Làm thế nào một trang trại gió và một trạm lưu trữ lớn sẽ cung cấp năng lượng 24/7 cho một trong những mỏ lớn nhất thế giới

Làm thế nào một trang trại gió và một trạm lưu trữ lớn sẽ cung cấp năng lượng 24/7 cho một trong những mỏ lớn nhất thế giới

    Làm thế nào một trang trại gió và một trạm lưu trữ lớn sẽ cung cấp năng lượng 24/7 cho một trong những mỏ lớn nhất thế giới

    Nguồn: Trình bày chiến lược Neoen.
    Một trong những lời phàn nàn thú vị của những người hoài nghi về năng lượng tái tạo và lữ đoàn chống gió và mặt trời là gần như tất cả các tuyên bố về 100% năng lượng tái tạo đều không thực sự như vậy.

    Họ lập luận rằng nếu một khu công nghiệp, mỏ, công ty, thị trấn, lãnh thổ hoặc tiểu bang thực sự có thể tái tạo 100%, thì bất kỳ điện tử nào của nhu cầu sẽ được đáp ứng bằng gió hoặc mặt trời hoặc thủy điện.

    Thực tế là không phải vậy. Hầu hết các yêu cầu tái tạo 100% đều dựa trên việc mua một lượng cung cấp từ gió và mặt trời tương đương với tổng lượng nhu cầu trong một năm, nếu không phải là thời gian.

    Lý do là thực sự chẳng có ích lợi gì - lưới điện tồn tại và nó hoạt động giống như một cục pin khổng lồ, và việc cố gắng trở nên thánh thiện hơn bạn bằng cách tiết chế tìm nguồn cung ứng mọi điện tử từ năng lượng tái tạo sẽ làm tăng thêm chi phí không cần thiết. Tuy nhiên, ngày đó sẽ đến, như tôi sẽ thảo luận dưới đây.

    Nhưng nhu cầu của công ty đang bắt đầu thay đổi. Các công ty lớn hiện đang ngày càng tìm cách kết hợp các dịch vụ cung cấp năng lượng gió, năng lượng mặt trời và lưu trữ với hồ sơ nhu cầu của họ.

    Lý do mà điều này có thể được thực hiện là vì việc bổ sung kho lưu trữ giúp việc này trở nên dễ dàng hơn và ngày càng có nhiều sự xem xét kỹ lưỡng về tính toàn vẹn của các tuyên bố 100% có thể tái tạo. Nhưng lý do lớn nhất là chi phí – hoàn toàn chắc chắn rằng khi chi phí gió, mặt trời và lưu trữ dồi dào thì giá sẽ thấp hơn.

    Người sử dụng năng lượng muốn thoát khỏi những khoảnh khắc khi gió, mặt trời và lưu trữ không phù hợp với nguồn cung và khi giá cả tăng vọt. Họ đang yêu cầu các nhà cung cấp năng lượng tái tạo chấp nhận rủi ro đó và điều đó đang tạo ra một số thách thức mới thú vị và hấp dẫn cho các nhà phát triển.

    Có lẽ hợp đồng thú vị nhất được công bố trong thời gian gần đây là thỏa thuận cung cấp năng lượng “tái tạo phụ tải cơ bản” 24/7 giữa nhà phát triển Neoen của Pháp và mỏ Olympic Dam khổng lồ của BHP, một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới và là một trong những mỏ hầm lò lớn nhất. .

    Hợp đồng cung cấp 70MW liên tục suốt ngày đêm – khoảng một nửa nhu cầu trung bình của mỏ – và có vẻ như sẽ được đáp ứng bởi hai dự án mới.

    Một trong số đó là giai đoạn năng lượng gió đầu tiên với công suất 412MW của khu phức hợp Goyder South khổng lồ của Neoen ở Nam Úc, trong đó khoảng một nửa sẽ được “dành riêng” cho hợp đồng BHP. Và cái còn lại là pin Blyth 200MW hai giờ (400MWh) ở cùng trạng thái sẽ lấp đầy khoảng trống.

    Nhưng Neoen đã nói rõ rằng mặc dù – về nguyên tắc – pin có thể lấp đầy khoảng trống của sản lượng gió Goyder South, nhưng đó không phải là cách nó sẽ được triển khai.

    Jean-Christophe Cheylus, người đứng đầu bộ phận năng lượng của Neoen, đã giải thích cách công ty tiếp cận nó trong bản cập nhật chiến lược của Neoen vào tuần trước.

    Cheylus nói: “Trong vài năm qua, chúng tôi đã gặp nhiều khách hàng muốn có năng lượng xanh nhưng không hài lòng với thế hệ PPA truyền thống. “Họ cảm thấy đơn giản là không có đủ sự thỏa đáng giữa những gì họ mua và những gì họ đang tiêu thụ.

    “Để thu hẹp khoảng cách đó, chúng tôi kết hợp tối ưu hóa lưu trữ năng lượng gió và khả năng thị trường để cấu trúc một PPA tải cơ sở thế giới hoàn toàn mới.

    “Đây là cách (hợp đồng BHP) hoạt động. Tải cơ sở là một nhu cầu liên tục, chúng tôi phải cung cấp mọi lúc bất kể thế hệ gió. Nhưng chúng tôi không sử dụng pin để lưu trữ lượng gió dư thừa và bù lại sau này, chúng tôi sử dụng thị trường để thay thế.

    “Vì vậy, khi lượng phát và xả pin vượt quá nhu cầu tải cơ bản, năng lượng dư thừa sẽ được bán ra thị trường. Và khi năng lượng gió cộng với việc xả pin thấp hơn nhu cầu tải cơ bản, năng lượng còn thiếu sẽ được mua trên thị trường, tổ chức này miễn phí.

    “Bây giờ, khi giá thấp, pin sẽ sạc và khi giá cao, pin sẽ xả.”

    Cheylus tiếp tục giải thích rằng công ty có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi mua ở điểm thấp và bán ở điểm cao, thay vì chỉ giữ pin làm phương tiện hỗ trợ cho năng lượng gió.

    “Trong chiến lược này, chúng tôi tạo ra nhiều điện năng hơn so với lượng điện bán ra khi chúng tôi ký hợp đồng mua bán điện PPA truyền thống. Nhưng ngoài ra, chúng tôi cung cấp sản phẩm có giá trị cao cho khách hàng của mình và chúng tôi tận dụng dung lượng pin của mình để giảm thiểu rủi ro cho người bán và chúng tôi được hưởng lợi từ biến động giá.”

    Neoen đang thực hiện một cách tiếp cận tương tự với hợp đồng “pin ảo” đã ký với AGL. Bề ngoài, hợp đồng dành cho công suất 70MW/140MWh từ pin lớn 100MW/200MWh Capital mà Neoen đang xây dựng.

    Cheylus mô tả khả năng được cung cấp cho AGL tương tự như một ứng dụng trên điện thoại và Neoen vẫn có thể sử dụng pin để thực hiện các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng ACT đã củng cố cơ sở.

    Cheylus mô tả thỏa thuận về pin là “về cơ bản là một sản phẩm tài chính – khách hàng có thể sạc hoặc xả về mặt khái niệm, xem xét dự trữ năng lượng ảo và hưởng lợi từ kết quả tài chính của các quyết định của mình.

    “Nếu tôi phải tóm tắt trong một vài từ, bản chất của hoạt động quản lý năng lượng của chúng tôi là chúng tôi tích hợp 

    xếp hạng các tài nguyên của chúng tôi bao gồm thế hệ tái tạo, pin của chúng tôi và khả năng tiếp cận thị trường năng lượng của chúng tôi để cung cấp các ưu đãi và dịch vụ mới cho khách hàng của chúng tôi cũng như để quản lý việc tiếp xúc với hướng dẫn mới.”

    Tất nhiên, trong một số trường hợp, khách hàng và nhà phát triển sẽ phải hợp tác tốt hơn và mang lại kết quả tái tạo 100% thực sự, hoặc gần như chết tiệt.

    BHP sẽ đối mặt với thách thức này với dự án Musgrave West trị giá 1 tỷ đô la đã được lên kế hoạch mà họ sẽ kế thừa như một phần của thỏa thuận tiếp quản Oz Minerals.

    Mỏ, nằm ở một vùng hẻo lánh gần biên giới WA/Lãnh thổ phía Bắc, cách xa mọi kết nối lưới điện, nhằm mục đích cung cấp ít nhất 80% nhu cầu năng lượng từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời và lưu trữ pin tại chỗ.

    Nó có thể tăng cao hơn nữa, tùy thuộc vào khả năng thay đổi nhu cầu của nhu cầu (nhà máy chế biến, v.v.), nhưng thực tế là nó có thể tăng cao đến mức này dường như đủ đáng chú ý - vì chúng ta liên tục được cho biết rằng gió và mặt trời không thể cung cấp năng lượng cho các ngành công nghiệp, và một số vẫn khăng khăng rằng đèn sẽ tắt nếu nó chiếm hơn một nửa.

    Nhưng như Nam Úc đã chứng minh – 80% năng lượng gió và mặt trời trung bình trong quý tháng 12, ngay cả khi có kết nối tương đối mỏng với lưới điện chính và 72% trong tuần không có kết nối đồng bộ – điều này hoàn toàn có thể đạt được.

    Và đừng quên rằng mục tiêu của toàn bộ Thị trường Điện Quốc gia - lưới điện chính bao phủ các bang phía đông và Tasmania - là 82% vào năm 2030. Đó là tham vọng chung của nhà điều hành thị trường, người có nhiệm vụ giữ cho đèn luôn sáng , và chính phủ liên bang, cơ quan cần phải giữ cho người tiêu dùng hài lòng.

    Zalo
    Hotline