IFC hợp tác với các tập đoàn lớn xây dựng 'siêu cảng kho vận' tại Việt Nam

IFC hợp tác với các tập đoàn lớn xây dựng 'siêu cảng kho vận' tại Việt Nam

    IFC hợp tác với các tập đoàn lớn xây dựng 'siêu cảng kho vận' tại Việt Nam

    (Chinhphu.vn) - Ngành kho vận Đông Nam Á sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ khi Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thiết lập quan hệ đối tác với hai công ty hàng đầu trong khu vực để xây dựng một "siêu cảng" kho vận quốc tế tại Việt Nam.

    IFC hợp tác với các tập đoàn lớn xây dựng “siêu cảng” kho vận tại Việt Nam - Ảnh 1.

    Việc đưa vào vận hành một trung tâm kho vận lớn ở khu vực phía bắc sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế, giảm chi phí kho vận

    Nằm cách Hà Nội khoảng 60 km tại tỉnh Vĩnh Phúc, dự án Trung tâm Logistics và Cảng cạn Quốc tế (ICD) Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc, liên doanh của công ty kho vận hàng đầu Singapore là Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T của Việt Nam, phát triển. Dự án là một trong những ICD đầu tiên của Việt Nam với các hạng mục kho vận đa phương thức, trong đó có một trung tâm phân phối quốc tế và một cảng cạn nội địa phục vụ kết nối đường sắt và đường không.

    Việc đưa vào vận hành một trung tâm kho vận lớn ở khu vực phía bắc sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế, giảm chi phí kho vận, do đó tăng cường năng lực cạnh tranh thương mại của Việt Nam khi đang nỗ lực trở thành một trung tâm chuỗi cung ứng mới của khu vực.

    Trong 12 tháng tới, IFC sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T thiết kế dự án theo các tiêu chuẩn quốc tế về xã hội và môi trường, bảo đảm khả năng thu hút nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài. IFC cũng sẽ hỗ trợ phát triển dự án này theo hướng thân thiện với môi trường và bền vững, đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

    IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH, sau khi kết thúc thành công thỏa thuận hợp tác phát triển dự án này, để thu xếp nguồn tài trợ vốn dài hạn cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến sẽ lên đến hơn 4.500 tỷ đồng (tương đương 199 triệu USD).

    Thỏa thuận này là dấu ấn quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa IFC và Tập đoàn YCH khi công ty kho vận này mở rộng mạng lưới khu vực ở Đông Nam Á.

    TS Robert Yap, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YCH cho biết, việc ký kết thỏa thuận hợp tác này với IFC là một cột mốc quan trọng nữa trong các sáng kiến tăng cường kết nối khu vực của YCH. YCH dự kiến đầu tư hơn 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để mở rộng kết nối trong khu vực ASEAN và cải thiện thương mại giữa các quốc gia thành viên và với phần còn lại của thế giới, giúp các cộng đồng không ngừng phát triển.

    "Việc hợp tác với IFC sẽ giúp liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH tiếp cận được nguồn tài chính quốc tế, cùng những tư vấn và kinh nghiệm của một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới, qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc nhanh chóng hoàn thiện và đi vào vận hành, góp phần giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia và hướng tới mục tiêu lâu dài là đưa ngành kho vận Việt Nam vươn tầm thế giới," ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T cho biết.

    Trung tâm ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược khi nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài và các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc và Lào. Siêu cảng này cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, cho phép cảng cạn này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trong nước. Khi đi vào hoạt động, dự kiến ICD Vĩnh Phúc sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía bắc.

    Siêu cảng sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của các dịch vụ kho vận tại Việt Nam và giảm chi phí dịch vụ kho vận, vốn vẫn ở mức cao ở Việt Nam, chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội năm 2019, so với mức dưới 10% ở các quốc gia OECD.

    Ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch của IFC phụ trách châu Á và Thái Bình Dương cho biết, việc IFC tham gia vào dự án này ngay từ giai đoạn đầu thiết kế dự án sẽ giúp bảo đảm dự án được phát triển đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về môi trường, xã hội và quản trị cũng như thân thiện với khí hậu để có thể thu hút được nguồn tài trợ quốc tế. Dự án này sẽ giúp cải thiện ngành kho vận của Việt Nam để hỗ trợ tốt hơn khu vực sản xuất chế tạo và thúc đẩy phát triển kinh tế.

    "Đây cũng sẽ trở thành một dự án kiểu mẫu mà các nhà phát triển dự án có thể nhân rộng ở các thị trường khác trong khu vực, góp phần cải thiện toàn bộ năng lực logistics của khu vực ASEAN", đại diện IFC kỳ vọng.

    IFC—thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới - là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi, hoạt động tại trên 100 quốc gia, với năng lực tài chính, chuyên môn và tầm ảnh hưởng tạo ra thị trường và cơ hội phát triển ở những nơi cần nhất. 

    Zalo
    Hotline