe.

    Được thiết kế cho Học viện Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ Lausanne, tòa nhà bao gồm ba hộp dưới một mái nhà góc cạnh, dài 235 mét. Nó được làm từ các loại gỗ thường thấy ở Thụy Sĩ, bao gồm cả cây thông rụng lá.

    Coeda House by Kengo Kuma
    Ảnh của Masaki Hamada
    Coeda House, Nhật Bản, 2017

    Quán cà phê Coeda House nằm trên bán đảo Izu của Nhật Bản, gần với Thái Bình Dương. Hình dạng giống như cái cây của nó được thiết kế bằng cách xếp chồng các ván gỗ bách Alaska, tạo ra một tòa nhà không có bất kỳ cột ngoại vi nào.

    Quán cà phê được gia cố bằng các thanh sợi carbon và có trần dạng lưới và tường kính mở ra đại dương gần đó.

    Yusuhara Commu-nity Library by Kengo Kuma
    Ảnh của Masaki Hamada
    Thư viện cộng đồng Yusuhara, Nhật Bản, 2018

    Thư viện cộng đồng này, được làm từ thép và tuyết tùng có nguồn gốc địa phương, có bề mặt nhấp nhô thay vì sàn phẳng.

    Gỗ được sử dụng một cách phóng khoáng trong toàn bộ nội thất, nơi các chi tiết vui nhộn như sàn nhà lưới tạo ra một không gian chào đón du khách ở mọi thế hệ.

    Shipyard 1862 by Kengo Kuma
    Xưởng đóng tàu 1862, Trung Quốc, 2018

    Dự án này ở Thượng Hải, Trung Quốc, liên quan đến việc cải tạo một nhà máy đóng tàu bằng gạch năm 1972 được sử dụng để đóng tàu.

    Nó hiện có một rạp hát và không gian bán lẻ. 

    lưới thép đã được buộc vào bên ngoài và được trang trí bằng những viên gạch tạo ra một mô hình bóng tối luôn thay đổi bên trong tòa nhà.

    Exterior view of V&A Dundee
    Ảnh của Hufton + Crow
    V&A Dundee, Scotland, 2010-18

    Bảo tàng VA & Dundee - một tiền đồn của Bảo tàng Victoria & Albert ở London - tọa lạc, tựa vách đá, gần Sông Tay ở Dundee, Scotland.

    “Ý tưởng lớn của V&A Dundee là kết hợp thiên nhiên và kiến ​​trúc để tạo ra một phòng khách mới cho thành phố,” Kuma nói về dự án.

    Hai khối góc được ốp trong các tấm bê tông nằm ngang kết nối với nhau để tạo thành bảo tàng, nơi có các phòng trưng bày thiết kế cố định của Scotland cũng như các không gian triển lãm tạm thời.

    The Exchange, Sydney by Kengo Kuma
    Ảnh của Martin Mischkulnig
    The Exchange, Australia, 2019

    Sở giao dịch tại khu vực Cảng East Darling của Sydney đã được cố tình tạo ra một "hình thức kiến ​​trúc không định hướng" để có thể tiếp cận và nhận biết từ mọi hướng, studio cho biết.

    Trung tâm dân sự sáu tầng, là tòa nhà hoàn thành đầu tiên của Kuma ở Úc, có mặt tiền hoàn toàn bằng kính ở tầng trệt, trong khi một tấm chắn bằng gỗ bao bọc bên ngoài để tạo ra một hình thức giống như một cái tổ.

    Japan National Stadium
    Sân vận động Quốc gia Nhật Bản, Nhật Bản, 2016-19

    Là trung tâm của Thế vận hội Tokyo 2020, Sân vận động Quốc gia Nhật Bản của Kuma có sức chứa 68.000 người và có mái hiên được ốp bằng gỗ tuyết tùng được thiết kế để gợi lên kiến ​​trúc truyền thống của Nhật Bản.

    Cả lễ khai mạc và bế mạc đều được tổ chức tại sân vận động có hình bầu dục lớn. Bê tông cốt thép và thép được sử dụng cho cấu trúc chính, được che chở bởi cấu trúc mái làm bằng thép với các giàn cây tùng và tuyết tùng nhiều lớp.

    Hình ảnh chính: Bảo tàng Cầu gỗ Yusuhara, ảnh của Takumi Ota Photography. Tất cả các hình ảnh đều do Taschen cung cấp.

    Zalo
    Hotline