Một giải pháp khả thi, chi phí thấp cho ô tô tự lái để phát hiện GPS bị tấn công

Một giải pháp khả thi, chi phí thấp cho ô tô tự lái để phát hiện GPS bị tấn công

    Một giải pháp khả thi, chi phí thấp cho ô tô tự lái để phát hiện GPS bị tấn công

    car gps

    Ảnh: Pixabay / CC0
    Còn rất nhiều rào cản trước khi công nghệ xe cá nhân và xe thương mại tự lái phổ biến, nhưng các nhà nghiên cứu giao thông vận tải tại Đại học Alabama đã phát triển một hệ thống đầy hứa hẹn, không tốn kém để vượt qua một thách thức: hack GPS có thể đưa một chiếc xe tự lái tới điểm đến sai.

    Nghiên cứu ban đầu cho thấy một chiếc xe tự lái có thể sử dụng các cảm biến đã được cài đặt để phát hiện đi sai tuyến đường khi hành khách không biết về sự thay đổi, ngăn chặn nỗ lực giả mạo tín hiệu GPS cho chiếc xe, theo phát hiện được nêu trong các bài báo được công bố gần đây trên IEEE Giao dịch trên Hệ thống Giao thông Thông minh và Hồ sơ Nghiên cứu Vận tải: Tạp chí của Ban Nghiên cứu Giao thông vận tải.

    Tiến sĩ Mizanur Rahman, trợ lý giáo sư cho biết việc dựa vào mã phần mềm và các cảm biến trong xe đã là một phần của hệ thống tự lái sẽ rẻ hơn đối với các phương tiện thương mại và tiêu dùng để từ chối các chỉ đường bị tấn công để điều khiển hàng hóa hoặc người đi khỏi điểm đến dự định của họ. về kỹ thuật dân dụng, xây dựng và môi trường và nhà nghiên cứu liên kết với Viện Giao thông vận tải Alabama.

    Ông nói: “Các cảm biến hướng dẫn các phương tiện là những cảm biến có thể được sử dụng để phát hiện tín hiệu GPS giả. "Nếu chiếc xe có thông tin sai và bị hiểu nhầm, điều này có thể phát hiện ra nó và quay trở lại đường đi."

    Mặc dù các phương tiện thương mại có sẵn một số tự động hóa, nhưng không có phương tiện nào đạt đến mức tự chủ hoàn toàn.

    Sagar Dasgupta, một nghiên cứu sinh và là tác giả nghiên cứu tương ứng cho biết: “Nó có vẻ viễn vông, nhưng chúng ta cần suy nghĩ như tin tặc để giải quyết các vấn đề trước khi hệ thống được đưa vào sử dụng”. "Các phương tiện tự lái sắp ra mắt vì vậy chúng tôi cần đảm bảo người dùng được an toàn. Các phương tiện cần được bảo mật, vì vậy chúng được coi là an toàn và đáng tin cậy."

    Các nhà sản xuất ô tô đang phát triển phần mềm an ninh mạng để bảo vệ máy tính trong xe khỏi bị hack từ xa, nhưng giả mạo tín hiệu GPS thì khác. Một tín hiệu GPS giả mạo đến từ bên ngoài xe, khiến hệ thống máy tính bên trong đơn độc trong khi nó điều hướng một tuyến đường mới dựa trên thông tin bị lỗi.

    Rahman cho biết: “Đã là mối đe dọa đối với tàu quân sự và vận chuyển hàng hóa quốc tế, các phương tiện cá nhân có tính năng tự lái cũng sẽ cần phát hiện tín hiệu giả mạo trong thời gian thực để quay trở lại đúng tuyến đường”.

    Thay vì lập trình cho chiếc xe để phân tích và xác thực tín hiệu một cách tính toán, các nhà nghiên cứu UA đã tạo ra một thuật toán sử dụng các cảm biến tích hợp trong xe để phát hiện gia tốc, tốc độ và hướng để xác nhận đường đi của xe có phù hợp với hướng mong muốn của hành trình hay không.

    Sagar nói: “Giải pháp của chúng tôi đi vào gốc rễ của vấn đề bằng cách phát hiện sự thay đổi vị trí. "GPS là thành phần dễ bị tấn công nhất, vì vậy chúng tôi đang sử dụng các cảm biến bên trong xe để phát hiện việc giả mạo GPS từ bên ngoài xe."

    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Tập dữ liệu về Lái xe của Viện Nghiên cứu Honda chứa dữ liệu về 104 giờ lái xe của con người trong khu vực Vịnh San Francisco trên một chiếc xe được trang bị cảm biến xe tự lái. Sử dụng dữ liệu từ các cảm biến đó trong quá trình lái xe, các nhà nghiên cứu của UA đã mô phỏng cách chúng phản ứng dưới tín hiệu GPS giả mạo.

    Họ đã phát triển nhiều mô hình phát hiện giả mạo mạnh mẽ, phát hiện ra các mô hình này về cơ bản có độ chính xác cao trong việc phát hiện giả mạo.

    Sagar cho biết, các bước tiếp theo của nghiên cứu sẽ được thực hiện trên các phương tiện có tính năng tự lái.

    Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một trong những mô-đun bảo mật trong thế hệ xe tự lái tiếp theo.

    Zalo
    Hotline