Một nền kinh tế nhựa hoàn toàn bền vững là khả thi, cho thấy nghiên cứu

Một nền kinh tế nhựa hoàn toàn bền vững là khả thi, cho thấy nghiên cứu

    Một nền kinh tế nhựa hoàn toàn bền vững là khả thi, cho thấy nghiên cứu
    bởi Eth Zurich

    recycling plastics


    Ảnh: Miền công cộng Pixabay/CC0


    Nhựa ở khắp mọi nơi. Xã hội của chúng ta không thể làm mà không có nó: Nhựa có nhiều lợi thế, cực kỳ linh hoạt và cũng có hiệu quả về chi phí. Ngày nay, nhựa chủ yếu được sản xuất từ dầu thô. Khi các sản phẩm đến cuối đời, chúng thường kết thúc trong một nhà máy đốt chất thải. Việc sản xuất nhiều nhựa và thiêu đốt của chúng giải phóng một lượng lớn CO2 vào khí quyển, làm cho các sản phẩm nhựa trở thành một đóng góp chính cho biến đổi khí hậu.

    Một lối thoát sẽ là dựa vào các phương pháp sản xuất bền vững, chẳng hạn như nền kinh tế tuần hoàn, trong đó càng nhiều nhựa càng tốt được tái chế. Sau đó, nguyên liệu chính cho các sản phẩm nhựa sẽ không còn là dầu thô mà là chất thải nhựa vụn. Nhưng thậm chí có thể điều chỉnh nền kinh tế nhựa để bền vững tuyệt đối?

    Vâng, đó là, theo một nghiên cứu mới do André Bardow, Giáo sư Kỹ thuật Hệ thống Năng lượng và Quy trình tại ETH Zurich dẫn đầu. Gonzalo Guillén Gosálbez, Giáo sư Kỹ thuật Hệ thống Hóa chất tại ETH Zurich, và các nhà nghiên cứu từ Đại học RWTH Aachen và Đại học California, Santa Barbara đã hợp tác trong nghiên cứu. Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Bền vững.

    Tăng tỷ lệ tái chế tăng lớn cần thiết
    Các nhà khoa học đã xem xét các chuỗi giá trị đầy đủ của 14 loại nhựa phổ biến nhất, bao gồm polyetylen, polypropylen và polyvinyl clorua. 14 loại nhựa số lượng lớn này chiếm 90% các sản phẩm nhựa được sản xuất trên toàn thế giới.

    Trong nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu đã điều tra lần đầu tiên liệu ngành công nghiệp nhựa có thể tôn trọng ranh giới hành tinh hay không. Đây là một biện pháp bền vững toàn diện. Chúng vượt xa các vấn đề về năng lượng và khí hậu để bao gồm, ví dụ, tác động đến tài nguyên đất và nước, hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Nói tóm lại: Các quá trình tuân thủ ranh giới hành tinh có thể được duy trì trong thời gian dài mà không làm cạn kiệt tài nguyên của Trái đất.

    Nghiên cứu cho thấy nhựa tròn là khả thi trong các ranh giới hành tinh. Điều này sẽ yêu cầu ít nhất 74% nhựa phải được tái chế. Bằng cách so sánh, chỉ có khoảng 15% được tái chế ở châu Âu ngày nay và tỷ lệ có thể thấp hơn nhiều ở các khu vực khác trên thế giới. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy các quá trình tái chế sẽ phải được cải thiện. Cụ thể, tái chế nhựa sẽ phải trở nên hiệu quả như các quá trình hóa học khác đã có ngày nay. Như mọi thứ hiện đang đứng, không phải tất cả các loại nhựa đều có thể được tái chế. Trong trường hợp polyurethan được sử dụng làm bọt, chẳng hạn, việc tái chế vẫn chưa được thiết lập, một câu hỏi của giáo sư Bardow cũng đang giải quyết.

    Đối với tối đa 26% nhựa còn lại, carbon cần thiết để sản xuất có thể được cung cấp nguồn ), và mặt khác, từ sinh khối. "Tái chế một mình sẽ không làm điều đó; chúng tôi cần cả ba trụ cột", Bardow nói.

    "Tăng tỷ lệ tái chế lên 74% trên toàn thế giới là một mục tiêu rất tham vọng", Bardow thừa nhận. Như vậy, không có khả năng đạt được vào năm 2030, nhưng năm 2050 là thực tế hơn. Tuy nhiên, một thách thức khác là nhiều sản phẩm nhựa hiện đang được sản xuất hàng năm. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục cho đến năm 2050, sẽ không đủ để cải thiện các quy trình tái chế, vì các ranh giới hành tinh vẫn sẽ vượt quá vào năm 2050.

    Đó là lý do tại sao các tác giả của nghiên cứu đề nghị cũng giải quyết nhu cầu cũng như gán một giá trị khác cho nhựa. "Nhựa được coi là rẻ, trong một thời gian dài là một phước lành nhưng giờ đã trở thành một lời nguyền," Bardow nói. "Với các đặc tính nổi bật của nó, chúng ta nên xem nhựa là vật liệu chất lượng cao thực sự là. Theo cách đó, nó sẽ ổn khi nó tốn nhiều tiền hơn một chút, và quá tái chế của nó."

    Một sự hiểu biết đầy đủ hơn về quản lý sản phẩm
    Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng các sản phẩm nhựa phải được liên kết tốt hơn với nền kinh tế tuần hoàn trong tương lai. Để kết thúc này, các nhà sản xuất nên làm việc chặt chẽ hơn với các nhà tái chế. Theo các tác giả của nghiên cứu, sẽ rất mong muốn nếu các nhà sản xuất nhựa có sự hiểu biết rộng hơn về trách nhiệm mà họ nắm giữ: ngày nay, trách nhiệm thường kết thúc khi sản phẩm rời khỏi cổng nhà máy. Do đó, các nhà khoa học kêu gọi quản lý sản phẩm để bao gồm toàn bộ vòng đời, bao gồm cả việc xử lý và tái chế, làm cơ sở để tối ưu hóa việc thiết kế các quy trình bền vững.

    Trong mọi trường hợp, đẩy tái chế là cách đúng đắn: cho rằng nó không có bất lợi nghiêm trọng, nó nên được coi là một trường hợp đặc biệt trong việc chuyển đổi nền kinh tế theo hướng bền vững. Trong nhiều lĩnh vực khác, các mục tiêu mâu thuẫn phát sinh. Lấy ví dụ, việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp, cực kỳ tốn nhiều năng lượng hoặc sử dụng sinh khối, cạnh tranh với sản xuất thực phẩm. Mặt khác, nhựa tái chế không dẫn đến xung đột các mục tiêu như vậy. "Những nỗ lực tái chế nên được tăng cường bất cứ khi nào có thể," Bardow nói. "Như một nguyên tắc tốt: tái chế nhựa luôn luôn dẫn đến tính bền vững hơn."

    Zalo
    Hotline