Hàn Quốc đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng sang hydro

Hàn Quốc đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng sang hydro

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Hàn Quốc đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng sang hydro
    Hyundai, Doosan phát triển thị trường mới nhưng phải đối mặt với các câu hỏi về cạnh tranh và chi phí

    Thành phố Ulsan của Hàn Quốc đang đóng một vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa tham vọng hydro của quốc gia. (Ảnh: H2Korea)

    ULSAN, Hàn Quốc - Từ lâu đã là trung tâm đóng tàu và hóa dầu, trung tâm công nghiệp mạnh mẽ của Ulsan đã trở thành một hộp cát thử nghiệm cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Hàn Quốc - chuyển đổi nền kinh tế của nước này từ một nền kinh tế dựa trên nhiên liệu hóa thạch sang hydro.

    Cảng Jangsaengpo của thành phố, từng là trung tâm săn bắt cá voi lớn, trông rất điển hình ngoại trừ hai tàu chạy bằng nhiên liệu hydro neo đậu và một trạm sạc phục vụ chúng. Theo H2Korea, một tổ chức liên kết giữa chính phủ và khu vực tư nhân, các con thuyền - được đặt tên là Hydrogenia và Bluebird - có thể đi trong 8 giờ với một khoản phí 40 phút. Sau hơn 2.000 ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào đầu năm nay, tàu thuyền là phương tiện tiếp theo đi lên màu xanh lá cây.

    Lee Seung-hoon, giám đốc H2Korea, nói với các phóng viên vào cuối tháng 5 tại Ulsan, nằm trên bờ biển phía đông nam của đất nước: “Chúng tôi đã thử nghiệm tàu ​​thuyền trên các đại dương ven biển từ tháng 6 năm ngoái. "Chúng tôi có kế hoạch công bố các tiêu chuẩn cho các cơ sở tàu hydro sau này với sự hợp tác của Bộ Đại dương và Thủy sản. Chúng tôi đang thu thập dữ liệu sẽ được sử dụng để thiết lập các quy định an toàn."

    Hàn Quốc, quốc gia nghèo về tài nguyên thiên nhiên, đang tăng tốc hướng tới nền kinh tế dựa trên hydro vì chính phủ kỳ vọng nguyên tố nhẹ nhất sẽ thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần và mang lại cơ hội kinh doanh. Nhưng nó phải đối mặt với những thách thức dưới hình thức cạnh tranh từ các quốc gia khác cũng như vượt qua sự hoài nghi ở trong nước về việc liệu hydro có phải là sự lựa chọn kinh tế nhất hay không.

    Hydrogenia, một chiếc thuyền chạy bằng nhiên liệu hydro, có thể đi tới 8 giờ sau 40 phút sạc. (Ảnh của Kim Jaewon)

    Tổng thống tiền nhiệm Moon Jae-in đã mở đường cho dự án này khi nhà lãnh đạo theo khuynh hướng tự do tiêu cực về năng lượng hạt nhân, lo ngại rằng Hàn Quốc có thể phải đối mặt với số phận giống như Nhật Bản trong thảm họa động đất và sóng thần ở Fukushima năm 2011. Ông cần một cái gì đó mới dưới dạng một nguồn năng lượng sạch có tiềm năng thay thế năng lượng hạt nhân và thu giữ hydro.

    Moon và vợ Kim Jung-sook đã đi trên Nexo, một chiếc xe thể thao đa dụng chạy bằng nhiên liệu hydro của Hyundai Motor trong chuyến thăm của họ đến Paris bốn năm trước. Hyundai xuất khẩu Nexo, cũng như Tucsan, một mẫu xe chạy bằng hydro khác, sang Pháp.

    Bây giờ, Yoon Suk-yeol, người kế nhiệm bảo thủ của Moon, người nhậm chức vào tháng 5, đã nói rõ rằng ông sẽ tiếp tục chiến lược hydro, trong một động thái có phần đáng ngạc nhiên, vì ông phản đối nhiều chính sách của người tiền nhiệm. Trong bài phát biểu tại Hội nghị Khí đốt Thế giới ở thành phố Daegu của Hàn Quốc vào cuối tháng trước, Yoon hứa sẽ liên tục đầu tư vào nền kinh tế hydro như một phần chính sách của chính phủ, đồng thời cho rằng sự kết hợp năng lượng hợp lý là vấn đề quan trọng đối với đất nước.

    Yoon cho biết: “Chính phủ sẽ đầu tư vào công nghệ để cắt giảm lượng khí thải carbon, cũng như thiết lập chuỗi cung ứng hydro ổn định bằng cách bổ sung thêm cơ sở hạ tầng sản xuất hydro trong và ngoài nước.

    Về mặt kinh doanh, Hyundai Motor đang dẫn đầu với việc tung ra thị trường ô tô, xe tải và thậm chí cả máy kéo chạy bằng nhiên liệu hydro. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới kết hợp với chi nhánh nhỏ hơn Kia coi hydro là giải pháp năng lượng sạch cho xe thương mại do thuận tiện trong sản xuất, vận chuyển, phân phối và lưu trữ.

    “Hyundai Motor là công ty dẫn đầu trong thị trường pin nhiên liệu hydro với nhiều thập kỷ kinh nghiệm và chuyên môn đã được kiểm chứng”, Jose Munoz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hyundai Motor, cho biết trong một tuyên bố sau khi công ty triển khai máy kéo XCIENT Fuel Cell tại Cảng Oakland vào tháng trước. "[Nó] chỉ là bước khởi đầu cho các mục tiêu của chúng tôi khi chúng tôi làm việc với các đối tác để chống lại biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai bền vững hơn."

    Pin nhiên liệu hydro được lưu trữ trong các thùng chứa ở Ulsan để vận chuyển. (Ảnh của Kim Jaewon)

    Trong khi Hyundai đang tập trung vào tính di động, thì tập đoàn Doosan của Hàn Quốc tự hào về chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất điện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Công ty đã mua lại ClearEdge Power, một công ty năng lượng của Hoa Kỳ vào năm 2014, hấp thụ công nghệ của họ để tạo ra năng lượng như vậy.

    Giờ đây, Doosan Fuel Cell, đơn vị năng lượng hydro của tập đoàn, đang tạo ra năng lượng cho các khách hàng toàn cầu bao gồm trung tâm dữ liệu của gã khổng lồ viễn thông Hoa Kỳ Verizon ở California, các nhà máy Coca-Cola ở Connecticut và New York cũng như Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Aberdeen ở Scotland.

    Moon Sang-jin, phó chủ tịch của Doosan Fuel Cell, cho biết tại một cuộc họp báo ở Ulsan: “Tôi hy vọng các bạn nhìn nhận pin sản xuất điện từ quan điểm rằng chúng có thể cung cấp năng lượng sạch và nhiệt sạch.

    Hàn Quốc cũng nhận thấy cơ hội xuất khẩu trong lĩnh vực chuyển hóa hydro. Cho đến nay, Hyundai Motor đã xuất khẩu 46 xe tải hydro XCIENT sang Thụy Sĩ và có kế hoạch bán 1.600 xe vào năm 2025. 

    Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô này đã động thổ xây dựng dây chuyền sản xuất pin nhiên liệu hydro tại Quảng Châu, Trung Quốc.

    Ulsan, trụ sở chính của Hyundai Heavy Industries và một trung tâm đóng tàu lớn, đã trở thành nơi thực hiện dự án chuyển đổi năng lượng. Hyundai Motor, Doosan và các công ty khác đang thử nghiệm công nghệ và sản phẩm hydro của họ tại thành phố, nơi nguyên tố này rẻ và dồi dào vì nó được sản xuất như một sản phẩm phụ từ quá trình lọc hóa dầu, một ngành công nghiệp chính của địa phương. Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, hydro hiện được đốt cháy để làm nóng trong quá trình lọc dầu hoặc thải vào khí quyển, vì vậy việc sử dụng nó không làm tăng đáng kể lượng khí thải carbon của các nhà máy lọc dầu.

    Tính đến tháng 3, đã có 2.481 xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro trên đường trong thành phố, với 11 trạm thu phí có sẵn.

    Lee Seung-hoon, giám đốc H2Korea, cho biết họ đang làm việc với Bộ Đại dương và Thủy sản để thiết lập các tiêu chuẩn cho các cơ sở tàu hydro. (Ảnh của Kim Jaewon)

    Năm ngoái, các công ty Hàn Quốc bao gồm tập đoàn SK, Hyundai Motor và tập đoàn thép Posco đã thông báo rằng họ sẽ chi tổng cộng 23 nghìn tỷ won (18,2 tỷ USD) cho tham vọng hydro, nhưng họ phải đối mặt với sự cạnh tranh. Hoa Kỳ là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực này, thông qua Đạo luật Chính sách Năng lượng vào năm 1992, đạo luật đầu tiên trên thế giới đề cập đến chính sách hydro. Đặc biệt, California là bang tích cực nhất trong nền kinh tế hydro, thành lập 62 trạm sạc hydro bán lẻ vào cuối năm 2021.

    Trong khi đó, Đức là nước đi đầu ở châu Âu, công bố vào năm 2020 khoản đầu tư 9 tỷ euro (9,6 tỷ USD) vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng hydro. Nhật Bản đang thực hiện dự án xây dựng chuỗi cung ứng hydro lỏng vào năm 2030 với sự hợp tác của các công ty như Kawasaki Heavy Industries, J-Power, Iwatani Corp. và Shell Japan.

    Bất chấp sự hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc và các khoản đầu tư từ các công ty trong nước, vẫn còn những lo ngại về cách hydro có thể cạnh tranh với các năng lượng tái tạo khác về chi phí vì nó đắt hơn nhiều để sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng.

    Choi Yong-ho, lãnh đạo lĩnh vực năng lượng, tài nguyên và sản phẩm công nghiệp tại Deloitte Consulting, nói rằng vẫn còn một chặng đường dài để giảm các chi phí đó xuống.

    Choi nói: “Vì nền kinh tế hydro đang ở giai đoạn đầu trên toàn cầu, nên công nghệ trong tất cả các chuỗi giá trị hydro cần được phát triển để giảm chi phí. "Ngành công nghiệp nên tìm kiếm nhu cầu quy mô lớn để cắt giảm chi phí vốn trong vận chuyển và lưu kho."

    Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc Hàn Quốc cố gắng chuyển sang hydro từ nhiên liệu hóa thạch là điều không thể tránh khỏi, do Hàn Quốc nhập khẩu 97% nguồn năng lượng, theo số liệu từ Viện Kinh tế Samjong KPMG.

    "Tuy nhiên, có thể sản xuất [năng lượng] tại nhà trong nền kinh tế hydro. Việc chuyển đổi sang nền kinh tế hydro sẽ là một biện pháp chính sách quan trọng khi tất cả thế giới tuyên bố về giá trị ròng và thực hiện các hành động vì nó", viện nghiên cứu cho biết trong một báo cáo được công bố. vào tháng Mười.

    Zalo
    Hotline