Hyundai quay trở lại Nhật Bản với kế hoạch bán xe điện hoàn toàn bằng trực tuyến

Hyundai quay trở lại Nhật Bản với kế hoạch bán xe điện hoàn toàn bằng trực tuyến

    Hyundai quay trở lại Nhật Bản với kế hoạch bán xe điện hoàn toàn bằng trực tuyến

    Ioniq 5 của Hyundai Motor Co. tại nhà máy ở Ulsan, Hàn Quốc. Tại Nhật Bản, nơi xe điện chưa chiếm được 1% thị phần, rất khó để đánh giá liệu người tiêu dùng có đón nhận loại xe thể thao đa dụng nhỏ gọn hay không. | BLOOMBERG

    Hyundai Motor Co.'s Ioniq 5 at its plant in Ulsan, South Korea. In Japan, where electric vehicles haven’t managed to reach a 1% market share, it’s difficult to gauge whether consumers will embrace the compact sports utility vehicle. | BLOOMBERG

    Lần cuối cùng Hyundai Motor Co. bán một chiếc ô tô tại Nhật Bản là vào năm 2009, khi hãng này rút lui sau nhiều năm kinh doanh ảm đạm. Giờ đây, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc đã trở lại, nhưng có một sự thay đổi: Hãng sẽ chỉ bán xe điện và chỉ trực tuyến.

    “Chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều, để không lặp lại sai lầm tương tự,” Jaehoon Chang, giám đốc điều hành của Hyundai, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng ta nên biết khách hàng, chúng ta nên biết thị trường, với sản phẩm phù hợp và thương hiệu phù hợp.”

    Chang, 57 tuổi, đang dựa vào sự thúc đẩy trở lại Nhật Bản - sẽ chính thức được công bố tại Tokyo vào thứ Ba - để đạt được mục tiêu bán 1,7 triệu chiếc EV trên toàn cầu vào năm 2026, bao gồm cả các thương hiệu Kia và Genesis của nhà sản xuất ô tô, một mục tiêu gần đây đã được tăng lên từ 1.000.000. Đối với những người đương nhiệm và những người mới tham gia, lực lượng song sinh của điện khí hóa và tự động hóa đang thúc đẩy những động thái mạnh mẽ hơn vào các thị trường mới mà cho đến nay, dường như không thể vượt qua.

    Mặc dù Hyundai không tiết lộ họ muốn bán bao nhiêu chiếc EV tại Nhật Bản, nhưng chắc chắn hãng này đã bán được hơn 15.000 chiếc xe động cơ xăng trong lần đột phá trước đó. Chang nói: “Chúng tôi đã trải qua sự phát triển vượt bậc về lĩnh vực xe điện ở Hàn Quốc và chúng tôi hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra nhanh hơn nữa ở Nhật Bản”.

    Dẫn đầu Hyundai trở lại thị trường ô tô siêu cạnh tranh của Nhật Bản là Ioniq 5, một mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn ra mắt năm ngoái đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Chiếc xe sẽ đối đầu với hai chiếc xe điện chạy bằng pin khác đang được triển khai trong năm nay từ hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản: Toyota Motor Corp.’s bZ4X và Nissan Motor Co.’s Ariya.

    Mặc dù mức độ hấp thụ xe điện ở Nhật Bản vẫn còn rất nhỏ, với phần lớn hơn 8.600 đăng ký vào năm ngoái bao gồm các mẫu xe Tesla Inc. nhập khẩu, có những dấu hiệu cho thấy quốc gia này có thể sắp bắt kịp Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc.

    Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, cứ bốn người mua ô tô tiềm năng thì có một người đang cân nhắc mua xe điện trong khi các điểm thu phí đang mọc lên khắp cả nước, ngay cả trong các dự án chung cư mới.

    Theo như Giám đốc điều hành của Hyundai được biết, vạch xuất phát là giống nhau đối với mọi nhà sản xuất ô tô khi nói đến xe điện ở Nhật Bản, nơi 4,5 triệu xe đã được bán vào năm ngoái. Chang, người có kiến ​​thức trực tiếp về thị trường, đã sống ở Nhật Bản hai lần trong quá khứ cho biết, điều đó giúp Hyundai có cơ hội tái định nghĩa mình là một nhà sản xuất xe điện theo thương hiệu Ioniq.

    Nếu chiến lược này nghe có vẻ quen thuộc, thì đó là vì Samsung Electronics Co. đã sử dụng một chiến thuật tương tự để thu phục người tiêu dùng Nhật Bản bằng điện thoại thông minh Galaxy của mình. Trong những năm Hyundai vắng bóng, Samsung và LG Electronics Inc. đã chứng minh rằng các công ty Hàn Quốc có thể thâm nhập và thậm chí phát triển mạnh, trong thị trường nổi tiếng hay thay đổi.

    “Chúng tôi biết thị trường này rất phức tạp và khách hàng Nhật Bản, họ có tiêu chuẩn cao hơn cho mọi thứ vì họ biết về ô tô,” Chang nói. “Điều tôi học được từ Samsung và LG đó là về thương hiệu và chiến lược sản phẩm.”

    Mặc dù vậy, căng thẳng giữa các nước - bắt nguồn từ chế độ thuộc địa của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên - có thể bùng phát theo thời gian. Nhật Bản đã áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu quan trọng cần thiết cho chip nhớ vào năm 2019 trong một cuộc tranh cãi ngoại giao. Năm sau, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng của họ giảm mạnh tại Hàn Quốc. Tuần này chứng kiến ​​mối thù về một mỏ vàng 400 năm tuổi.

    Tuy nhiên, ở một quốc gia mà xe điện không thể đạt được thị phần dù chỉ 1%, rất khó để đánh giá liệu người tiêu dùng Nhật Bản có đón nhận Ioniq 5 hay không, với thiết kế mang hơi hướng tương lai của nó. Mặc dù là một chiếc SUV nhỏ gọn, nhưng chiếc xe này không hề nhỏ - một thách thức đối với những con đường nhỏ hẹp và các điểm đỗ chật hẹp của đất nước, một trong những lý do dẫn đến việc những chiếc xe động cơ xăng của Hyundai không đạt được sức kéo hơn một thập kỷ trước.

    Hơn nữa, mức độ tiêu thụ xe điện của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tụt hậu so với Hoa Kỳ và Châu Âu cho đến năm 2025, BloombergNEF dự đoán rằng doanh số bán xe điện lai plug-in và xe điện chạy bằng pin sẽ đạt 200.000 chiếc, hay chỉ khoảng 5% thị trường.

    Theo Kim Jin-woo, một nhà phân tích tại Korea Investment & Công ty chứng khoán ở Seoul.

    Kim nói: “Tôi không hiểu tại sao Hyundai lại cần bán xe điện ở Nhật Bản vì nhu cầu từ châu Âu và Mỹ đối với xe điện rất cao.

    Hyundai Motor Co. CEO Jaehoon Chang | BLOOMBERG
    Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Co., Jaehoon Chang | BLOOMBERG
    Giá cả sẽ là chìa khóa. Mặc dù Hyundai chưa tiết lộ Ioniq 5 sẽ có giá bao nhiêu tại Nhật Bản, nhưng mức giá tương đương với nhãn dán tại Mỹ từ 45.000 đến 55.000 USD có thể khiến nó cạnh tranh so với Ariya EV, mà Nissan đã 

    Sẽ được bán với giá ¥ 5,4 triệu đến ¥ 7,4 triệu ¥ ($ 47,000 đến $ 65,000). Toyota chưa cho biết giá của bz4X.

    Mặc dù kiểu dáng của Ioniq 5 kết hợp hài hòa giữa xe hơi trong nước và xe nhập khẩu châu Âu trên đường phố Tokyo và Yokohama - nó đã giành được một số giải thưởng kể từ khi ra mắt, bao gồm cả “Xe Đức của năm” vào năm 2022 - thách thức lớn nhất đối với xe hơi và mọi EV khác trên đường là thiếu điểm sạc nhanh.

    Một câu hỏi lớn khác được đặt ra trước việc Hyundai quay trở lại Nhật Bản là quyết định bán ô tô trực tuyến. Các đại lý ô tô của quốc gia này là một phần quan trọng của mạng lưới bán hàng trong nước, với những người mua ô tô đã quen với dịch vụ hàng đầu.

    “Chúng tôi không có đại lý kế thừa, có nghĩa là chúng tôi có thể thử một cái gì đó mới,” Chang nói. Anh ấy đánh cược rằng khách hàng Nhật Bản đã quen với việc mua sắm trực tuyến hơn do đại dịch. Tesla cũng đã mở đường với mô hình bán hàng chỉ trực tuyến của mình, mặc dù Toyota và Nissan cũng đã bắt đầu cung cấp các chương trình cho thuê theo kiểu thuê bao dựa trên web.

    Ngoài việc cho phép người mua xe tùy chỉnh và đặt hàng trực tuyến, Hyundai cũng có kế hoạch cung cấp dịch vụ thanh toán, bảo hiểm và đăng ký dựa trên web.

    Có một bước ngoặt khác trong quá trình tái gia nhập của Hyundai: Nhà sản xuất ô tô này cũng sẽ bán các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu Nexo, đã được cung cấp trên cơ sở thử nghiệm. Một phần do nỗ lực của Toyota trong việc phổ biến công nghệ với Mirai FCV của mình, đã có một mạng lưới gồm 157 trạm nhiên liệu hydro trên khắp đất nước. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều có chung nguyện vọng rằng pin nhiên liệu sẽ đóng một vai trò nào đó trong tương lai của ngành giao thông vận tải.

    Để tiếp thị Ioniq 5 và Nexo, Hyundai đang hợp tác với Anyca, một nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe của Nhật Bản, kết nối chủ sở hữu phương tiện và những người cho thuê tiềm năng. Nhà sản xuất ô tô chưa cho biết liệu họ có kế hoạch tung ra các mẫu Ioniq bổ sung, bao gồm một chiếc sedan và một chiếc SUV lớn hơn hay không.

    Hyundai đang xây dựng một trung tâm dịch vụ ở Yokohama, nơi những người mua tiềm năng sẽ có thể đến thăm và lái thử xe. Cơ sở đầu tiên trong số một số cơ sở được lên kế hoạch trên toàn quốc, cũng sẽ xử lý việc bảo trì sau khi đưa ra thị trường, cũng như thực hiện các cuộc gọi dịch vụ đến địa điểm của khách hàng sau khi đợt giao hàng Ioniq 5 đầu tiên bắt đầu từ giữa năm.

    Việc thiếu hệ thống đại lý cho thấy Hyundai sẽ tiến hành một cách thận trọng ngay từ bây giờ, cẩn thận không cam kết quá nhiều tiền tại một thị trường đầy thách thức. Tuy nhiên, đối với một nhà sản xuất ô tô tự hào của Hàn Quốc, việc đặt danh tiếng của mình lần thứ hai vẫn là một cuộc đánh cược mạo hiểm.

    “Đôi khi, bạn cần phải thực hiện một bước đi táo bạo,” Chang nói.

    Zalo
    Hotline