Làm thế nào các nhà nghiên cứu đang cố gắng khai thác điện trong cơ thể con người

Làm thế nào các nhà nghiên cứu đang cố gắng khai thác điện trong cơ thể con người

    Làm thế nào các nhà nghiên cứu đang cố gắng khai thác điện trong cơ thể con người
    TERRY GROSS, ĐIỀU PHỐI:

    Đây là FRESH AIR. Tôi là Terry Gross. Một trong những ranh giới của y học liên quan đến việc điều khiển các điện trường xuất hiện tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Mỗi trong số 40 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể bạn giống như cục pin nhỏ của riêng nó với điện áp nhỏ của riêng nó, khách của tôi, Sally Adee viết. Cuốn sách mới của cô ấy, "We Are Electric", nói về cách các nhà nghiên cứu y tế và công nghệ đang thử nghiệm những cách khả thi để điều khiển điện trường của cơ thể nhằm điều trị hoặc chữa khỏi các bệnh và tình trạng, bao gồm trầm cảm, vết thương, gãy xương, ung thư và bại liệt. Có lẽ ví dụ nổi tiếng nhất hiện có về y học điện là máy điều hòa nhịp tim để giữ cho tim đập ở một tốc độ thích hợp. Cấy ghép não nhỏ, điều khiển từ xa đang được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson. Thuốc điện có thể ở dạng cấy ghép, thiết bị đeo được, sốc điện hoặc thuốc điện. Chìa khóa cho tương lai của y học điện là lập bản đồ các tín hiệu điện của cơ thể để chúng ta biết cách khắc phục khi có sự cố xảy ra.

    Sally Adee là một nhà văn khoa học và công nghệ và từng là biên tập viên chuyên mục tại New Scientist. Sally Adee, chào mừng đến với FRESH AIR. Đây là công cụ thực sự hấp dẫn. Tôi đã học được rất nhiều về cơ thể của tôi. Vì vậy, hãy bắt đầu với một cái gì đó cá nhân. Bạn đã tham gia vào một thí nghiệm quân sự. Bạn đã thử nó ra. Và mục tiêu là để xem liệu việc gửi một dòng điện qua một phần cụ thể của não có làm tăng sự tỉnh táo và tập trung hay không. Vì vậy, về cơ bản, bạn được cung cấp những gì nghe giống như một trò chơi điện tử mà bạn phải, như, bạn biết đấy, bắn kẻ thù vì đây là một bài tập huấn luyện quân sự. Vì vậy, mục tiêu là để xem, bạn biết đấy, trước và sau - trước dòng điện bạn đã làm như thế nào và liệu độ chính xác của bạn với tư cách là một tay thiện xạ, với tư cách là một xạ thủ có được cải thiện sau dòng điện này để làm sắc nét sự tập trung của bạn hay không. Vì vậy, chỉ cần mô tả trò chơi một chút.

    SALLY ADEE: Chắc chắn rồi. Vì vậy, đây được gọi là DARWARS Phục kích. Và tôi đoán đó là một mô phỏng đào tạo để bạn có thể học, bạn biết đấy, tài thiện xạ. Về cơ bản, họ nói rằng một chút dòng điện nhỏ được áp dụng cho các điện cực ở hai bên đầu của bạn - những gì nó sẽ làm là giảm thời gian cần thiết để chuyển từ người mới thành chuyên gia xuống khoảng hai lần. Vì vậy, tôi thực sự muốn hiểu nó hoạt động như thế nào, nhưng tôi không thể nói chuyện với bất kỳ ai đã thực hiện những thí nghiệm này. Và thế là sau rất nhiều lời dụ dỗ, họ để tôi bay qua đó tới California trong một công viên văn phòng xám xịt, trong đó có một căn phòng được trang bị bằng bao cát và giống như một khẩu súng trường chiến đấu tầm gần, loại súng này chỉ đang bắn. CO2, nhưng nó được kết nối với mô phỏng này, giống như game bắn súng góc nhìn thứ nhất, về cơ bản được thiết kế để dạy cho bạn độ chính xác khi bắn mục tiêu.

    Và thế là tôi bắt đầu - tôi rất tệ, nhưng họ bắt tôi thực hiện tất cả các bài tập này, và điều đó thật nản lòng. Và tôi cứ nghĩ, tôi chỉ muốn chuyện này kết thúc. Và trong suốt thời gian họ bắt tôi thực hiện những bài tập này, tôi được kết nối với thiết bị, về cơ bản là có pin ở phía sau áo ngực của tôi, vì vậy tôi không thể biết liệu thiết bị có đang bật hay không. Và tôi có hai điện cực, có thể hoạt động, có thể không. Vì vậy, tôi ở đó, tôi nghĩ, cảm giác như hàng giờ đồng hồ. Bạn biết đấy, nó giống như trò chơi điện tử, nơi mọi người tấn công bạn và bạn có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ. Và tôi cứ tiếp tục bị nổ tung, bị nổ tung và bị nổ tung, và tôi không thể khá hơn về điều này. Và tôi chỉ mới bắt đầu hoảng sợ một chút. Tôi đã có rất nhiều, kiểu như, tức giận tự buộc tội bản thân, và tôi nghĩ, đây hoàn toàn là một trò lừa bịp. Và tôi chỉ - tôi có rất nhiều ong bắp cày trong đầu vào thời điểm này.

    Và sau đó anh ấy quay lại, và anh ấy loay hoay với thiết bị. Và vòng tiếp theo là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Có cảm giác như tất cả ong bắp cày đã bị lùa ra khỏi phòng. Và đột nhiên, mô phỏng này hoặc bất cứ thứ gì từng rất phức tạp và choáng ngợp đột nhiên trở nên đơn giản đến khó tin. Giống như, tôi có thể rất dễ dàng biết được ai là kẻ tấn công đầu tiên mà tôi cần phải tiêu diệt và ai là kẻ tiếp theo. Và nó đột nhiên trở nên đơn giản như vậy. Và kỹ thuật viên đến, và cô ấy nói, được rồi, bạn biết đấy, bạn đã hoàn thành. Và tôi nghĩ, bạn biết đấy, cuối cùng thì tôi cũng hiểu được điều này. Tôi có thể chỉ, giống như, đi - và tôi giống như, tôi đã nhận được tất cả? Và cô ấy nói, vâng. Và tôi giống như, tốt, phần còn lại ở đâu? Và cô ấy nói, không, nó đã kết thúc. Và 20 phút trôi qua giống như ba phút đối với tôi. Và đó, giống như, một trải nghiệm thực sự sâu sắc, bạn biết đấy, đã ở lại với tôi cho đến ngày hôm nay.

    GROSS: Đợi đã, trải nghiệm ở lại với bạn hay sự thay đổi trong cách thức hoạt động của tâm trí bạn đã thay đổi - ở lại với bạn?

    ADEE: Một chút ở cột A, một chút ở cột B, bởi vì trải nghiệm, chẳng hạn như ký ức về nó, rất sâu sắc vì nó không chỉ là trải nghiệm đó. Giống như, sau đó cho phần còn lại của ngày, đêm trước 

    mọi thứ trở nên dễ dàng hơn một chút. Giống như, khi tôi đang lái xe trở lại giao thông LA, về cơ bản - giao thông Nam California - tôi thường là một người lái xe khá lo lắng, da trắng, và điều đó cũng khá đơn giản. Tôi chỉ tiếp tục với nó mà không có sự tự buộc tội và tất cả các loại hành vi ngược đãi bản thân theo nghi thức thường đi kèm với tất cả - nó giống như bản nhạc thang máy trong não tôi, và nó đã được thực hiện. Và sau đó, bạn biết đấy, trong ba ngày tiếp theo, nó giống như một sự xuống dốc nhẹ nhàng từ đó. Bạn biết đấy, tôi vừa hòa nhập lại với cuộc sống của mình. Nhưng nó ở lại với tôi cho đến ngày hôm nay bởi vì đột nhiên nó mang đến cho tôi một cách nhìn mới về bộ não của mình bởi vì tôi nghĩ, tốt thôi, hãy tiếp tục. Giống như, tôi không biết rằng có rất nhiều ong bắp cày trong não mình. Và sau đó, vâng, cho đến ngày nay, tôi nghĩ rằng điều đó thực sự đã thay đổi mọi thứ đối với tôi.

    GROSS: Vậy hiện tại quân đội có thực sự sử dụng những thiết bị này để đào tạo con người không?

    ADEE: Bạn có biết gì không? Tôi không biết, thành thật mà nói. Tôi không biết - tôi không chắc họ sẽ biết vì sau đó tôi phát hiện ra, bài báo mà tôi viết về điều này nói nhiều hơn về các cách điện để tạo ra trạng thái dòng chảy, đó là - bạn biết đấy, đây có lẽ là tất cả qua chỗ bây giờ. Dòng chảy là trạng thái mà bạn bước vào, trạng thái làm chủ hoàn hảo này, bạn biết đấy, bất kể bạn đang làm gì, cho dù đó là, bạn biết đấy, viết lách hay làm mộc hay bắn tỉa, mọi người bắt đầu nói, giống như, thực ra là tDCS - kích thích dòng điện một chiều xuyên sọ, là thiết bị mà tôi đang đeo - tDCS không thể hoạt động. Bạn biết đấy, có một cuộc phân tích tổng hợp lớn ở Úc vài năm sau đó, và các nhà nghiên cứu đã nói rằng chúng tôi, bạn biết đấy, đã xem xét tất cả những thứ khác nhau mà tDCS được cho là sẽ trợ giúp - bởi vì trong thời gian chờ đợi họ đã nghiên cứu về nó, chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng, OCD, bạn biết đấy, tập trung, bất cứ điều gì - và họ nói khi chúng tôi tính trung bình tất cả các nghiên cứu, nó chẳng giúp được gì.

    GROSS: Vậy bây giờ chúng ta đứng ở đâu với nó?

    ADEE: Và vì vậy tôi bắt đầu thực sự lo lắng. Vì vậy, OK, khi bạn quay lại, vấn đề với rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện là chúng gần giống với những gì tôi đã làm, trong đó bạn có số lượng người mắc tDCS rất thấp. Giống như, và điều đó thực sự quan trọng. Đó là một bước quan trọng trong khoa học, là có những nghiên cứu được thực hiện với một số lượng rất nhỏ người. Nhưng họ không thể là kết quả cuối cùng, phải không? Đó không thể là thứ mà bạn báo cáo, và bạn nói, kiểu như, tDCS chữa khỏi chứng trầm cảm. Những gì họ đã tìm thấy sau đó là tDCS cực kỳ khó hiểu vì bạn phải tính đến rất nhiều tham số. Bạn phải tính đến những thứ như liệu người đó có uống cà phê vào sáng hôm đó hay không. Bạn phải tính đến độ dày của hộp sọ. Bạn phải giải thích cho tất cả các công cụ.

    Và vì vậy lý do tôi nói với bạn tất cả những điều này là bởi vì sau khi bài báo này xuất hiện và sau đó tất cả các loại tDCS khác không hoạt động, vâng, bạn biết đấy, nó hoạt động theo kiểu bắn tỉa qua lại, tôi giống như, cái quái gì đã xảy ra với tôi vậy? Tôi giống như, tôi đã rơi vào hiệu ứng giả dược? Có phải tôi đã hoàn toàn sai về tất cả những điều này? Và sau đó mọi người bắt đầu nói về, chẳng hạn như, bạn biết đấy, những thiết bị đốt điện 100 năm tuổi. Và tôi bắt đầu nhìn vào những thứ đó, và tôi giống như, ồ, tào lao. Giống như, bạn biết đấy, họ đã có những thứ này. Họ đã có những thứ này vào những năm 1800. Giống như thắt lưng dương vật bằng điện và, giống như - xin lỗi, giống như, bạn biết đấy - chỉ là một số lượng lớn, giống như, điện lang thang khi điện lần đầu tiên được phát hiện.

    Vì vậy, tôi đã thực sự lo lắng rằng tôi đã hiểu sai. Và điều kỳ lạ là sau đó tôi bắt đầu hỏi mọi người, như là, xem này, nó hoạt động như thế nào? Và mọi người cứ lặp đi lặp lại kiểu, à, những dây thần kinh đốt cháy dây thần kinh cùng nhau. Và tôi đã thích, nhưng nó hoạt động như thế nào? Và đó là cách cuối cùng tôi phát hiện ra về các kênh ion. Và sau đó tôi rơi xuống, giống như, tôi không biết nữa, giống như một cái hang thỏ bảy năm, và cuốn sách này là kết quả.

    GROSS: Vì vậy, tôi đã bắt đầu thực sự hào hứng với y học điện, và bây giờ tôi chán nản vì bạn nói với tôi rằng điều này có thể không hiệu quả, rằng nghiên cứu mà bạn đang kiểm tra không thực sự đủ lớn để đưa ra đánh giá thực sự chính xác về việc liệu xuyên sọ...

    ADEE: Kích thích dòng điện một chiều.

    TỔNG THỂ: Đây rồi - cho dù nó có thực sự hoạt động hay không. Vì vậy, dù sao đi nữa, thực sự có rất nhiều điều đáng khích lệ xảy ra trong lĩnh vực này.

    ADEE: Vâng. Không. Ý tôi là, chính xác là...

    GROSS: Vì vậy, hãy nâng cao tinh thần của chúng ta và đến với một số trong số đó. Nhưng trước tiên hãy bắt đầu với một chút giải thích. Thật khó để tôi hiểu rằng có quá nhiều dòng điện chạy trong cơ thể tôi đến mức nó có thể được điều khiển vì lý do y tế. Vì vậy, bạn nói rằng mỗi một trong số 40 nghìn tỷ tế bào của chúng ta là cục pin nhỏ của riêng nó với điện áp nhỏ của riêng nó. Chức năng của tất cả điện này là gì? Làm thế nào để bộ não sử dụng nó để giao tiếp với phần còn lại của cơ thể? Và những chức năng khác 

    điện phục vụ?

    ADEE: Vì vậy, não giao tiếp với phần còn lại của cơ thể và phần còn lại của cơ thể giao tiếp với não thông qua các xung điện áp trong tế bào thần kinh và tế bào cơ. Vì vậy, về cơ bản - bạn có điện áp nhỏ trong tế bào. Đó là một tín hiệu. Trên thực tế, bạn biết đấy, rất nhiều nhà thần kinh học gọi nó là mật mã thần kinh. Giống như - và họ nghĩ, giống như, điều này, bạn biết đấy, một kiểu mẫu tăng vọt củng cố những thứ như cách ký ức được hình thành và, bạn biết đấy, cảm giác được truyền đi như thế nào. Và đã có rất nhiều cấy ghép thực sự thú vị đã chỉ ra rằng bạn thực sự có thể, ví dụ, bạn biết đấy, khiến một người có lẽ không có cảm giác ở tay chẳng hạn - bạn có thể khiến họ có cảm giác ở tay bằng cách chạm vào loại tập hợp các tế bào thần kinh thích hợp trong phần não đó bằng điện bằng cách kích thích chúng bằng điện. Và đó là - bạn biết đấy, đó là một loại khoa học cố định. Về cơ bản, đó là điện sinh học thần kinh.

    Ý tôi là, khoa học thần kinh cực kỳ quan trọng. Nhưng theo một cách nào đó, nó làm lu mờ thành phần phi thần kinh của điện sinh học, mà - có một nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts tên là Mike Levin, và ông ấy đã xem xét rất nhiều về điện sinh học của, chẳng hạn như sự phát triển, tái tạo và chữa lành vết thương. Và họ nghĩ rằng hệ thống thần kinh là một lớp giao tiếp trong cơ thể chạy trên lớp giao tiếp sâu hơn, lâu đời hơn trong cơ thể cũng là điện sinh học. Và đây là thứ chịu trách nhiệm về cách bạn phát triển hình dạng của mình trong bụng mẹ, cách bạn chữa lành, chẳng hạn như liệu các tế bào của bạn có trở nên bất thường và trở thành ung thư hay không. Ý tôi là, nó giống như - có bao nhiêu thứ ở đó thật hoang dã - có bao nhiêu nghiên cứu về thứ này.

    GROSS: Chà, tôi muốn nói chuyện với bạn nhiều hơn về cách sử dụng điện trong y học. Nhưng trước tiên, chúng ta phải nghỉ ngơi một chút. Nếu bạn chỉ tham gia cùng chúng tôi, khách mời của tôi là nhà văn khoa học và công nghệ Sally Adee, tác giả của cuốn sách mới "We Are Electric." Chúng tôi sẽ quay lại ngay. Đây là KHÔNG KHÍ TRONG lành.

    (SOUNDBITE CỦA TODD SICKAFOOSE's "TINY RERESTORS")

    GROSS: Đây là KHÔNG KHÍ TƯƠI. Hãy quay lại cuộc phỏng vấn của tôi với nhà văn khoa học và công nghệ Sally Adee, tác giả của cuốn sách mới "We Are Electric", về một lĩnh vực mới trong y học, điều trị bệnh bằng cách điều khiển các tín hiệu điện tự nhiên của cơ thể chúng ta.

    Hãy nói một chút về bệnh ung thư vì tôi thấy điều này thực sự hấp dẫn. Rất nhiều nghiên cứu về ung thư đang tập trung vào di truyền học. Tiền chất di truyền và những thay đổi di truyền trong các tế bào ung thư là gì, và làm thế nào chúng ta có thể tấn công ung thư bằng cách hiểu thêm về di truyền học? Nhưng có một cách nhìn khác, đó là nhìn vào hệ thống điện trong cơ thể. Và bạn nói khi các tế bào khỏe mạnh trở thành ung thư, tín hiệu điện của chúng thay đổi hoàn toàn. Nó thay đổi như thế nào?

    ADEE: Đúng. Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi Mustafa Djamgoz tại Đại học Hoàng gia ở London vào những năm 1990. Ông phát hiện ra rằng khi bạn quan sát các tế bào ung thư dưới một máy hiện sóng, bạn có thể thấy rằng chúng bắt đầu thể hiện kiểu thay đổi điện thế tăng vọt mà tôi đã nói đến trong tế bào thần kinh. Họ đang làm điều đó mặc dù họ không có kinh doanh làm việc đó. Và những gì anh ấy nghĩ đang diễn ra là những tế bào này - có một kênh ion mới được thể hiện, và nó khiến chúng bắt đầu tăng đột biến theo một kiểu giao tiếp. Và anh ấy nghĩ rằng đó là một phần trong cách họ quyết định có nên xâm lấn hay không.

    GROSS: Vậy kênh ion là gì?

    ADEE: Kênh ion là một lỗ trên màng tế bào quyết định ion nào đi vào tế bào và ion nào không đi vào tế bào. Vì vậy, bạn có các kênh ion khác nhau cho các ion khác nhau. Vì vậy, ví dụ, natri, là một phân tử tích điện - nếu nó cố xâm nhập vào tế bào thần kinh của bạn, kênh ion - thì các kênh kali giống như, không, không, cảm ơn. Bạn sẽ ở ngoài đó - gần giống như một bảo vệ nhỏ. Họ giống như, không. Và những gì chúng làm là cho các ion kali vào. Và toàn bộ lý do điều này quan trọng là bởi vì khi bạn có kali bên trong tế bào với nồng độ khác với nồng độ bên ngoài tế bào, về cơ bản, màng tế bào của bạn hoạt động giống như một ít pin. Vì vậy, tế bào của bạn có một điện áp. Nó có điện áp riêng. Và những điện áp đó khác nhau ở các loại tế bào khác nhau. Tế bào thần kinh có điện thế khác với tế bào da, tế bào xương, mô cơ xương, tế bào gan.

    GROSS: Và đó là nơi ung thư xuất hiện. Điện tích - điện áp hoặc bất cứ thứ gì của các tế bào ung thư là khác nhau...

    ADEE: Vâng.

    GROSS: ...Than the - than...

    ADEE: Vâng.

    GROSS: ...Các tế bào khỏe mạnh.

    ADEE: Vì vậy, một khi một loại tế bào khỏe mạnh rời khỏi con tàu và quyết định rằng nó sẽ giống như một tế bào ung thư hung hãn, xâm lấn, điện áp của nó thay đổi hoàn toàn. Và những gì bạn có thể làm với thuốc kênh ion là thay đổi trạng thái điện của tế bào đó bằng cách làm rối loạn các kênh ion. Và trong các thí nghiệm nòng nọc - và đây là những ngày đầu, nhưng điều này đang tiến triển rất nhanh. Trong thí nghiệm nòng nọc, họ có thể 

    sử dụng thuốc kênh ion để giữ cho các tế bào đã được biến đổi gen thành khối u khỏi thay đổi điện áp của chúng, phải không? Và không thực hiện bất kỳ loại thao tác di truyền nào, họ giữ cho các khối u này không hình thành ở những con nòng nọc đã được biến đổi gen để biểu hiện các khối u.

    Và điều thú vị hơn là những gì họ cũng có thể làm là lấy các tế bào đã trở thành ung thư, và chỉ bằng cách quay số điện của chúng - hồ sơ điện của chúng - trở lại bản sắc điện khỏe mạnh, chúng - nó giống như một công tắc hoàn tác. Các tế bào ung thư trở nên khỏe mạnh trở lại. Và đây là những ngày đầu. Tôi phải nói điều này. Đây không phải là điều mà họ đã làm ở người. Nhưng bức tranh lớn hơn được vẽ ra bởi tất cả các nghiên cứu khác nhau này đang cho chúng ta thấy rằng điện - điện sinh học có thể kiểm soát những thứ như di truyền học. Vì vậy, nó giống như một công tắc điều khiển mạnh mẽ.

    GROSS: Vì vậy, hãy cho chúng tôi biết thêm về cách điều này chuyển sang điều trị ung thư. Liệu họ có đang sử dụng, chẳng hạn như các công cụ chặn kênh để chặn một số thứ nhất định, như canxi hoặc natri xâm nhập...

    ADEE: Vâng.

    GROSS: ...Các tế bào?

    ADEE: Chà, thuốc ngăn chặn kênh ion, có vẻ như có thể ngăn chặn một loại kênh ion cụ thể nào đó hình thành trên tế bào khi chúng trở thành ung thư. Vì vậy, nhiều nhà khoa học nghĩ rằng nếu bạn có thể, ví dụ, giữ cho khối u không di căn, bạn có thể giữ ung thư như một căn bệnh mãn tính và bạn có thể sống chung với nó trong khoảng 10 hoặc 20 năm. Và, bạn biết đấy, di căn là thứ giết chết con người trong bệnh ung thư. Vì vậy, nếu bạn có một khối u thực sự muốn xâm lấn và ăn và sau đó bạn cắt xương bánh chè của nó, các kênh ion cho phép nó thực sự thể hiện hành vi sẽ cho phép nó xâm lấn và ăn và lây lan, thì đó là một cách để giữ cho bệnh ung thư trở nên mãn tính. . Và tôi nghĩ đó là điều đầu tiên mà chúng ta sẽ thấy. Và sau đó, con nòng nọc ban đầu này có khả năng thay đổi điện thế tế bào để tế bào về cơ bản chuyển từ ung thư sang khỏe mạnh, tôi nghĩ đó là một bước tiến nhỏ.

    GROSS: Điều đó nghe có vẻ rất thú vị. Vì vậy, hy vọng, các nhà khoa học sẽ tìm ra cách khai thác những gì bạn đang nói và sử dụng nó để điều trị ung thư. Vì vậy, hãy chuyển sang một thứ sắp trở thành một thứ mà rất ít người biết đến, đó là hiện nay có những thí nghiệm về cách sử dụng thuốc điện để giúp chữa lành vết thương.

    ADEE: Vâng.

    GROSS: Vậy nguyên tắc đằng sau đó là gì? Mô bị thương có phát ra tín hiệu điện khác với mô khỏe mạnh không?

    ADEE: Vâng. Vâng, điều đó hoàn toàn chính xác. Khi bạn tự cắt mình, - tất cả các ion trong da, chúng sẽ chảy ra ngoài. Nó giống như đoản mạch - bạn biết đấy, mọi thứ - nó được gọi là dòng điện vết thương. Và dòng điện vết thương tạo ra một điện trường. Và vấn đề của điện trường là nó thu hút các tế bào này từ khắp cơ thể, các đại thực bào, giống như những người lao công nhỏ bé, bạn biết đấy, đang lau nhà. Nó thu hút, giống như, các tế bào sửa chữa. Và tất cả những tế bào cần thiết để sửa chữa vết thương và liền sẹo, những thứ đó, tất cả chúng đều xuất hiện ngay chính giữa vết thương của bạn. Và điện trường này, khi bạn lần đầu tiên cắt chính mình, nó khá lớn. Nó giống như một tín hiệu lớn. Và khi vết thương lành lại, dòng điện vết thương này ngày càng ít đi cho đến khi bạn lành hẳn, nó hoàn toàn biến mất. Không có phát hiện nó.

    GROSS: Vậy y học điện có tác dụng gì trong việc điều trị vết thương?

    ADEE: Chà, nếu bạn có thể tìm ra cách khuếch đại dòng điện vết thương này hoặc điều khiển nó theo một cách nào đó, bạn thực sự có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương ở mọi loại vết thương vì tất cả các mô đều có thứ này, không chỉ da, bạn biết đấy, cơ và xương. Nếu bạn có thể tìm ra cách để tăng tốc nó lên. Như - bạn đã biết, một số nghiên cứu ban đầu đã phát hiện ra rằng có thể kích thích điện để tăng tốc độ chữa lành vết thương.

    GROSS: Nếu bạn chỉ tham gia cùng chúng tôi, khách mời của tôi là nhà văn khoa học và công nghệ Sally Adee, tác giả của cuốn sách mới, "We Are Electric." Chúng tôi sẽ trở lại sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi. Tôi là Terry Gross, và đây là KHÔNG KHÍ TRONG lành.

    (SOUNDBITE CỦA BRAD MEHLDAU VÀ "LUXE" CỦA MARK GUILIANA)

    GROSS: Đây là KHÔNG KHÍ TƯƠI. Tôi là Terry Gross. Hãy quay lại cuộc phỏng vấn của tôi với nhà văn khoa học và công nghệ Sally Adee, tác giả của cuốn sách mới "We Are Electric". Đó là về một lĩnh vực mới trong y học, điều trị bệnh tật bằng điện. Nó dựa trên sự hiểu biết về dòng điện tự nhiên của cơ thể và sau đó điều khiển nó. Chúng ta biết rằng những bất thường về di truyền có thể khiến chúng ta dễ bị ung thư và các bệnh khác. Y học điện dựa trên sự hiểu biết những gì đã xảy ra với hệ thống điện của cơ thể.

    Các nhà khoa học đang cố gắng hiểu các hệ thống, chẳng hạn như lập bản đồ bộ gen để chúng tôi hiểu thêm về di truyền học và cách nhắm mục tiêu một số bệnh khi chúng tôi điều trị chúng. Và sau đó còn có hệ vi sinh vật, hiểu tất cả các sinh vật tốt và xấu khác nhau trong ruột của chúng ta và cách chúng ta có thể điều trị các vấn đề về tiêu hóa bằng cách hiểu các sinh vật đó và 

    cố gắng duy trì sự cân bằng lành mạnh của chúng thay vì một hệ thống không lành mạnh trong hệ vi sinh vật. Tương tự như vậy, các nhà khoa học làm việc với y học điện đang cố gắng hiểu cái được gọi là điện cực. Điện cực là gì và tại sao nó lại nắm giữ chìa khóa của y học điện?

    ADEE: Vì vậy, điện cực là một thuật ngữ đang dần nổi lên trong nghiên cứu điện sinh học trong quá khứ, tôi nghĩ là bảy năm hoặc lâu hơn. Và điện cực đề cập đến tất cả các kích thước và tính chất điện của tế bào và mô của chúng ta và, bạn biết đấy, toàn bộ sinh vật. Và những gì họ đang cố gắng đạt được là, làm thế nào để tất cả các kích thước điện này liên kết với nhau, bạn biết đấy, giống như các tế bào - làm thế nào để chúng liên kết với, bạn biết đấy, các đặc tính điện của toàn bộ mô, chẳng hạn như toàn bộ cơ quan chẳng hạn? Nhưng ngoài ra, làm thế nào để chúng kết nối với các -omes (ph) khác mà bạn vừa nói đến? Bạn biết đấy, điện sinh học giao tiếp với di truyền học như thế nào? Làm thế nào để nó giao tiếp với mọi thứ khác?

    Và, bạn biết đấy, chúng ta đã biết, và ngày càng rõ ràng hơn trong 100 năm qua rằng tất cả sự sống đều là điện. Vì vậy, câu hỏi là, tại sao nó là điện? Giống như, nó đang làm gì vậy? Và họ đang cố gắng nghiên cứu xem điện có sức mạnh như thế nào đối với các khía cạnh khác của sinh học. Và tôi đoán nơi tốt nhất để bắt đầu nói về điều đó là cách mà các tín hiệu điện sinh học có thể kiểm soát, bạn biết đấy, cách chúng ta được hình thành trong bụng mẹ.

    GROSS: Vì vậy, khi chúng ta nói về việc làm thế nào, bạn biết đấy, những đứa trẻ được hình thành trong bụng mẹ để trông giống như những đứa trẻ có mắt, mũi và tất cả những thứ đó, chúng ta thường nói về tế bào gốc, nhưng đây là một cách nhìn khác. Nó. Đây là về việc nhìn vào nó thông qua một quan điểm điện. Vậy sự khác biệt là gì?

    ADEE: Vì vậy, khi một quả trứng được thụ tinh, bạn biết đấy, biệt hóa thành tất cả các tế bào mà nó sẽ trở thành, thì câu hỏi lớn là, làm thế nào nó biết, bạn biết đấy, làm thế nào để tự hình thành, giống như, một con người có vấn đề về quy định. mà tất cả chúng ta đều có thể nhận ra - hai tay, hai chân và mắt ở phía trước, sao cũng được? Các chi tiết, như bạn đã nói, như màu mắt và màu tóc và tất cả những thứ đó - điều đó được xác định bởi di truyền. Nhưng những gì về hình dạng chung? Làm thế nào để nó biết rằng có hai mắt ở phía trước và chân của bạn hướng về phía trước và mông của bạn ở phía sau bạn? Không có gì về điều đó trong bộ gen. Giống như, DNA không có thông tin không gian.

    Vì vậy, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có những thông số điện sinh học thực sự tạo thành một loại bản thiết kế cho biết cơ thể sẽ hình thành như thế nào. Vì vậy, họ đã thực hiện thí nghiệm tuyệt vời này. Dany Adams - cô ấy đang làm việc trong phòng thí nghiệm của Mike Levin tại Tufts, và họ tiêm vào nòng nọc, đang phát triển nòng nọc, một thứ gọi là thuốc nhuộm điện áp, về cơ bản lấy điện áp và chuyển đổi nó thành thứ bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường như độ sáng. Và vì vậy cô ấy đang theo dõi những con nòng nọc đang phát triển này. Họ chưa có khuôn mặt. Chúng chỉ là những đốm màu.

    Tại một thời điểm nào đó trong quá trình phát triển, đột nhiên có thứ này, giống như, ánh sáng lung linh, ánh sáng lấp lánh điện này, trên con nòng nọc. Và nó giống như một dạng mẫu vẽ sẵn ma quái của mắt, hàm và miệng. Và sau đó nó biến mất. Và đây là điện áp, bạn biết đấy. Đây là điện áp bạn đang nhìn thấy. Đây là điện.

    Và sau đó vài giờ, chính xác vị trí đó, hình dạng giống hệt của mắt và hàm và mọi thứ khác bắt đầu hình thành. Và bạn có thể thấy rằng những tín hiệu điện này - chúng giống như một bản thiết kế hướng dẫn cơ thể đặt khuôn mặt ở đâu, cách thức và hình dạng ra sao. Và họ nghĩ rằng đây thực sự là công cụ giúp tất cả các mô của chúng ta hình thành. Bạn biết đấy, đó là - tôi nghĩ đó là phần thực sự thú vị, đó là, bạn biết đấy, các gen được kích hoạt sau đó, nhưng bằng cách nào đó, giống như, có thứ gì đó trong các tín hiệu điện hướng dẫn cơ thể cách tự hình thành.

    GROSS: Tôi không biết liệu đây có phải là một phần của thí nghiệm tương tự hay không, nhưng điều này đã làm tôi thích thú. Có một thí nghiệm, trong đó, thông qua một số loại kích thích hoặc can thiệp điện, một con ếch mọc mắt ở nhiều nơi trên cơ thể nơi mắt...

    ADEE: Vâng.

    GROSS: ...Không thuộc. Hãy cho chúng tôi biết về điều đó.

    ADEE: Vâng. Vì vậy, điều tiếp theo họ làm sau khi nhìn thấy mẫu tiền ma quái này, họ giống như, bạn biết đấy, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta gây rối với khả năng phôi ếch này có mẫu điện, phải không? Vì vậy, họ đã sử dụng chất chặn kênh ion để đảm bảo rằng phôi ếch không thể tạo ra những điện áp đó. Và sau khi họ làm điều đó, phôi ếch có những dị tật bẩm sinh khủng khiếp bởi vì những khuôn mẫu sẵn có này không giống như, bạn biết đấy, những tia chớp ngẫu nhiên. Họ là nguyên nhân.

    Và sau đó họ giống như, chờ một chút, điều đó có nghĩa là chúng ta thực sự có thể điều khiển chính xác mô hình cơ thể? Và đó là nơi những thí nghiệm đó bắt đầu. Họ điều khiển các bộ phận của con nòng nọc để thể hiện các loại điện áp tương tự dẫn đến mắt. Họ có thể mọc mắt trên ruột ếch. Có một nơi họ mọc mắt trên mông ếch và nó nhạy cảm với ánh sáng. 

    Vì vậy, ý tôi là, bạn biết, ai biết? Giống như, trong tương lai, bạn biết đấy, có lẽ bạn không muốn có một con mắt mọc trên mông của mình, nhưng, giống như, còn - nếu chúng ta mọc mắt sau gáy thì sao?

    GROSS: Bây giờ, ở mức độ thực tế, điều này áp dụng cho thuốc tái sinh. Thuốc tái sinh là gì?

    ADEE: Chắc chắn rồi. Chà, y học tái tạo là một loại thuật ngữ bao hàm, bạn biết đấy, tế bào gốc, bộ phận giả và, bạn biết đấy, tất cả những thứ này đang cố gắng thay thế những gì đã mất trong cơ thể. Ví dụ như nếu, bạn biết đấy, bạn cần một lá gan mới hoặc bạn, bạn biết đấy, bị mất một cánh tay, bạn biết đấy, đây đều là một phần của cùng một ý tưởng. Và tôi nghĩ đây là một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất của điện sinh học bởi vì hiện tại có rất nhiều công việc đang cố gắng tìm ra cách khiến cơ thể tái tạo lại thứ gì đó cho bạn thay vì trải qua tất cả những rắc rối này để cố gắng tạo ra, bạn biết đấy , tạo khung xương và sau đó gieo vào tế bào gốc và cố gắng thao túng di truyền. Giống như, họ nghĩ rằng có lẽ bạn chỉ cần bật mã phát triển điện sinh học mà tôi vừa nói về toàn bộ, bạn biết đấy, tạo khuôn mẫu cho thứ hình dạng của bạn. Họ nghĩ rằng có thể nếu bạn có thể làm cho cơ thể bật lại nó sau này khi lớn lên, nó có thể phát triển cho bạn một thứ mới mà bạn cần, chẳng hạn như, và bạn có thể không quản lý vi mô nó, mà hãy để nó tự làm. của riêng mình, hãy để nó tự khởi động quá trình đó. Điều đó có ý nghĩa?

    GROSS: Chà, nghe có vẻ đáng chú ý.

    ADEE: Vâng. Đúng vậy. Nghe có vẻ khoa học viễn tưởng, nhưng, bạn biết đấy, Michael Levin tại Đại học Tufts - anh ấy thích nói rằng, tôi nghĩ rằng vào cuối ngày, mọi vấn đề mà chúng ta gặp phải, cho dù đó là chữa lành vết thương hay ung thư hay phát triển, tất cả đều đi xuống cho cùng một câu hỏi cơ bản là làm cách nào bạn có được một tập hợp gồm 40 nghìn tỷ tác nhân để làm những gì bạn muốn họ làm thay vì những gì họ muốn làm? Tôi đoán đó là những gì hợp nhất loại nghiên cứu điện sinh học này.

    TỔNG THỂ: Hiện tại có điều gì khiến bạn hào hứng nhất, điều mà bạn cho là hứa hẹn nhất, dựa trên những gì bạn đã nghiên cứu không?

    ADEE: Vì vậy, tôi nghĩ đó không phải là điều cụ thể nào, mặc dù tôi rất hào hứng với nhiều thứ, đặc biệt là những thứ xung quanh việc chữa lành vết thương. Nhưng tôi nghĩ nó giống một loại phấn khích tổng quát hơn, phải không? Vì vậy, vào thế kỷ 19 khoảng bây giờ, giống như những năm 1820 hoặc lâu hơn, chúng tôi có hai công cụ nhỏ. Chúng tôi có, giống như, một - bạn biết đấy, điện kế đầu tiên, và sau đó chúng tôi có, giống như, loại pin nguyên thủy. Và chúng tôi đang bắt đầu -- và chúng tôi đang bắt đầu điều tra, ồ, điện thực sự là gì? Làm thế nào nó hoạt động? Và, bạn biết đấy, chúng tôi vừa mới bắt đầu - chúng tôi mới bắt đầu câu hỏi này.

    Vào cuối thế kỷ 19, đèn đường thắp sáng London. Chúng tôi có đường dây điện báo đầu tiên kết nối các lục địa. Chúng tôi đã có đường dây điện đầu tiên. Điện phân đã đưa 50 nguyên tố mới vào bảng tuần hoàn. Và bây giờ bạn tua đi rất nhanh, và chúng ta đang ở năm 2023, và chúng ta có những công cụ tuyệt vời này.

    Chúng tôi có loại thuốc nhuộm điện áp mà tôi đã nói với bạn. Chúng ta có thuốc kênh ion. Bạn biết đấy, chúng tôi đã có optogenetics. Hiện chúng tôi có tất cả những công cụ này và chúng đang phát triển, bạn biết đấy. Chúng tiếp tục tạo ra những hiểu biết sâu sắc hơn, sau đó dẫn đến các công cụ tốt hơn, sau đó tạo ra những hiểu biết tốt hơn. Và đó là loại quả cầu tuyết.

    Vì vậy, tôi chỉ - giống như, tôi - bạn biết đấy, vào cuối thế kỷ này, giống như, chúng ta sẽ gọi thế kỷ 21 là thế kỷ điện sinh học? Giống như, tôi chỉ nghĩ - tôi không thể - bạn biết đấy, tôi muốn sống đến cuối thế kỷ 21 để có thể nhìn thấy điều này.

    GROSS: Sally Adee, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã nói chuyện với chúng tôi.

    ADEE: Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã có tôi.

    GROSS: Sally Adee là tác giả của cuốn sách mới "We Are Electric." Sau khi chúng ta nghỉ ngơi một chút, nhà phê bình nhạc jazz Kevin Whitehead sẽ đánh giá cao Wayne Shorter, người đã qua đời vào ngày 2 tháng 3. Và John Powers sẽ cho chúng ta biết lý do tại sao anh ấy hào hứng với bộ phim mới "Return To Seoul." Đây là FRESH AIR.

    Zalo
    Hotline