Hình người chưa được khám phá bị thách thức bởi Tesla. Nó sẽ vượt qua Honda?

Hình người chưa được khám phá bị thách thức bởi Tesla. Nó sẽ vượt qua Honda?

    Hình người chưa được khám phá bị thách thức bởi Tesla Nó sẽ vượt qua Honda?

    Người máy "Optimus" do Tesla phát hành (Sao lại từ video AI Day do Tesla phát hành trên YouTube)


    Robot hình người hai chân (humanoid) mà Nhật Bản từng dẫn đầu nghiên cứu, một lần nữa lại được chú ý. Người đánh lửa là Tesla. Một nguyên mẫu đã được công bố vào tháng 9 năm 2022, chỉ một năm sau khi công bố quá trình phát triển và dự kiến ​​​​nó sẽ được đưa vào sử dụng thực tế sau 3 đến 5 năm. Với sự gia nhập của Tesla, một kẻ thay đổi cuộc chơi đã thay đổi hoàn toàn nhận thức chung về ngành công nghiệp ô tô, tương lai trong đó những người máy hình người trở thành “công nhân” đã trở thành hiện thực.

    "Đó là một robot rất có năng lực. (Nếu nó lan rộng) những khó khăn về kinh tế sẽ biến mất và một tương lai thịnh vượng không nghèo đói sẽ đến." Elon Musk, CEO của Tesla, đã tiết lộ nguyên mẫu robot hình người "Optimus" tại một sự kiện vào cuối tháng 9.

    Xuất hiện trong một sản phẩm hào nhoáng trên nền nhạc có tiết tấu nhanh, nguyên mẫu từ từ tiến về phía khán giả và vẫy tay chào. Máy vẫn để trần phần thân trên nhưng video tung ra cùng thời điểm cho thấy hình ảnh sử dụng trong tương lai.
    Tưới cây bằng bình tưới trong văn phòng, mang theo bìa cứng và đặt trên bàn làm việc. Tại nhà máy, các thanh kim loại được lấy ra khỏi hộp và chuyển sang hộp khác. Tesla hình dung Optimus sẽ thay thế công việc mà con người đã làm. Cơ sở cho cảm giác khủng hoảng của ông Musk là "rủi ro lớn nhất đối với nền văn minh nhân loại là tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng."
    Tận dụng sự phát triển của robot, lái xe tự động và tích lũy công nghệ EV

    Ông Fumio Kanehiro của Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia đã nhận xét về tốc độ phát hành nguyên mẫu một năm sau khi công bố phát triển, nói rằng: "Thật đáng khen ngợi khi nó được phát triển đến mức đó trong một thời gian ngắn thời gian." Có vẻ như việc tích lũy công nghệ như lái xe điện tự động (EV) là hữu ích.

    Từ đoạn video được công bố được ghi lại từ đường ngắm của nguyên mẫu, chúng ta có thể thấy rằng loại đối tượng đang được nhận dạng với độ chính xác cao. Tesla cho biết họ đã "đào tạo lại" trí tuệ nhân tạo (AI) cho xe tự lái. Với sự ra đời của công nghệ học sâu, hiệu suất nhận dạng hình ảnh của AI đã được cải thiện đến mức vượt qua con người và có thể nắm bắt chính xác môi trường xung quanh.
    Động cơ và pin lưu trữ được sử dụng cho bộ truyền động trong phần năng lượng là những công nghệ phổ biến đối với xe điện. Các sản phẩm có sẵn trên thị trường cũng được sử dụng cho nguyên mẫu, nhưng những công nghệ này cũng được thiết kế nội bộ. Mật độ năng lượng liên quan đến dung lượng của pin lithium-ion đã tăng lên nhiều lần trong thập kỷ qua. Tesla cho biết Optimus sẽ được trang bị pin có công suất 2,3 kilowatt-giờ, cho phép xe hoạt động trong một ngày chỉ với một lần sạc.

    Các công nghệ liên quan mật thiết đến xe điện và điện thoại thông minh, bao gồm cả cảm biến, đang trở nên nhỏ gọn hơn, hiệu suất cao hơn và chi phí thấp hơn. Với mục tiêu sản xuất hàng loạt trong tương lai, Musk cho biết: "Cuối cùng, hàng triệu chiếc sẽ được sản xuất và chi phí sẽ thấp hơn nhiều so với một chiếc ô tô. Có lẽ dưới 20.000 đô la." Ông cho biết ông hy vọng sẽ bắt đầu vận chuyển sau 5 năm nữa.
    Lịch sử robot hình người do Nhật Bản dẫn đầu

    Tốc độ phát triển của Tesla được xây dựng dựa trên thành tựu của những người tiền nhiệm. Kể từ khi Đại học Waseda phát triển "WABOT-1" vào năm 1973, Nhật Bản đã đi đầu trong nghiên cứu rô-bốt hình người. Honda, công ty khai sinh ra ASIMO, là công ty tiên phong trong công nghệ đi bộ bằng hai chân có độ khó cao và người ta tin rằng Tesla cũng đang kết hợp kiến ​​thức của mình vào công nghệ điều khiển.

    Giáo sư Shigeki Sugano thuộc Khoa Khoa học và Kỹ thuật của Đại học Waseda đã chỉ ra rằng trình độ công nghệ của Tesla hiện còn thua xa cả Asimo. Ông Musk đã thành công với xe điện và tên lửa, nhưng liệu ông có thể mang lại sự đổi mới với robot hình người hay không thì chưa biết.

    Ngoài Tesla, Boston Dynamics, một công ty mới thành lập của Mỹ, đang thu hút sự chú ý nhờ phát triển robot hình người. Vào năm 2017, anh ấy đã phát hành “Atlas”, di chuyển như một vận động viên thể dục dụng cụ và di chuyển nhanh nhẹn. Người ta nói rằng một bộ truyền động thủy lực đã được sử dụng để tạo ra một lực mạnh và trình độ công nghệ cao được đánh giá cao trên toàn thế giới.
    Tại Nhật Bản, Kawasaki Heavy Industries nôn mửa. Vào năm 2015, công ty đã thành lập một bộ phận chuyên về rô-bốt hình người nhằm tận dụng nửa thế kỷ kinh nghiệm về rô-bốt công nghiệp của mình cho những bước phát triển mới. Hai loại sẽ được phát triển: "RHP Kaleido", chịu trách nhiệm làm việc trong môi trường nguy hiểm và "RHP Friends", hợp tác chặt chẽ với những người tại các địa điểm chăm sóc điều dưỡng.

    Ông Masayuki Kabe, người phụ trách phát triển, cho biết "Nhật Bản là quốc gia khai sinh ra robot hình người. Nó sẽ là giải pháp cho những vấn đề mà xã hội đang phải đối mặt với dân số ngày càng giảm". Thay vì trở thành một “cỗ máy làm việc” đơn giản, chúng tôi đang khám phá những cách để sử dụng nó cùng với mọi người. Ông nói: “Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống có thể cung cấp những robot hình người thân thiện nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    Dân số già và dân số lao động giảm là động lực chính để Nhật Bản đối mặt với thách thức phát triển robot. AIST, cũng hợp tác với Kawasaki, đã phát triển "HRP-5P", được thiết kế để sử dụng tại các công trường xây dựng và các khu vực xảy ra thảm họa. Các kỹ năng thực tế sẽ được nhấn mạnh, chẳng hạn như khả năng mang các tấm thạch cao và bắt vít chúng vào tường.
    Vẫn còn những vấn đề cần giải quyết trong việc hiện thực hóa robot hình người. Đi bằng hai chân dễ leo qua bậc và dễ thích nghi với môi trường sống của con người, nhưng mặt khác lại khó điều khiển, dễ bị ngã.

    Giáo sư Sugano thuộc Khoa Khoa học và Kỹ thuật của Đại học Waseda đang phát triển một rô-bốt hình người di chuyển trên bánh xe, hình dung việc sử dụng trong các bệnh viện và cơ sở chăm sóc điều dưỡng không có rào chắn. Chịu trách nhiệm hỗ trợ thay xe lăn, xếp dỡ hành lý và dọn dẹp bàn. “Sự tiến bộ của AI đã giúp chúng ta có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

    Zalo
    Hotline