Mitsubishi có kế hoạch đầu tư vào dự án hydro ExxonMobil tại Texas

Mitsubishi có kế hoạch đầu tư vào dự án hydro ExxonMobil tại Texas

    Mitsubishi có kế hoạch đầu tư vào dự án hydro ExxonMobil tại Texas
    Sự hợp tác giữa ExxonMobil và Mitsubishi sẽ 'phát triển chuỗi cung ứng hydro và amoniac ít carbon, giúp kết nối Hoa Kỳ và Nhật Bản'.Mitsubishi Plans to Invest in ExxonMobil Hydrogen Project in Texas

     

    Ảnh của Dmytro Hrushchenko qua iStock

    Exxon Mobil Corp. và Mitsubishi Corp. đã đồng ý theo đuổi các cuộc đàm phán về khả năng tham gia vốn chủ sở hữu của công ty Nhật Bản trong dự án hydro ít carbon theo kế hoạch của gã khổng lồ năng lượng Hoa Kỳ tại Texas.

    Thỏa thuận khung dự án cũng bao gồm khả năng Mitsubishi mua lại từ cơ sở được đề xuất tại khu phức hợp Baytown của ExxonMobil, một tuyên bố chung cho biết. Mitsubishi có ý định lôi kéo Idemitsu Kosan Co. Ltd. làm đối tác vốn chủ sở hữu và mua lại. Mitsubishi là công ty Nhật Bản thứ hai tham gia đàm phán với ExxonMobil về khả năng mua lại cổ phần và mua lại liên quan đến dự án được chào hàng là nhà máy sản xuất hydro ít carbon lớn nhất thế giới.

    Thông báo về sự hợp tác tiềm năng giữa Mitsubishi và ExxonMobil được đưa ra vài ngày sau khi ExxonMobil và ADNOC tiết lộ rằng công ty nhà nước của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đồng ý đầu tư vào dự án.

    Thỏa thuận với ADNOC và các thỏa thuận tiềm năng với các công ty Nhật Bản đưa dự án, dự kiến ​​sản xuất tới một tỷ feet khối hydro mỗi ngày, tiến gần hơn đến quyết định đầu tư cuối cùng (FID). ExxonMobil đặt mục tiêu đạt được FID vào năm 2025 và dự kiến ​​đưa dự án vào hoạt động vào năm 2029.

    Mitsubishi cho biết họ có kế hoạch sử dụng nguồn cung từ dự án trong lĩnh vực công nghiệp tại Nhật Bản, nơi họ đặt mục tiêu xử lý khoảng một triệu tấn amoniac các-bon thấp mỗi năm vào năm 2030. "Tập đoàn Mitsubishi đặt mục tiêu chuyển đổi một phần nhà ga khí dầu mỏ hóa lỏng của mình thành nhà ga amoniac để trung chuyển, sau đó sẽ cung cấp amoniac các-bon thấp cho nhiều ứng dụng công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như điện, ô tô và hóa chất, chủ yếu ở các vùng Shikoku và Chugoku tại Nhật Bản", thông cáo báo chí đăng trên trang web của các công ty cho biết.

    “ExxonMobilTM Low Carbon Hydrogen and Amoniac sẽ cung cấp cho khách hàng nguồn năng lượng cường độ carbon thấp đáng tin cậy được cung cấp với các tiêu chuẩn vận hành cao”, tuyên bố cho biết.

    Theo ExxonMobil, hơn 98 phần trăm lượng khí thải carbon dioxide từ dự án sẽ được thu giữ để cô lập vĩnh viễn.

    Giám đốc điều hành năng lượng môi trường của Mitsubishi Masaru Saito cho biết sự hợp tác giữa ExxonMobil và Mitsubishi sẽ “phát triển chuỗi cung ứng hydro và amoniac carbon thấp, giúp kết nối Hoa Kỳ và Nhật Bản”.

    “Chúng tôi cũng đang hợp tác với Idemitsu Kosan Co. Ltd., công ty đang phát triển một trung tâm amoniac gần trung tâm của chúng tôi và có ý định tham gia vào cơ sở hydro của ExxonMobil cùng chúng tôi”, Saito nói thêm. “Cùng nhau, chúng tôi sẽ dẫn đầu sáng kiến ​​chung này để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của các ngành khó giảm thiểu”.

    Dan Ammann, chủ tịch của ExxonMobil Low Carbon Solutions, cho biết: “Nhu cầu về hydro và amoniac carbon thấp của ExxonMobilTM tiếp tục tăng”.

    Vào ngày 25 tháng 3, công ty Nhật Bản JERA Co. Inc. cho biết họ đã ký Thỏa thuận khung dự án để theo đuổi các cuộc đàm phán về khả năng tham gia và cam kết mua khoảng 500.000 tấn mỗi năm từ dự án.

    "JERA đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng và đang đảm nhận thách thức mở rộng năng lượng tái tạo và phát triển các công nghệ nhiệt điện không phát thải", công ty Nhật Bản cho biết sau đó.

    Tuần trước, ADNOC đã ký một thỏa thuận với ExxonMobil để tham gia dự án thông qua 35% cổ phần.

    "Khoản đầu tư chiến lược sẽ hỗ trợ tham vọng đạt mức phát thải ròng bằng 0 của cả hai công ty, đẩy nhanh quá trình khử cacbon của các lĩnh vực khó giảm thiểu và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với hydro và amoniac ít carbon", một tuyên bố chung vào ngày 4 tháng 9 cho biết.

    Zalo
    Hotline