Mitsui, M'bishi cắt giảm giá trị cổ phần trong dự án năng lượng Sakhalin 2

Mitsui, M'bishi cắt giảm giá trị cổ phần trong dự án năng lượng Sakhalin 2

    Mitsui, M'bishi cắt giảm giá trị cổ phần trong dự án năng lượng Sakhalin 2
    Các công ty thương mại lớn của Nhật Bản Mitsui & Co. và Mitsubishi Corp. cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã cắt giảm giá trị cổ phần của mình trong dự án dầu khí tự nhiên Sakhalin 2 ở vùng Viễn Đông của Nga tổng cộng 217,7 tỷ yên (1,7 tỷ USD), với lý do kinh doanh đang phát triển tính không chắc chắn.

    Mitsui cắt giảm giá trị đầu tư 136,6 tỷ yên và Mitsubishi 81,1 tỷ yên sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh vào cuối tháng 6 để giành quyền kiểm soát dự án với việc thành lập một công ty điều hành mới.

    Ảnh tập tin cho thấy một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng đi từ Sakhalin 2 đến ngoài khơi Sodegaura, tỉnh Chiba, vào tháng 4 năm 2009. (Kyodo)

    Giám đốc Tài chính Mitsubishi Yuzo Nouchi cho biết trong cuộc họp báo về thu nhập trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6: “Có thể giá trị dao động thêm tùy thuộc vào tình hình.

    Việc giảm giá trị sẽ khiến tài sản ròng của hai công ty Nhật Bản nhỏ hơn, nhưng họ cho biết sẽ không ảnh hưởng đến lãi hay lỗ của họ.

    Tính đến cuối tháng 6, số dư đầu tư của Mitsui ở mức 90,2 tỷ yên, trong khi của Mitsubishi là 62,2 tỷ yên.

    Sau khi Nga xâm lược Ukraine, cả hai đã cắt giảm tổng giá trị tài sản khoảng 94 tỷ yên trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng Ba.

    Mitsui và Mitsubishi lần lượt nắm giữ 12,5% và 10% cổ phần trong dự án năng lượng.

    Chính phủ cho biết Nhật Bản, quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu từ nước ngoài, sẽ cố gắng tiếp tục tham gia dự án nhưng cũng sẽ tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

    Sakhalin 2 có công suất hàng năm khoảng 10 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng, trong đó Nhật Bản nhập khẩu khoảng 6 triệu tấn.

    Sau khi ký sắc lệnh của tổng thống, tất cả tài sản và quyền liên quan đến dự án dự kiến ​​sẽ được chuyển giao cho công ty mới của Nga. Nhưng các chi tiết cụ thể vẫn chưa được biết.

    Tetsuya Shigeta, giám đốc tài chính của Mitsui, cho biết: “Chúng tôi sẽ giải quyết tình hình một cách hợp lý sau khi tham vấn với chính phủ Nhật Bản và các đối tác dự án.

    Công ty năng lượng Nga Gazprom sở hữu khoảng 50% cổ phần trong dự án, trong khi tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell PLC của Anh sở hữu khoảng 27,5%. Ngay sau cuộc xâm lược của Nga vào cuối tháng Hai, Shell cho biết họ sẽ rời khỏi dự án.

    Bên cạnh Sakhalin 2, Nhật Bản cũng đầu tư vào dự án Sakhalin 1, với Sakhalin Oil and Gas Development Co. - một tập đoàn Nhật Bản có sự tham gia của bộ công nghiệp, các công ty kinh doanh Itochu Corp và Marubeni Corp., và những công ty khác - nắm giữ 30% cổ phần.

    Zalo
    Hotline