Kế hoạch Amoniac của Nhật Bản đe dọa việc giảm phát thải carbon của Đông Nam Á

Kế hoạch Amoniac của Nhật Bản đe dọa việc giảm phát thải carbon của Đông Nam Á

    Các quốc gia trên khắp Đông Nam Á đang tích cực làm việc để cắt giảm lượng khí thải carbon và giảm mức độ tiếp xúc với sự biến động giá của nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, chiến lược GX của Nhật Bản có nguy cơ làm suy yếu những nỗ lực đó bằng cách thúc đẩy các giải pháp sai lầm. Các chuyên gia rất rõ ràng: việc áp dụng chúng có thể khóa các quốc gia trong tương lai phát thải khí nhà kính cao, mất an ninh năng lượng và hàng tỷ đô la tài sản bị mắc kẹt và thiệt hại kinh tế. 

    Bên cạnh một số kết quả tích cực, hội nghị cấp bộ trưởng G7 đã kết thúc một cách đáng thất vọng do một thông cáo cuối cùng với ngôn từ mơ hồ và các cam kết yếu kém. Điều này tạo tiền đề cho Nhật Bản tiếp tục kinh doanh như bình thường.

    Nhật Bản thất bại trong việc thực hiện vai trò lãnh đạo G7

    Một bài báo gần đây  của Energy Tracker Asia  đã xác định chính xác tầm quan trọng của cuộc họp cấp bộ trưởng G7, với kết quả xung quanh các bước cụ thể để loại bỏ than, tạm dừng đầu tư khí đốt tự nhiên và hạn chế các đề xuất công nghệ than sạch của Nhật Bản.

    Tuy nhiên, ngoài việc đặt ra các mục tiêu áp dụng năng lượng tái tạo đầy tham vọng, các bộ trưởng đã thất bại ở nhiều khía cạnh khác. 

    Bất chấp  sự phản đối  của  Canada, Pháp và Vương quốc Anh , các đề xuất đồng đốt amoniac của Nhật Bản đã được thêm vào  thông cáo cuối cùng . Hơn nữa, từ ngữ mơ hồ mà nó được thực hiện đã mở ra cánh cửa cho ứng dụng đại trà của chúng.

    Kết quả là, thông qua các công nghệ đáng ngờ của mình, Nhật Bản cuối cùng có thể kéo dài tuổi thọ của nhiên liệu hóa thạch trên khắp Đông Nam Á. Ví dụ, các công ty Nhật Bản đã  ký thỏa thuận  với các công ty điện lực ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines để đồng đốt amoniac tại các nhà máy than. 

    “Do lượng khí thải trong vòng đời từ quá trình đồng đốt amoniac từ sản xuất đến đốt cháy, công nghệ này sẽ không giúp các quốc gia Đông Nam Á đạt được mục tiêu bằng không. Thay vì đầu tư vào đồng đốt amoniac cho ngành điện, Nhật Bản nên đầu tư vào năng lượng tái tạo ở các nước Đông Nam Á để giữ cho chúng phù hợp với mục tiêu khí hậu của họ theo cách tiết kiệm hơn và tránh tài sản bị mắc kẹt.” 

    Seb Kennedy, Jacqueline Tao và Joo Yeow Lee, TransitionZero

    Việc sử dụng các giải pháp thay thế của Nhật Bản thay vì năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió, khiến các quốc gia sở tại gặp nhiều rủi ro khác nhau .

    Phát thải Carbon Dioxide cao, bền vững

    Theo  TransitionZero , Nhật Bản đang đánh lừa các quốc gia trên khắp Đông Nam Á về tiềm năng tiết kiệm khí thải carbon của các công nghệ của họ. Tổ chức tư vấn cảnh báo rằng việc theo đuổi những kế hoạch như vậy sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

    Ví dụ, ngay cả sơ đồ đồng đốt 20% amoniac khả thi nhất về mặt công nghệ cũng thải ra lượng khí CO2 nhiều hơn khoảng 94% so với nhà máy khí không suy giảm trung bình ở Malaysia và hơn 77% ở Thái Lan. Con số này ở Philippines và Indonesia lần lượt là 60% và 44%.

    Hơn nữa, phân tích của TransitionZero cho thấy rằng amoniac đồng đốt có thể gây hại cho môi trường hơn là đốt than chưa phân hủy. Lý do là một lượng đáng kể khí thải ngược dòng và tổn thất năng lượng từ việc sản xuất hydro và NH3. BNEF lưu ý rằng tiềm năng nóng lên toàn cầu của oxit nitơ  cao hơn 273 lần  so với CO2 trong khoảng thời gian 100 năm.

    Cường độ phát thải Nitrous Oxide (N2O) đối với tỷ lệ đồng đốt Amoniac khác nhau, Nguồn: BNEF

    Cường độ phát thải Nitrous Oxide (N2O) đối với tỷ lệ đồng đốt Amoniac khác nhau, Nguồn: BNEF

     

     

     

     

     

    Nó kết luận rằng không có kịch bản dựa trên amoniac nào có thể phù hợp với ngành điện không liên kết thuần, ngay cả khi sử dụng amoniac xanh.

    Một nhược điểm khác của các đề xuất đồng đốt amoniac là chúng  có nguy cơ khiến các quốc gia mất tập trung  vào các công nghệ rẻ hơn, có sẵn trên thị trường và khả thi về mặt kỹ thuật với khả năng giảm phát thải đã được chứng minh.

    Tuy nhiên, thông cáo cuối cùng mô tả đồng đốt amoniac là “một công cụ giảm phát thải hiệu quả để thúc đẩy quá trình khử cacbon giữa các lĩnh vực và ngành công nghiệp”.

    Tuy nhiên,  phân tích của E3G  lưu ý rằng cho đến nay, quốc gia này đã thất bại trong việc sử dụng phương pháp này để giảm lượng khí thải từ sản xuất điện.

    Philippines So sánh hệ số phát thải theo nguồn điện (Gram CO2 trên mỗi kWh), Nguồn: TransitionZero

    Philippines So sánh hệ số phát thải theo nguồn điện (Gram CO2 trên mỗi kWh), Nguồn: TransitionZero

     

    Rủi ro kinh tế và tài chính

    TransitionZero  cảnh báo rằng chiến lược xuất khẩu amoniac của Nhật Bản sẽ tạo gánh nặng cho các quốc gia bằng những công nghệ rất đắt tiền. Ví dụ, chi phí giảm thiểu trung bình cho một kế hoạch đồng đốt 20% amoniac trên khắp Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan cao hơn khoảng bốn lần so với năng lượng mặt trời và gió.

    Ngay cả khi chuyển từ điện than truyền thống sang đồng đốt 20% với dạng amoniac rẻ nhất – xám – sẽ  tăng gấp đôi chi phí . Theo E3G, amoniac xám và xanh lục đắt gấp 4 và 15 lần so với than đá. BNEF  cảnh báo rằng việc đồng đốt amoniac hiện nay không khả thi về mặt kinh tế.

    Quan trọng hơn,  các nhà phân tích  cảnh báo rằng năng lượng tái tạo sẽ vượt trội so với đồng đốt amoniac, xét về chi phí, vào năm 2030 và 2050.

    Chi phí Giảm thiểu (USD trên mỗi tấn CO2 tránh được), Nguồn: TransitionZero

    Chi phí Giảm thiểu (USD trên mỗi tấn CO2 tránh được), Nguồn: TransitionZero

    Các chương trình đồng đốt amoniac cũng có nguy cơ tạo gánh nặng cho các quốc gia với một đội tài sản bị mắc kẹt. TransitionZero  nhận thấy rằng không có giải pháp đồng đốt amoniac nào phù hợp với lộ trình khử cacbon của ngành điện của IEA trong kịch bản ròng về 0 vào năm 2050. Do đó, bất kỳ nhà máy than nào được chuyển đổi sang chạy bằng amoniac hoặc khí chưa suy giảm sẽ phải đóng cửa vào năm 2050. một vài năm trước khi tuổi thọ hiệu quả của chúng kết thúc.

    Hơn nữa, amoniac là một nguồn năng lượng rất kém hiệu quả, liên quan đến tổn thất đáng kể ở mỗi bước của quy trình. Kết quả là, chỉ từ 18% đến 32% hàm lượng năng lượng ban đầu của nguyên liệu amoniac được chuyển đổi thành điện năng.

    Cuối cùng, các công nghệ đồng đốt amoniac có thể làm trầm trọng thêm an ninh năng lượng của các quốc gia, vì phải nhập khẩu một lượng lớn khí đốt tự nhiên từ các thị trường toàn cầu khó lường.   

    So sánh LCOE năm 2024

    So sánh LCOE năm 2024, Nguồn: BNEF

    Áp lực lên Nhật Bản đang gia tăng

    Nhật Bản đã khẳng định mình là nước ủng hộ nhiên liệu hóa thạch hàng đầu trong G7. Việc quốc gia này miễn cưỡng cam kết loại bỏ hoàn toàn ngành điện vào năm 2035, cũng như tham vọng sử dụng than sạch của nước này, đã thu hút  sự chỉ trích  từ phần còn lại của G7. Kế hoạch của Nhật Bản phản đối việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và không sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2050  đã thất bại  trước lập trường mạnh mẽ của các quốc gia G7 khác. 

    Chia sẻ:

    Zalo
    Hotline