Martin Neubert, Phó Giám đốc Điều hành (CEO) của Orsted (Đan Mạch), công ty sản xuất điện gió ngoài khơi lớn nhất, trả lời phỏng vấn trực tuyến với Nihon Keizai Shimbun

Martin Neubert, Phó Giám đốc Điều hành (CEO) của Orsted (Đan Mạch), công ty sản xuất điện gió ngoài khơi lớn nhất, trả lời phỏng vấn trực tuyến với Nihon Keizai Shimbun

    Martin Neubert, Phó Giám đốc điều hành của Orsted
    Martin Neubert, Phó Giám đốc Điều hành (CEO) của Orsted (Đan Mạch), công ty sản xuất điện gió ngoài khơi lớn nhất, trả lời phỏng vấn trực tuyến với Nihon Keizai Shimbun. Trong bối cảnh giá cả tăng vọt do cuộc xâm lược Ukraine, ông nhấn mạnh rằng "không thể liên tục hạ giá điện". Ông cũng thừa nhận rằng tác động của năng lượng tái tạo đến chi phí phát điện là khó tránh khỏi.

    Giá các vật liệu được sử dụng trong tuabin gió, chẳng hạn như đồng, sắt và niken, đã tăng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Ông Neubert nói rằng năng lượng tái tạo “vẫn hấp dẫn xã hội hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch,” nhưng “có lý khi cho rằng các chi phí như chi phí nguyên liệu và nhân công sẽ tăng lên.” Tôi yêu cầu được hiểu về việc tăng giá.

    Châu Âu sẽ thúc đẩy đa dạng hóa mua sắm năng lượng. Ông nói: “Năng lượng tái tạo sẽ không khắc phục được cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại trong ngắn hạn, nhưng trong trung và dài hạn, chúng sẽ là câu trả lời cho sự độc lập của châu Âu khỏi nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu. Để tăng cường giới thiệu năng lượng tái tạo, ông chỉ ra rằng, "Cần phải đơn giản hóa các thủ tục cấp giấy phép và tăng số lượng đấu thầu. Đặc biệt quan trọng là phải bố trí không gian cho phát triển sản xuất điện gió ngoài khơi."
    Orsted có nguồn gốc từ việc phát triển dầu khí. Thích ứng nhanh với xu hướng khử cacbon, điện gió và điện mặt trời chiếm phần lớn doanh số bán hàng hiện nay. Mục tiêu là nâng công suất phát điện từ 11 triệu KW vào cuối năm 2021 lên 50 triệu KW vào năm 2030. "Chúng tôi sẽ đầu tư 350 tỷ kroner Đan Mạch (khoảng 6,5 nghìn tỷ yên) vào năm 2027 để tăng tốc độ xây dựng."

    Năm 2016, công ty tham gia vào lĩnh vực kinh doanh châu Á, bắt đầu với Đài Loan. Ngoài Nhật Bản, công ty còn hoạt động tại Hàn Quốc và Việt Nam. Ông kêu gọi phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm cả cảng và lưới điện, để phát triển thị trường sản xuất điện gió ở châu Á.

    Ở Châu Âu và Hoa Kỳ, những nỗ lực sản xuất năng lượng thế hệ tiếp theo như hydro xanh từ năng lượng tái tạo đã đi vào giai đoạn thực tế. Orsted cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ. Phối hợp với AP Moller-Maersk (Đan Mạch), một công ty vận tải biển lớn, đã công bố kế hoạch sản xuất methanol có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ và sử dụng nó làm nhiên liệu cho tàu.

    Ông Neubert cho biết “Mặc dù không thể chạy tàu bằng điện nhưng có thể tạo ra hydro xanh từ năng lượng tái tạo và tổng hợp metanol để điện phân gián tiếp (không thải ra khí CO2 trong quá trình vận hành)”. Ông hy vọng rằng quá trình khử cacbon của ngành vận tải biển có thể được coi là một nguồn thu nhập trong tương lai.

    Zalo
    Hotline