Lĩnh vực sinh khối là nhà tuyển dụng năng lượng tái tạo lớn nhất ở EU, nghiên cứu cho thấy

Lĩnh vực sinh khối là nhà tuyển dụng năng lượng tái tạo lớn nhất ở EU, nghiên cứu cho thấy

    Lĩnh vực sinh khối là nhà tuyển dụng năng lượng tái tạo lớn nhất ở EU, nghiên cứu cho thấy


    Tại EU, lĩnh vực năng lượng sinh học là ngành sử dụng năng lượng tái tạo lớn nhất trên lục địa. Dẫn đầu về sinh khối rắn, với khoảng 314 000 việc làm, tiếp theo là việc làm năng lượng gió với khoảng 298 000 và 235 000 trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời.


    Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), số lượng lao động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trên toàn thế giới đã tăng từ 12 triệu người vào năm 2020 lên 12,7 triệu người vào năm 2021.

    Đánh giá hàng năm của IRENA về việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, được phát triển với sự hợp tác của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho thấy ngày càng nhiều quốc gia đang tạo ra việc làm trong lĩnh vực này.

    Gần 2/3 tổng số việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo là ở châu Á, riêng Trung Quốc chiếm 42% tổng số lao động toàn cầu, tiếp theo là Liên minh châu Âu và Brazil với 10% mỗi nước, Mỹ và Ấn Độ với 7% mỗi nước.

    Francesco La Camera, Tổng giám đốc IRENA cho biết: “Đối mặt với nhiều thách thức, các công việc năng lượng tái tạo vẫn có khả năng phục hồi và đã được chứng minh là một động cơ tạo việc làm đáng tin cậy.

    Thế giới đã đạt kỷ lục mới vào năm 2021, sản xuất 132,8 GW công suất lắp đặt điện mặt trời, tăng từ 125,6 GW vào năm 2020.

    Trong khi năng lượng mặt trời được coi là lĩnh vực phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, cung cấp 4,3 triệu việc làm vào năm 2021, hơn một phần ba lực lượng lao động toàn cầu hiện tại trong lĩnh vực năng lượng tái tạo là Trung Quốc, nhà sản xuất và lắp đặt các tấm pin PV đầu tiên trên thế giới.

    Trung Quốc chiếm 53 GW (40%) trong tổng số bổ sung năm 2021, tiếp theo là Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil, tất cả đều lập kỷ lục hàng năm mới.

    Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Hà Lan là những địa điểm lắp đặt điện mặt trời lớn nhất tiếp theo, nhưng tất cả đều không vượt qua được sản lượng đỉnh trước đó.

    Tập trung vào EU
    Các quốc gia trong Liên minh châu Âu chiếm tổng cộng 1,2 triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

    Ở đây, lĩnh vực năng lượng sinh học là ngành sử dụng lao động lớn nhất trên lục địa. Sinh khối rắn dẫn đầu bảng xếp hạng, với khoảng 314.000 việc làm, tiếp theo là năng lượng gió với khoảng 298.000 và 235.000 trong ngành năng lượng mặt trời.

    Theo thống kê của EU, sinh khối hiện chiếm gần 60% tổng năng lượng tái tạo của châu Âu - nhiều hơn cả gió và mặt trời cộng lại.

    Châu Âu chiếm khoảng 40% sản lượng sản xuất gió của thế giới và vẫn là nhà xuất khẩu thiết bị điện gió quan trọng nhất, mặc dù việc sản xuất các thành phần khác nhau ở một mức độ nào đó đang chuyển sang các khu vực khác trên thế giới để đáp ứng nhu cầu địa phương ngày càng tăng và nội dung địa phương. các yêu cầu.

    Trong lĩnh vực điện mặt trời, Liên minh châu Âu đã bổ sung thêm khoảng 21,4 GW vào năm 2021. Ba Lan là nơi có lực lượng lao động năng lượng mặt trời lớn nhất trên lục địa (57.600). Các quốc gia dẫn đầu khác bao gồm Đức (51.300 việc làm), Tây Ban Nha (31.500), Hà Lan (20.100), Ukraine (17.800), Pháp (17.600) và Ý (15.000).

    Nguồn cung điện mặt trời ở Liên minh châu Âu trong tháng 6 và tháng 7 đã tăng lên mức cao kỷ lục vào năm 2021, chiếm 10% tổng lượng điện sản xuất trong khu vực, một báo cáo của tổ chức nghiên cứu khí hậu độc lập Ember cho biết hôm thứ Tư (18/8).

    Thực hiện chuyển đổi chỉ
    Báo cáo nhấn mạnh, phát triển lực lượng lao động là điều cần thiết để làm cho quá trình chuyển đổi năng lượng thành công.

    Báo cáo lập luận, vấn đề này cần được giải quyết trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chính sách công nghiệp, giáo dục và đào tạo kỹ năng, thị trường lao động và các biện pháp bảo trợ xã hội, chiến lược đa dạng và hòa nhập, cũng như các biện pháp phục hồi khu vực, báo cáo lập luận.

    Các rào cản cấu trúc cũng đóng một phần, chẳng hạn như giải quyết sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch cũng như các mô hình thương mại hàng hóa và công nghệ, nó nói.

    Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder cho biết: “Ngoài những con số, ngày càng có nhiều sự tập trung vào chất lượng việc làm và điều kiện làm việc trong các nguồn năng lượng tái tạo, để đảm bảo việc làm ổn định và hiệu quả”.

    “Tỷ lệ lao động nữ ngày càng tăng cho thấy rằng các chính sách và đào tạo chuyên dụng có thể tăng cường đáng kể sự tham gia của phụ nữ vào các ngành nghề năng lượng tái tạo, và cuối cùng, đạt được sự chuyển đổi công bằng cho tất cả mọi người,” ông nói thêm.

    Zalo
    Hotline