Làm thế nào công nghệ có thể làm sống động thị trường năng lượng của Nhật Bản

Làm thế nào công nghệ có thể làm sống động thị trường năng lượng của Nhật Bản

    Làm thế nào công nghệ có thể làm sống động thị trường năng lượng của Nhật Bản
    Khi chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu hơn một phần ba nguồn cung cấp điện đến từ các nguồn sạch vào năm 2030, các công nghệ mới hỗ trợ thị trường năng lượng tái tạo đã xuất hiện. Giám đốc Naoki Katayama của Kansai Electric Power chia sẻ thêm.
    Ông Naoki Katayama, cựu sinh viên của Sáng kiến ​​Lãnh đạo Trẻ của Hitachi (HYLI) năm 2005, tin tưởng vào việc đầu tư vào các công ty cung cấp các giải pháp thân thiện với môi trường xuyên biên giới quốc gia.

    Trong quá trình chuyển đổi sang thế giới các-bon thấp, mặt trời chiếm một lượng năng lượng ngày càng tăng được sản xuất và tiêu thụ. Nhưng năng lượng tạo ra rất khó để điều chỉnh vì nó phụ thuộc vào thời tiết. Đó là lý do tại sao các công cụ dự báo thời tiết chính xác ngày càng được quan tâm nhiều hơn, vì các nhà nghiên cứu muốn biết trước, càng gần càng tốt, lượng năng lượng mặt trời cung cấp vào hệ thống điện của họ.

    Tại Nhật Bản, nơi chính phủ đặt mục tiêu tạo ra các nguồn năng lượng tái tạo chiếm tới 36 đến 38% nguồn cung điện vào năm 2030, các công nghệ mới hỗ trợ thị trường năng lượng tái tạo đã xuất hiện. Một trong số đó là Apollon, một hệ thống dự báo sản lượng điện mặt trời được phát triển bởi Công ty Điện lực Kansai (còn được gọi là Kanden), có trụ sở tại Osaka và là công ty điện lực tư nhân lớn nhất ở Nhật Bản.

    Apollon, một từ viết tắt của hệ thống dự báo năng lượng mặt trời isal sử dụng ước tính hình ảnh vệ tinh, sử dụng hình ảnh từ vệ tinh thời tiết Nhật Bản Himawari-8 để dự đoán mức bức xạ mặt trời và do đó cung cấp năng lượng cho vùng Kansai, Nhật Bản.

    Naoki Katayama, quản lý của Kanden, nói rằng mặc dù không thể tiết lộ số liệu tiết kiệm chi phí tuyệt đối, nhưng “Apollon có thể tiết kiệm hàng triệu đô la, tùy thuộc vào giá hàng hóa như dầu và khí đốt”. Ông nói thêm: “Nếu bạn không có dự báo tốt về việc sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, thì bạn sẽ phải làm cho các trạm năng lượng nhiên liệu hóa thạch đứng yên, có thể là một cách lãng phí.”

    Hệ thống dự báo chính xác có thể giúp thị trường năng lượng cạnh tranh hơn. Katayama giải thích: “Nếu bạn có hệ thống dự báo tốt như Apollon, bạn có thể giao dịch năng lượng dư thừa của mình với những người khác trên thị trường P2P (ngang hàng) dễ dàng và tiết kiệm hơn. Với việc sử dụng rộng rãi hơn công nghệ này, ngày càng nhiều nhà phân phối năng lượng độc lập và cá nhân sẽ có quyền tiếp cận thị trường năng lượng, và thị trường sẽ trở nên sống động và cạnh tranh hơn. ”

    “Nếu bạn có hệ thống dự báo tốt như Apollon, bạn có thể giao dịch năng lượng dư thừa của mình với những người khác trên thị trường P2P (ngang hàng) dễ dàng và tiết kiệm hơn. Với việc sử dụng rộng rãi hơn công nghệ này, ngày càng nhiều nhà phân phối năng lượng độc lập và cá nhân sẽ có quyền tiếp cận thị trường năng lượng, và thị trường sẽ trở nên sống động và cạnh tranh hơn. ”

    Naoki Katayama, quản lý, Kanden

    Katayama cũng phụ trách chi nhánh đầu tư mạo hiểm của công ty có tên K4 Ventures. K4 Ventures đầu tư vào các công ty phát triển các giải pháp carbon thấp, pin lưu trữ, AI, v.v. và quỹ của nó chiếm khoảng 9 tỷ yên Nhật.

    Trong cuộc phỏng vấn này, Eco-Business trò chuyện với một người có tiềm năng trong ngành này, người đã được đào tạo như một luật sư và là cựu sinh viên của Sáng kiến ​​Lãnh đạo Trẻ của Hitachi (HYLI) vào năm 2005, để tìm hiểu thêm về suy nghĩ của anh ấy về các xu hướng ESG ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng như kinh nghiệm của anh ấy tại chương trình phát triển thanh niên.

    Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy đầu tư vào các công ty liên quan đến ESG như thế nào?

    Tôi nói trong ngữ cảnh của “E”, cho môi trường. Khi nhiều người làm việc tại nhà hơn, họ càng được khuyến khích giảm hóa đơn tiền điện, điều này có thể khiến họ chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo và thực hiện các biện pháp như lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Điều này có thể thúc đẩy đầu tư vào các công ty có sản phẩm liên quan đến phong trào năng lượng sạch.

    Bạn thấy xu hướng chính trong việc đầu tư của ESG ở Châu Á - Thái Bình Dương là gì?

    Tôi thấy các khoản đầu tư vào ESG, đặc biệt là những khoản liên quan đến môi trường, không chỉ phát triển trong phạm vi một quốc gia, mà còn trên khắp các quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Liên quan đến sự nóng lên toàn cầu, các quốc gia có mối quan hệ với nhau và bị ảnh hưởng bởi nhau. Tôi tin rằng với tư cách là những người hàng xóm sống trong khu vực APAC, chúng ta sẽ thấy có nhiều phong trào đầu tư vào các công ty cung cấp các giải pháp thân thiện với môi trường xuyên biên giới quốc gia.

    Quốc gia nào đang dẫn đầu về các khoản đầu tư ESG vào APAC và tại sao? Nhật Bản có sẵn sàng trở thành người đi đầu trong lĩnh vực này không?

    Vâng, đúng vậy. Nhật Bản nên là một trong những quốc gia đi đầu vì nước này phụ thuộc vào nhập khẩu từ phần còn lại của thế giới đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên như dầu và khí đốt. Do đó, quốc gia này rất quan tâm đến việc phát triển công nghệ và giải pháp liên quan đến năng lượng các-bon thấp, đặc biệt là khi chúng ta hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng do tình hình Nga-Ukraine hiện nay.

    Tại sao bạn phát triển Apollon? Điều đó đã thay đổi cách thức năng lượng được phân phối, quản lý, giao dịch và điều hành như thế nào?

    Kansai Electric đã phát triển Apollon với công ty con là Trung tâm Kỹ thuật Khí tượng hai năm trước, vì công nghệ này có tiềm năng 

    Zalo
    Hotline