Hỗ trợ khử cacbon ở châu Á, tài trợ công-tư 70 tỷ yên ở Indonesia

Hỗ trợ khử cacbon ở châu Á, tài trợ công-tư 70 tỷ yên ở Indonesia

    Hỗ trợ khử cacbon ở châu Á, tài trợ công-tư 70 tỷ yên ở Indonesia

    Thủ tướng Kishida hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại đảo Bali, Indonesia ngày 14/11. (Ảnh do Văn phòng Tổng thống Indonesia cung cấp)


    Vào ngày 14, chính phủ Nhật Bản và Indonesia đã đồng ý thúc đẩy một sáng kiến ​​mới nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi khử cacbon ở châu Á thông qua các khu vực công và tư nhân của Nhật Bản. Đầu tiên, tối đa 500 triệu USD (khoảng 70 tỷ yên) sẽ được tài trợ cho việc giới thiệu năng lượng tái tạo và tăng cường mạng lưới truyền tải và phân phối điện ở Indonesia. Giải đáp những lo ngại về việc thiếu vốn ở các quốc gia châu Á đã bắt đầu nỗ lực khử cacbon toàn diện.

    Ngày 14, Thủ tướng Fumio Kishida đang ở thăm Indonesia, đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và công bố văn bản thỏa thuận. Thủ tướng đã đề xuất khái niệm "Cộng đồng châu Á không phát thải (AZEC)". Ngoài năng lượng mặt trời và năng lượng gió, việc đưa vào sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau như hydro và amoniac sẽ được đẩy mạnh ở châu Á.

    Là một trong những dự án cụ thể, khu vực công và tư nhân của Nhật Bản sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang khử cacbon của Indonesia.

    Vào ngày 15, Bảo hiểm Đầu tư và Xuất khẩu Nippon (NEXI), thuộc sở hữu hoàn toàn của chính phủ, sẽ ký một biên bản ghi nhớ về sự hợp tác mới với PLN, công ty điện lực nhà nước Indonesia. Các ngân hàng lớn ở Nhật Bản và nước ngoài sẽ cho PLN vay tới 500 triệu USD và NEXI sẽ cung cấp bảo hiểm thương mại. Trong số tiền này, 200 triệu đô la sẽ được đảm bảo vào cuối năm tài chính.

    PLN được tài trợ sẽ mở rộng các khoản đầu tư khử cacbon. PLN có kế hoạch ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới và thay thế dần các nhà máy nhiệt điện than hiện có bằng các nhà máy điện năng lượng tái tạo như điện mặt trời từ năm 2025. Giả định rằng các quỹ sẽ được phân bổ cho đầu tư vốn và nghiên cứu khả thi đóng góp cho những nỗ lực này.

    Nó cũng được kỳ vọng sẽ có tác dụng khuyến khích các công ty Nhật Bản liên quan đến năng lượng tái tạo thâm nhập thị trường châu Á. PLN, NEXI và Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) sẽ hợp tác để thiết lập một khuôn khổ để xem xét liệu có thể giới thiệu các công nghệ mới như của các công ty mới thành lập của Nhật Bản liên quan đến năng lượng tái tạo hay không.

    Lấy hợp tác song phương làm hình mẫu, Nhật Bản và Indonesia sẽ mời các nước châu Á khác tham gia vào sáng kiến ​​AZEC. Các công ty Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện của họ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bằng cách tích cực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kinh phí trong quá trình chuyển đổi khử cacbon, Nhật Bản cũng đặt mục tiêu mở rộng hợp tác cả về ngoại giao và an ninh.

    Zalo
    Hotline