Gunkanjima thứ hai, những kỷ niệm khắc sâu về việc đánh bại than trong nước Tàn tích mỏ than Ikeshima

Gunkanjima thứ hai, những kỷ niệm khắc sâu về việc đánh bại than trong nước Tàn tích mỏ than Ikeshima

    Gunkanjima thứ hai, những kỷ niệm khắc sâu về việc đánh bại than trong nước Tàn tích mỏ than Ikeshima

    Các tòa nhà chung cư màu xám trống trải đứng một cách có trật tự, và màu xanh lá cây bao phủ mặt đất bò lên các bức tường bên ngoài. Những tháp thang máy chở công nhân dưới lòng đất, những băng chuyền chở than đã khai thác đang rỉ sét, và những bể dùng để phân loại than chứa đầy nước đục.

    Ruins of Ikeshima Coal Mine Island | ZEKKEI Japan

    Mỏ than Ikeshima bắt đầu được phát triển vào năm 1952 bởi Mỏ than Matsushima (nay là Mitsui Matsushima Holdings), và việc sản xuất than toàn bộ bắt đầu vào năm 1959. Vào thời điểm đó, máy móc và thiết bị tiên tiến nhất đã được sử dụng, và vào năm 1985, 1,53 triệu tấn than đã được sản xuất vào thời kỳ đỉnh cao. Những người thợ mỏ cao điểm lên tới khoảng 1.500 người, nâng dân số của hòn đảo lên gần 8.000 người.
    Tại Di tích mỏ than Ikeshima, các chuyến tham quan bên trong mỏ cũng được tổ chức (Ikeshima, thành phố Nagasaki)


    Tuy nhiên, trước làn sóng nhập khẩu than giá rẻ, chất lượng cao từ việc khai thác lộ thiên quy mô lớn, ngành khai thác than trong nước đang dần lao đao. Đồng yên tăng giá sau Hiệp định Plaza năm 1985 cũng có ảnh hưởng, và vào năm 1988, giá than trong nước gần gấp ba lần giá than nhập khẩu.

    Năm 1998, sản lượng của Mỏ than Ikeshima giảm xuống dưới 1 triệu tấn, và vào tháng 11 năm 2001, bức màn khép lại sau khoảng nửa thế kỷ. Khi mỏ đóng cửa, đường hầm sâu tới 460 m dưới đáy biển và kéo dài tổng cộng gần 96 km.

    Hiện nay, Nhật Bản phụ thuộc vào nhập khẩu hầu như toàn bộ than của mình. Sản lượng nhập khẩu cho năm 2020 sẽ đạt gần 170 triệu tấn, bao gồm than cho sản xuất điện (than hấp) và than cốc dùng để luyện thép.

    Tình hình đó có thể thay đổi trong tương lai. Để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, Chính phủ đã công bố chính sách giảm dần tỷ trọng nhiệt điện than trong sản xuất điện trong nước.

    Khoảng 100 người vẫn sống ở Ikeshima. Kể từ năm 2003, nó đã nhận khách du lịch và các tour du lịch có hướng dẫn viên của những người khai thác than trước đây cũng đang được tổ chức. Trong đường hầm nơi đường ray xe đẩy kéo dài, có dấu tích của máy móc hạng nặng từng đào nền đá về phía vỉa than.

    Zalo
    Hotline