Loại bỏ các-bon mang lại hiệu quả cho việc vượt quá 1,5 ° C "gần như không thể tránh khỏi" - IPCC

Loại bỏ các-bon mang lại hiệu quả cho việc vượt quá 1,5 ° C "gần như không thể tránh khỏi" - IPCC

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Loại bỏ các-bon mang lại hiệu quả cho việc vượt quá 1,5 ° C "gần như không thể tránh khỏi" - IPCC

    Cộng đồng khoa học thế giới cho rằng loại bỏ carbon là một đòn bẩy cần thiết để kéo thế giới trở lại khỏi tình trạng biến đổi khí hậu nguy hiểm, mặc dù các chuyên gia vẫn còn mâu thuẫn trong báo cáo cuối cùng.

    Việc vượt quá 1,5 ° C hiện nay là “gần như không thể tránh khỏi”, nhưng có thể chỉ là tạm thời, với nhiệt độ sẽ quay trở lại 1,5 ° C vào cuối thế kỷ này nếu các quốc gia giảm ngay lập tức và đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - và loại bỏ CO2 khỏi bầu khí quyển.

    Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đưa ra đánh giá sáu hoặc bảy năm một lần, bao gồm ba đợt. Gần đây nhất là Báo cáo đánh giá lần thứ sáu (AR6). Phần đầu tiên, được xuất bản vào tháng 8 năm 2021, đã đưa ra bằng chứng mới nhất về biến đổi khí hậu do con người tạo ra . Cuốn thứ hai, được xuất bản vào tháng 3 năm 2022, mô tả biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào . Phần thứ ba và phần cuối cùng, được xuất bản vào tháng 4, đánh giá những gì chúng ta đang - và nên làm - về nó .

    Thông thường, các báo cáo đưa ra tiêu đề với những cảnh báo rõ ràng. Ví dụ, phần đầu tiên vang lên khắp các cửa hàng tin tức với khẩu hiệu 'mã màu đỏ cho nhân loại'. Các sự kiện hiện tại bao gồm cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt và chiến tranh Ukraine-Nga có nguy cơ nhấn chìm báo cáo mới nhất, nhưng chúng cũng là lời nhắc nhở sống động cho các nhà hoạch định chính sách về nghĩa vụ hành động.

    Tom Evans, cố vấn chính sách ngoại giao khí hậu tại think tank E3G, cho biết: “Tiêu điểm là các nước phát thải lớn sẽ thực hiện các bước [để đạt được các mục tiêu khí hậu] trong năm nay. “Đó không chỉ là những gì họ đã hứa sẽ làm tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP26 năm ngoái , mà còn là những gì mà báo cáo hôm nay khẩn thiết kêu gọi”.

    Bức tranh 1

    Người đi làm cố gắng đạp qua một con phố ngập lụt ở Dhaka, Bangladesh. (Ảnh của Sk Hasan Ali qua Shutterstock)

    Chấp nhận điều không thể tránh khỏi

    Với các chính sách hiện tại, sự ấm lên toàn cầu từ 2,2 đến 3,5 ° C được dự đoán trong vòng 80 năm tới. Trong khi tốc độ tăng phát thải từ năm 2010 đến năm 2019 chậm hơn so với thập kỷ trước, lượng phát thải do con người gây ra trên toàn cầu tiếp tục tăng trên tất cả các loại khí nhà kính chính.

    Báo cáo khẳng định rằng chỉ với 50% cơ hội hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 ° C, thế giới cần giảm một nửa lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2030. Đây là một kịch bản có thể xảy ra nhưng khó xảy ra, IPCC cho người đọc lý do để không tuyệt vọng với một kế hoạch giảm thiểu. có thể đưa mức độ ấm trở lại 1,5 ° C sau khi đã vượt qua mức đó.

    Theo báo cáo, có quá nhiều nhà máy than, cơ sở lắp đặt khí đốt và các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch khác đang hoạt động. IPCC nhấn mạnh rằng các kịch bản thực tế duy nhất để giữ trong 1,5 ° C liên quan đến việc loại bỏ toàn bộ than và trên hết là việc sử dụng các công nghệ để loại bỏ CO2 khỏi khí quyển.

    Đầu tiên cho chụp không khí trực tiếp

    Thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) từ lâu đã là một phần của lộ trình net-zero. Các nhà hoạch định chính sách đã ủng hộ CCS về tiềm năng khử cacbon trong ngành công nghiệp nặng, xây dựng một nền kinh tế hydro sạch (hydro "xanh" được sản xuất từ ​​khí tự nhiên với CCS) và thực hiện các mục tiêu không có thực. Tuy nhiên, trong khi CCS đã tồn tại được một thời gian, nó đã phải vật lộn để đạt được khả năng thương mại. Báo cáo IPCC mới nhất có thể thay đổi điều đó.

    Trong khi báo cáo đề cập đến tầm quan trọng của việc bảo tồn các khu rừng hiện có , các vùng đất than bùn và các kho dự trữ các-bon tự nhiên khác - trong khi trồng rừng mới và phục hồi đất và cảnh quan - thì số lượng trồng cây sẽ không đủ để phủ nhận sản lượng lớn của việc tiếp tục phát thải nhiên liệu hóa thạch.

    Climeworks là một công ty Thụy Sĩ cung cấp công nghệ thu khí trực tiếp (DAC) để hút CO2 trở lại khí quyển và hợp tác với Carbfix vào năm 2021, họ đã mở rộng quy mô nhà máy DAC Iceland để khởi động nhà máy loại bỏ carbon dioxide quy mô lớn đầu tiên trên thế giới. . Được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, công nghệ cô lập carbon từkhông khí và lưu trữ nó dưới lòng đất, nơi cuối cùng nó được khoáng hóa. Nhà máy loại bỏ tới 4.000 tấn CO₂ từ không khí mỗi năm.

    Tất cả các con đường phát thải tương thích với 1,5 ° C dựa trên quy mô lớn của việc loại bỏ carbon - đến mức tỷ lệ loại bỏ vượt quá lượng phát thải còn lại.

    Người phát ngôn của Climeworks cho biết: “[Báo cáo] xác nhận lại sự cần thiết phải loại bỏ CO2 khỏi không khí và lần đầu tiên, IPCC đưa ra ước tính cụ thể về lưu lượng thu nhận không khí trực tiếp cần thiết. “Nó gửi một tín hiệu rõ ràng cho thế giới rằng chúng ta cần mở rộng quy mô thu nhận và lưu trữ carbon trong không khí trực tiếp (DACCS) và nhanh chóng”.

    “Các con đường được mô hình hóa để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C mà không có hoặc hạn chế vượt quá mức yêu cầu tới 310 gigatonnes DACCS vào năm 2100. Thách thức phía trước là rất lớn, nhưng động lực vẫn ở bên chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng giải quyết nó hơn bao giờ." Ngay khi báo cáo của IPCC được công bố, Climeworks thông báo họ đã huy động được 650 triệu đô la , cho đến nay là khoản huy động vốn cổ phần lớn nhất của bất kỳ công ty loại bỏ carbon nào cho đến nay.

    Loại bỏ và giảm CO2

    Trong khi loại bỏ carbon dioxide (CDR) mang lại sự đổi ngôi cho một dự báo ảm đạm khác, các tác giả của báo cáo IPCC mới nhất cảnh báo công nghệ “không thể thay thế cho việc giảm phát thải sâu”.

    Không có con đường nào trong báo cáo mà việc mở rộng quy mô CDR làm giảm bớt yêu cầu giảm phát thải lớn và các tác giả nhấn mạnh “việc giảm phát thải thông qua các biện pháp giảm thiểu thông thường hơn (ví dụ: hiệu quả năng lượng , khử cacbon ) lớn hơn nhiều so với đóng góp của CDR” .

    Các tác giả cũng cảnh báo rằng lời hứa về loại bỏ carbon có nguy cơ dẫn đến việc không hoạt động trong quá trình khử carbon: “Triển vọng về CDR quy mô lớn có thể […] cản trở các nỗ lực giảm phát thải trong thời gian ngắn [và] che giấu các can thiệp chính sách không đầy đủ, [dẫn đến] việc tuân thủ quá mức những công nghệ vẫn còn sơ khai. ”

    Giám đốc phụ trách rủi ro và khả năng phục hồi tại E3G Taylor Dimsdale chia sẻ những lo ngại này. “Báo cáo mới nhất của IPCC cho thấy [CDR] sẽ không phải là thuốc chữa bách bệnh. Để tránh các tình huống xấu nhất và các tác động không thể quản lý, lời hứa về lượng khí thải tiêu cực tại một số thời điểm trong tương lai không được sử dụng như một cái cớ để trì hoãn hành động về hiệu quả và việc triển khai năng lượng tái tạo ngay bây giờ. "

    BECCS: thực phẩm so với nhiên liệu

    DACCS chỉ là một loại công nghệ CDR có tên trong báo cáo, với hầu hết các tình huống thực sự dựa vào năng lượng sinh học với việc thu giữ và lưu trữ carbon (BECCS). Tuy nhiên, năng lượng sinh học đã bị chỉ trích vì gây căng thẳng cho nguồn cung cấp lương thực toàn cầu vốn đang gặp khó khăn . Do đó, các chuyên gia lo ngại về việc báo cáo của IPCC tập trung vào BECCS như một phương tiện quan trọng để hạn chế sự nóng lên.

    Daniel Quiggin, một nghiên cứu viên cấp cao trong chương trình Môi trường và Xã hội tại Chatham House cho biết: “Trước khi AR6 được phát hành, mối quan tâm chính của tôi là chúng ta cần giảm thiểu sự phụ thuộc vào các công nghệ loại bỏ carbon dioxide chưa được chứng minh về mặt thương mại như BECCS. “Thật đáng sợ khi thấy mức độ tin cậy của BECCS trong AR6. Với việc nhấn mạnh vào nguồn nguyên liệu BECCS có nguồn gốc từ đất nông nghiệp hơn là nguồn nguyên liệu sinh khối dựa trên rừng , rủi ro là những nguyên liệu cung cấp cây trồng sinh học này cạnh tranh với sản xuất lương thực trên đất liền, và do đó đẩy giá lương thực lên và giảm khả năng cung cấp lương thực ”.

    Quiggin gợi ý hai cách để "vuông tròn này". Đầu tiên là giảm tiêu thụ thịt và tăng quy mô sản lượng lương thực một cách ồ ạt. Thứ hai là giảm sự phụ thuộc vào BECCS và CDR nói chung bằng cách tập trung vào việc giảm nhu cầu về năng lượng và thực phẩm.

    Ông nói: “Nếu chúng tôi mở rộng quy mô toàn cầu của BECCS, nhu cầu về gỗ [từ nguyên liệu nông nghiệp] có thể dẫn đến nạn phá rừng nhiều hơn. “Tại COP26 , chúng tôi đã thấy các chính phủ hành động dựa trên vai trò quan trọng của rừng tự nhiên trong việc ổn định biến đổi khí hậu, cam kết ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng vào năm 2030. Đưa BECCS vào hỗn hợp có thể ảnh hưởng đến cam kết này.”

    Các chuyên gia đã có vô số phản ứng với phần mới nhất của IPCC, nhưng trên toàn thế giới, họ dường như đồng ý một điều: nhu cầu và tiêu thụ năng lượng sẽ là cái chết của chúng ta.

    Jonathan Held, nhà nghiên cứu cấp cao về chính sách năng lượng toàn cầu tại E3G, cho biết: “Hiện nay hơn bao giờ hết, thế giới cần giảm gấp đôi việc khử cacbon trong lĩnh vực năng lượng , lĩnh vực chịu trách nhiệm cho 3/4 lượng khí thải cacbon toàn cầu”. “Cần có lịch trình và cam kết rõ ràng để tăng tốc hiệu quả năng lượng , triển khai năng lượng sạch và giảm nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trong năm nay để cải thiện khả năng phục hồi toàn cầu và đảm bảo thế giới nằm trong ngân sách carbon toàn cầu”.

    Zalo
    Hotline